Ngăn ngừa từ xa

- Một cái đập thủy điện bên Lào bị bể, hàng tỷ lít nước đổ xuống hạ lưu. Bao nhiêu nhà cửa bị cuốn trôi, nhiều người thiệt mạng. Cơ quan phòng chống bão lụt xứ mình dòm vậy, lập tức yêu cầu rà soát 285 hồ thủy điện trên cả nước. Trông người mà ngẫm đến ta, phản ứng như vậy là được.

- Chỉ có điều đã thành thông lệ, là chỉ sau khi có thảm họa hoặc sự cố, cái sự kiểm tra đó mới xảy ra. Bộ ông chức năng trước đó không hề “rà”? Đủ thứ lĩnh vực, nếu không sẵn sàng mà cứ đụng chuyện mới nhảy tưng tưng lên, rà sao cho xuể?
- Ờ, sau tai nạn giao thông nghiêm trọng thì có chỉ đạo làm gắt xe vận tải không đủ chuẩn. Sau sập công trình xây dựng thì “cạo” các nơi quản lý xây dựng không nghiêm. Sau phản ứng của tài xế về nộp phí giao thông thì yêu cầu kiểm tra đồng loạt các trạm BOT. Vụ cháy xảy ra thì cao ốc nào cũng bị soi xét. Nhưng chỉ cần tình hình im ắng là mọi thứ rụp rụp trở về như cũ. 
- Có chuyện đó, bởi vì người ta chỉ sợ trách nhiệm về hậu quả, chớ không quan tâm đến việc ngăn ngừa từ xa, không để xảy ra hậu quả. Ngăn ngừa thì việc phải làm đều đều mỗi ngày, tận tâm với việc của mình. Còn cà lơ phất phơ thì làm qua quýt. Dân tình tóm tắt rằng, chuyên môn chính của nhiều ông chức năng xứ mình là… chắp tay sau đít!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Đề xuất sân bay Long Thành đảm nhận 85% chuyến bay quốc tế

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, đơn vị tư vấn đã khuyến nghị về phương án phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Quy hoạch

Sự kiện vấn đề

Ngành gỗ, thời cơ và nguy cơ

Doanh nghiệp Việt Nam từng đến Malaysia để tìm hiểu và học hỏi về công nghiệp chế biến gỗ. Vậy mà, 2 thập niên sau, Việt Nam đã chiếm vị trí số 1 của Malaysia ở Đông Nam Á, đứng thứ 2 châu Á (sau Trung Quốc) và lọt vào tốp 5 những nước có trị giá xuất khẩu sản phẩm từ gỗ nhiều nhất.