Ngành hàng tiêu dùng nhanh giảm 1% doanh số

Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên toàn quốc tiếp tục có sự thay đổi trong quý 1-2018 khi giảm 1%. Đây là nhận định của Công ty nghiên cứu Nielsen Việt Nam trong báo cáo mới nhất về tăng trưởng FMCG trong quý 1-2018.
Theo đánh giá của Công ty Nielsen Việt Nam, sự sụt giảm doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn quốc được thực hiện trong cả 6 nhóm ngành hàng lớn là thức uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá. Trong 6 ngành hàng này, chỉ có nhóm đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương, đạt 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại là chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa đều sụt giảm. Theo phân tích của Công ty Nielsen Việt Nam, nguyên nhân của sự sụt giảm là do sự thay đổi quan niệm về tiêu dùng của khách hàng trong các dịp lễ, tết đã tác động mạnh đến hành vi mua sắm. Người tiêu dùng ngày càng thể hiện xu hướng “chơi tết hơn là ăn tết”, họ cũng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. 

Kết quả nghiên cứu đo lường bán lẻ của Công ty Nielsen Việt Nam với 31 nhóm ngành hàng FMCG, cũng theo dõi sự biến động liên tục  của sản phẩm thông qua các cửa hàng thương mại truyền thống được xác định ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Theo đó, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị có mức tăng trưởng cao hơn so với kênh thương mại truyền thống. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi tốc độ tăng trưởng ngành hàng này ở kênh truyền thống lại giảm 2,6% so với cùng kỳ. Số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2012. Số lượng cửa hàng chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua. Đáng chú ý hơn, các siêu thị mini là kênh bán hàng phát triển số 1 trong các chuỗi cửa hàng liên tiếp được mở ra trong năm 2016 và 2017.

Công ty Nielsen Việt Nam cho rằng, 2018 được mong đợi sẽ là năm của những sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh mang tính đổi mới, cải tiến. Theo quan sát của Công ty Nielsen Việt Nam, 3 tháng đầu tiên ra mắt sẽ là khoảng thời gian quyết định 70% - 80% thành công của sản phẩm. Và việc đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào, ở những kênh phân phối nào sẽ quyết định sự thành công, chứ không phải là các hoạt động quảng cáo hay những chiến dịch truyền thông.  

Tin cùng chuyên mục