Ngành chăn nuôi châu Âu khốn khổ vì nắng hạn

Thiếu thức ăn, nhiều nông dân phải đưa bò sữa đi mổ thịt
Thiếu thức ăn, nhiều nông dân phải đưa bò sữa đi mổ thịt

“Tháp nước” cũng khô hạn

Tại Thụy Điển, cháy rừng kéo dài trên diện rộng kèm theo nhiệt độ cao khiến thu hoạch ngũ cốc dự báo sẽ giảm khoảng 30%. Người đứng đầu Ủy ban Nông nghiệp Thụy Điển Harald Svensson cho biết, phần lớn nông dân tại nước này đã phải sử dụng tới nguồn dự trữ thức ăn chăn nuôi gia súc cho mùa đông để qua đợt hạn hán này. Tương tự, theo thông tin từ giới chức Đức, có khoảng 4% nông trại của nước này đang đối mặt với nguy cơ ngừng các hoạt động chăn nuôi. Tại khu vực hạ Saxony, được xem là vùng trọng điểm trồng các loại cây làm thức ăn cho gia súc của Đức, dự kiến thu hoạch sẽ giảm hơn 40% so với các năm. Trong khi đó, tại Hà Lan, Hiệp hội Nông nghiệp nước này ước tính thiếu hụt nguồn lương thực cho gia súc sẽ vào khoảng 40% - 60%. 

Ủy ban Phát triển nông nghiệp Anh (ADHB) cũng thông báo khu vực nông thôn nước Anh đang trải qua đợt hạn hán chưa từng có trong suốt 80 năm qua. Tình trạng thiếu cỏ khô đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng sữa. Trong khi đó, nông dân nước Pháp từ tháng 7 và tháng 8 đang phải đau đầu với đợt nắng nóng cao điểm. Nhiều khu vực đã thông báo sẽ không có vụ thu hoạch cỏ khô thứ 2 trong năm nay. Patrick Benezit, một thành viên của FNSEA thuộc nghiệp đoàn nông dân Pháp, cho biết ở nhiều khu vực, thậm chí cả ở Massif Central, nơi được ví là “tháp nước” của Pháp, cũng bị ảnh hưởng bởi khô hạn. 

Anh Patrick còn cho hay trong lúc thiếu cỏ khô, giá rơm tăng cao khiến người nông dân càng gặp khó khăn trong chăn nuôi. 1 tấn rơm hiện có giá 100 EUR, trong khi đó, con số này vào năm ngoái chỉ khoảng 60-80 EUR. Nông dân phải mua rơm để trộn lẫn với cỏ khô làm thức ăn cho gia súc trong bối cảnh cỏ khô khan hiếm.

Bỏ chăn nuôi?

Các nông trại sản xuất bơ sữa bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi chi phí sản xuất ngày càng tăng cao. Theo Erwin Schoepges, Chủ tịch Hiệp hội sữa châu Âu, tổ chức quy tụ hơn 100.000 chủ nông trại sản xuất bơ sữa, hiện nông dân chỉ có thể bán tối đa 30-33 cent/lít sữa, trong khi chi phí sản xuất là 40-45 cent/lít. Trước tình hình trên, nhiều nông dân châu Âu đã buộc phải lựa chọn đưa bò sữa đi mổ thịt. Tại Anh, số gia súc bị đưa tới lò mổ tăng 18% trong tháng 7, phần lớn trong đó là bò sữa. Tại Đức, con số này là 10% tính trong 2 tuần đầu tháng 7, buộc chính phủ phải mở gói hỗ trợ khẩn cấp cho nông dân. Chính phủ Thụy Điển cũng đã cam kết một gói hỗ trợ trị giá 1,2 tỷ kronor (khoảng 117 triệu EUR) cho nông dân. Ủy ban châu Âu cũng đã cam kết một số chương trình hỗ trợ nông dân như đẩy nhanh giải ngân tài chính và cho phép thu hoạch cỏ khô từ các khu đất hoang. 

Dù vậy, giới nông dân châu Âu vẫn không mấy lạc quan. Tại Pháp, nhiều nông dân lo ngại sự độc quyền về giết mổ của tập đoàn Bigard. Một nông dân giấu tên cho hay họ đang lo ngại các lò mổ “thừa nước đục thả câu” ép giá, mua gia súc giết mổ với giá rẻ khi nông dân không còn khả năng nuôi đàn. Trong khi đó, mùa đông sắp tới cũng khiến nông dân mệt mỏi khi họ sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua ngũ cốc làm thức ăn cho gia súc, kéo theo chi phí chăn nuôi gia tăng. 

Chưa hết khổ với mùa hè nắng nóng bất thường, khô hạn lại phải chuẩn bị cho mùa đông đến gần, không ít nông dân cảm thấy mệt mỏi. Nhiều ý kiến cho biết dù có các nỗ lực từ phía chính phủ, họ vẫn sẽ lựa chọn từ bỏ hoạt động chăn nuôi.

Tin cùng chuyên mục