Ngành đường sắt vẫn chưa thoát khỏi trì trệ

Ngày 14-8, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đang rất băn khoăn về hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt, một ngành kinh tế quan trọng nhưng lại đóng góp rất nhỏ.
Để đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng 6,7%, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Tổng Công ty ĐSVN cần làm rõ 6 nội dung, trong đó cần đặc biệt chú trọng về hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành; trả lời được vì sao trong khi các lĩnh vực vận tải khác đang nỗ lực đổi mới, thị phần của ngành đường sắt lại liên tục bị suy giảm, cần làm gì để khắc phục điểm yếu của ngành là chất lượng hạ tầng yếu kém, cộng thêm chất lượng dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu của hành khách.
Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ vấn đề an toàn đường sắt, bởi tình tình tai nạn giao thông đường sắt tuy có giảm so với 2016 nhưng những vụ việc xảy ra gần đây liên quan đến an toàn chạy tàu, kết cấu toa xe, kết cấu hạ tầng gây thiệt hại về người vẫn gây bức xúc dư luận. Cùng với đó là công tác tổ chức quản lý và cải tạo các tuyến đường ngang, đường dân sinh chưa hiệu quả.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty ĐSVN rà soát lại toàn bộ chương trình mục tiêu, giải quyết gói 7.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp hạ tầng đường sắt. 
Giải trình với Tổ công tác, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty ĐSVN, cho biết, cái khó nhất hiện nay là kết cấu hạ tầng đường sắt rất lạc hậu, tốc độ bảo trì cũng rất chậm, từ đó kéo theo tốc độ tàu chậm, chất lượng dịch vụ kém. Thừa nhận hành khách bỏ đường sắt đi không phải vì giá vé mà vì chất lượng dịch vụ, ông Minh khẳng định sẽ thực hiện nhiều giải pháp khắc phục những yếu kém của ngành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về nâng cao năng lực cạnh tranh, do xác định đường sắt không thể cạnh tranh ở cự ly dài, vì thực tế đã có những chuyến tàu 700 người mà chỉ có 15 người đi suốt Bắc - Nam, ngành đường sắt sẽ tập trung vào cự ly trung bình và nâng cao chất lượng dịch vụ, tàu đẹp - giờ đẹp.
Hiện đã có nhiều đoàn tàu chất lượng cao đi vào khai thác và nhận được phản hồi tốt từ hành khách, sắp tới ngành sẽ tổ chức thêm nhiều đoàn tàu chất lượng cao để thu hút khách du lịch.
Về ATGT đường sắt, hiện Tổng Công ty Đường sắt đã có báo cáo, đề xuất với Chính phủ gói nâng cấp các đường giao cắt với đường sắt và kiên quyết đóng các lối đi trái phép, gây ra hiểm họa về ATGT đường sắt.

Tin cùng chuyên mục