Ngành cao su chọn thế mạnh để bứt phá

SGGP
Nếu ngành cao su liên kết tốt với ngành nghề khác sẽ là nguồn cung ứng nguyên liệu cao su cho sản xuất và tiêu dùng trong nước, giảm 80% xuất khẩu mủ cao su thô như hiện nay.

Ngày 17-1, tại TPHCM, phát biểu chỉ đạo ở hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, dù năm 2018 còn nhiều khó khăn, nhưng ngành cao su đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi chung của toàn ngành nông nghiệp.

Trong số hơn 40 tỷ USD xuất khẩu các mặt hàng nông sản, đóng góp của ngành cao su là 6,7 tỷ USD (xuất khẩu mủ cao su, cao su chế biến công nghiệp, cây cao su thanh lý chế biến thành mặt hàng gỗ nội thất…). Vị thế ngành cao su ngày càng được khẳng định. Tuy nhiên, năm 2019, thị trường cao su tiếp tục không thuận lợi cùng với thách thức về biến đổi khí hậu, do vậy VRG phải tập trung mọi nguồn lực và quyết tâm bứt phá. 

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, năm 2019, VRG phải lựa chọn thế mạnh, phát triển mặt hàng chủ lực, khai thác tốt nhất diện tích đất trên 300.000ha trong nước qua việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị sử dụng đất. VRG cùng các địa phương giải quyết tồn tại việc xâm canh, tranh chấp đất, quy hoạch lại nguồn tài nguyên đất phù hợp với việc trồng cây cao su chất lượng cao hay làm khu công nghiệp theo hướng hiện đại, hình thành nhà máy chế biến mủ cao su chất lượng cao. Nếu ngành cao su liên kết tốt với ngành nghề khác sẽ là nguồn cung ứng nguyên liệu cao su cho sản xuất và tiêu dùng trong nước, giảm 80% xuất khẩu mủ cao su thô như hiện nay.

CÔNG PHIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Ấn Độ - thị trường tiềm năng cho hàng Việt

Theo ông Võ Tân Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh TPHCM (VCCI-HCM), những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ luôn đạt mức tăng trưởng khả quan với tốc độ tăng ấn tượng. Ấn Độ là một trong những quốc gia đông dân nhất trên thế giới, nhu cầu về các mặt hàng rất đa dạng và phong phú. Vì vậy, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này.

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Thông tin kinh tế