Ngành giao thông giải ngân không đạt kế hoạch

(SGGPO).- Thông tin từ Hội nghị Tổng kế 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ GTVT ngày 10-1 cho biết, đến hết tháng 12-2016, toàn ngành mới giải ngân được 33.387 tỷ đồng, gồm cả nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ, đạt 75,2% kế hoạch.

Quang cảnh hội nghị

Theo đánh giá của Bộ GTVT, có nhiều nguyên nhân khiến kết quả giải ngân kế hoạch vốn TPCP năm 2016 đạt thấp. Một trong những nguyên nhân lớn nhất đó là các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa theo dõi, quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư, chi phí thực hiện đầu tư của các dự án, dẫn tới việc lập kế hoạch giải ngân không sát với thực tế, đồng thời lúng túng, thiếu chủ động trong việc việc xác định vốn dư trong quá trình thực hiện dự án.

Tại các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, sau nhiều lần rà soát vẫn tiếp tục báo cáo có dư vốn khiến cho việc điều hành kế hoạch của bộ gặp rất nhiều khó khăn.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến công tác giải ngân chậm là việc xử lý các thủ tục phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án, ví dụ xử lý đền bù lún nứt nhà dân trong quá trình thi công, chủ trương đầu tư các công trình hoàn trả... điển hình là là tại các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, dự án Luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu, dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả...

Bên cạnh đó, công tác phê duyệt kết quả thanh toán cuối cùng, quyết toán các dự án cũng còn chậm chễ. Tới nay, nhiều dự án sử dụng nguồn vốn TPCP giai đoạn 2012 - 2015 cũng chưa phê duyệt được quyết toán để làm cơ sở xác định chính xác chi phí vốn đầu tư thực hiện, xác định kinh phí còn dư hoặc còn thiếu so với mức vốn giai đoạn được bố trí.

Bộ GTVT vừa có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép phân bổ vốn nguồn vốn TPCP giai đoạn 2017 - 2020 theo phương án, bố trí 40.551 tỷ đồng làm vốn tham gia của Nhà nước trong các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; 7.000 tỷ đồng cho 4 dự án đường sắt cấp bách để cải tạo, sửa chữa các cầu, hầm yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam nhằm đảm bảo điều kiện an toàn giao thông, nâng cao tốc độ chạy tàu và 22.449 tỷ đồng để triển khai các dự án đã phải dừng giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP, các dự án quan trọng cấp bách.

Bộ GTVT cũng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan khắc phục, xử lý dứt điểm các tồn tại trong công tác giải ngân từ những ngày đầu, tháng đầu ngay sau khi được giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch năm 2017.


         BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du khách tham quan, đặt tour tại Ngày hội du lịch TPHCM

Bát nháo tour giá bèo

So với vài năm về trước, giá các chương trình tour du lịch hiện nay đã “mềm” hơn rất nhiều, người dân có nhiều cơ hội du lịch trong và ngoài nước với chi phí tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, với việc công ty du lịch nở rộ kiểu trăm hoa đua nở đã dẫn tới tình trạng cạnh tranh hạ thấp giá tour bằng cách cắt giảm dịch vụ, quyền lợi của khách hàng, thậm chí lừa đảo khách mua tour… 

Ngân hàng - Chứng khoán

Lãi suất cuối năm khó giảm

Chính phủ vừa giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phấn đấu tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm 2017. Nhiều ý kiến cho rằng, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm được điều chỉnh lên 21%, ngân hàng sẽ gặp khó khăn về vốn, vì tín dụng thường tăng mạnh vào những tháng cao điểm kinh doanh cuối năm.  

Thị trường

Siết quản lý phân bón

Để khắc phục tình trạng phân bón giả tràn lan Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2017/NĐ-CP thay thế Nghị định số 202/2013/NĐ-CP, quy định quản lý nhà nước về phân bón.

Địa ốc

Nông nghiệp

Thông tin kinh tế