Ngành thép xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, trong quý 1-2018, dù gặp nhiều khó khăn do các vụ kiện phòng vệ thương mại ở nhiều quốc gia, nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của ngành thép trong nước vẫn tăng trưởng mạnh. 
Ngành thép xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD
Đặc biệt, thép cũng chính thức trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu (XK) có kim ngạch trên 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu năm. 

Cụ thể, 3 tháng đầu năm, sản lượng sản xuất sắt, thép thô, thép cán, thép thanh, thép góc đạt lần lượt 25,1 triệu tấn, 13,9 triệu tấn, 15,2 triệu tấn; tăng lần lượt 37,2%, 6,7% và 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch XK sắt, thép hết quý 1-2018 đạt 1,04 tỷ USD, tăng 380 triệu USD so với cùng kỳ năm 2017. Các thị trường XK sắt, thép chủ yếu của nước ta là Campuchia với gần 180 triệu USD, Mỹ 179 triệu USD, Indonesia 155 triệu USD, Malaysia 120 triệu USD…
Theo phân tích của Bộ Công thương, ngành thép có sự tăng trưởng tốt chủ yếu do kinh tế trong nước tiếp tục duy trì ổn định, nhiều dự án hạ tầng, xây dựng, bất động sản được triển khai trong năm 2018. Đặc biệt, việc giải ngân vốn đầu tư công đã được Chính phủ chú trọng, triển khai ngay từ những tháng đầu năm, tạo tiền đề tốt cho tăng trưởng của ngành.
Kết quả này cũng đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối diện với nhiều vụ kiện của nước ngoài như Mỹ, Australia, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ đối với sản phẩm thép XK của Việt Nam… Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, nhờ nhu cầu của thị trường đang tiếp tục tăng cao, dự báo, ngành thép năm 2018 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với mức tăng khoảng 20% so với năm 2017. 

Tin cùng chuyên mục