Ngang nhiên “xóa sổ” Bãi Tiên Nha Trang

Bãi Tiên – bãi biển được ví đẹp như tiên tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đang bị xâm phạm nghiêm trọng, nguy cơ bãi biển này “biến mất” là điều đang hiện hữu.

Trong mấy ngày qua, chúng tôi tìm đến khu vực biển Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang), nơi có dự án Champarama Resort & Spa đang triển khai. Tại đây, chứng kiến cảnh san lấp mặt biển nơi đây mà xót cho bãi biển tuyệt đẹp nơi đây.

Biển Bãi Tiên đang bị san ủi làm dự án

Theo ông nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, cái tên Bãi Tiên được người dân địa phương đặt cho bãi biển nơi đây để ví von vẻ đẹp của bãi biển khu vực này. Do đó, Bãi Tiên đã quá nổi tiếng đối với du khách khắp cả nước và thế giới.

Tại khu vực biển Bãi Tiên, hiện có nhiều loại xe cơ giới đang hì hục đổ đất lấn biển. Qua quan sát, việc đổ đất này đã diễn ra từ khá lâu nên hiện đã có hàng ngàn mét khối đất đá đã được đổ xuống biển, tạo nên một khoảng đất dài gần nửa cây số để lấy mặt bằng làm dự án. Nhìn Bãi Tiên năm nào giờ đã bị biến dạng hoàn toàn, cảnh đẹp hoang sơ vốn có không còn nữa.

Không chỉ có đổ đất đá xuống biển tạo mặt bằng, những rạn san hô nguyên thủy nằm dọc bãi biển Bãi Tiên đã được chủ đầu tư cho đào múc và tập lết thành từng đống lớn, chờ tái sử dụng…Việc mất đi những dải san hô là vô cùng nguy hại cho môi trường biển nơi đây.

Cận cảnh san hô hô biển bị đào bới không thương tiếc

Theo đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama, họ cho đổ đất lấp biển từ hơn 1 năm nay để lấy mặt bằng làm khách sạn, nhà hàng. Song song với đổ đất, việc xây dựng các khách sạn, nhà hàng kiểu kiến trúc xưa cũng được tiến hành.

Vịnh Nha Trang thuộc Danh thắng quốc gia. Theo luật hiện hành, tất cả các dự án có tác động đến mặt nước biển vịnh Nha Trang đều phải có báo cáo tác động môi trường nghiêm ngặt và phải được phê duyệt của Bộ TN-MT sau khi bộ này có sự đồng thuận của các bộ, ngành liên quan, trong đó chủ đạo là Bộ VH-TT-DL.

Đổ đất đá xuống biển hủy hoại mô trường biển Nha Trang

Khi được hỏi, việc lấp biển đã có báo cáo tác động môi trường, một đại diện Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama khẳng định, việc đổ đất lấn biển cũng như xây dựng các công trình khách sạn trên đất đã được cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cho phép.

Theo Quyết định 1938/QĐ-UBND ngày 5-7-2016 của tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đồng ý phê duyệt báo cáo tác động môi trường dự án  Champarama Resort & Spa.

Theo đó, dự án có tổng diện tích hơn 44ha đất liền, không bao gồm diện tích mặt nước liền kề.

Như vậy, việc thực thi san lấp mặt bằng của chủ đầu tư chỉ được thực hiện trên đất liền. Tuy nhiên, chứng kiến của chúng tôi tại hiện trường, chủ đầu tư đã cho đổ đất đá xuống một vùng biển rộng lớn, xâm hại trực tiếp đến biển Bãi Tiên. Việc làm này đã trái với Quyết định 1938 mà tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt.

 Trao đổi với phóng viên, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi có ý kiến từ các phóng viên, sở đã cho các phòng ban chuyên trách kiểm tra dự án và sớm thông tin.

Diễn biến dự án:

Theo Giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama do ông Nguyễn Đức Chi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị được phép thực hiện dự án Champarama Resort & Spa tại khu đất ven biển Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang).

Mục tiêu dự án sẽ đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp, với các chức năng: nghỉ dưỡng - dịch vụ thể thao - spa - nhà hàng - hội nghị. Dự án rộng 44ha với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng; thời gian thuê đất là 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Đây là khu đất thuộc dự án Khu du lịch Rusalka được cơ quan chức năng của tỉnh cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty Đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) từ năm 2000 với tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD.

Khi dự án đang triển khai dở dang thì năm 2005, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty RIT Nguyễn Đức Chi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, ông Chi bị phạt 5 năm 6 tháng tù giam về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng trái phép tài sản”.

Tài sản của Công ty RIT tại Rusalka gồm 43,86ha đất và các công trình xây dựng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kê biên. Bộ KH-ĐT ra quyết định chấm dứt hoạt động của dự án Rusalka, thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty RIT, UBND tỉnh cũng ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án này. Ngày 1-4-2010, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao ra quyết định hủy kê biên các tài sản tại Rusalka.

Sau khi được trả tự do vào đầu năm 2010, ông Chi thành lập Công ty Cổ phần Du lịch Trọng Điểm Nha Trang để tiếp tục thực hiện dự án Khu du lịch Rusalka với tên gọi mới là Khu nghỉ dưỡng Champarama.

Ngày 1-10-2010, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý dự án Rusalka theo hướng “thành lập doanh nghiệp mới, dự án mới để tiếp tục đầu tư trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ”.

Tin cùng chuyên mục