Ngành thuế cần “hướng dẫn trước, xử phạt sau”

Phong trào khởi nghiệp được dấy lên mạnh mẽ trong những năm gần đây. Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ ngành đã nhiều lần nhắc nhở, chỉ đạo; các cấp liên tục đẩy mạnh cải cách hành chính, làm tốt môi trường đầu tư. Thế nhưng, trên thực tế, không ít người thực thi lại… không cùng chí hướng, nên không phát huy việc hướng dẫn trước, xử phạt sau!
 Doanh nghiệp nêu thắc mắc cần giải đáp với nhân viên Cục thuế TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ
Doanh nghiệp nêu thắc mắc cần giải đáp với nhân viên Cục thuế TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ
Đừng chỉ canh và phạt!
Một hộ kinh doanh cá thể mới khởi nghiệp đến Chi cục thuế Tân Phú mua hóa đơn vào ngày 26-3. Đến ngày 10-4 chị mới sử dụng hóa đơn số đầu tiên. Vì hộ kinh doanh cá thể này báo cáo sử dụng hóa đơn theo quý và đến sau 3 tháng hộ kinh doanh vẫn báo cáo đầy đủ. Nay khi sử dụng hết hóa đơn, chị đến cơ quan thuế mua tiếp thì bị từ chối bán. Lý do vì chị thiếu báo cáo thuế cho quý 1, chỉ mua 4 ngày, dù chưa sử dụng vẫn phải báo cáo bằng không.
Chị quay về hỏi cán bộ quản lý thuế ở UBND phường vì sao lúc mua hóa đơn về chị có hỏi rõ là chưa sử dụng có phải báo cáo thuế không thì cán bộ quản lý thuế phường nói không cần, giờ đội ấn chỉ lại không chấp nhận. Khi đó cô cán bộ quản lý thuế phường bấm nhỏ, cho cán bộ đội ấn chỉ vài triệu đồng cho xong việc.
Hôm sau, chủ hộ kinh doanh cá thể này lại đến cơ quan thuế lần nữa hỏi thủ tục xử lý thế nào để được mua hóa đơn tiếp thì cán bộ Chi cục thuế Tân Phú nói hành vi không nộp báo cáo đối với doanh nghiệp sẽ bị phạt 6 triệu đồng, còn với hộ kinh doanh cá thể là 3 triệu đồng! Chị lại tìm đến chúng tôi hỏi việc không báo cáo thuế sau khi mua hóa đơn vài ngày có vi phạm không? Chúng tôi nói rõ, theo quy định chị không khai báo (dù không phát sinh doanh thu) là sai, nhưng khi hộ kinh doanh chưa kinh doanh, không phát sinh doanh số nên cán bộ thuế xử phạt là hơi cứng nhắc.
Nhìn địa chỉ kinh doanh đến “4 xẹt”, tôi hiểu nỗi khó khăn nếu bị phạt nên tôi gọi đến lãnh đạo Cục thuế TP phân tích hộ này không phát sinh doanh thu, nếu có báo cáo thì báo cáo cũng bằng không, không để lại hậu quả, nên xin cho chủ hộ được bổ sung báo cáo bằng không đó và chỉ nhắc nhở, không phạt.
Câu chuyện không hướng dẫn cặn kẽ mà chỉ chăm bẵm canh người dân và doanh nghiệp vi phạm là phạt, khiến mọi người ngán ngại với cán bộ thuế. Trong hóa đơn có ghi đúng mã số doanh nghiệp nhưng viết tắt địa chỉ, dù người đọc vẫn hiểu nhưng nhiều cán bộ thuế vẫn làm khó, đòi phạt. Một số báo cáo nếu được hướng dẫn bổ sung thì sẽ đầy đủ, nhưng hầu như rất ít cán bộ thuế hướng dẫn cho dân mà chỉ nêu mức phạt để làm khó. Đó là lý do người dân, doanh nghiệp phải bắt tay, chung chi với cán bộ thuế để được bổ sung hoàn thiện hồ sơ mà không bị xử phạt.
Đơn giản thủ tục
Với tinh thần cải cách hành chính mạnh mẽ trong thời gian qua, Tổng cục Thuế liên tục cắt bỏ những thủ tục rườm rà; chỉ đạo, giải quyết vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; các quy định về viết tắt cũng được ngành thuế hướng dẫn thông thoáng hơn. Việc quản lý doanh nghiệp chủ yếu dựa vào mã số thuế (mã số doanh nghiệp), nên chỉ cần mã số doanh nghiệp đúng thì việc viết tắt (miễn sao vẫn hiểu được) sẽ được chấp nhận.
Mới đây nhất, Tổng cục Thuế có Công văn số 4253/TCT-CS gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu một số điểm mới tại Thông tư số 93/2017/TT-BTC ngày 19-9-2017 về phương pháp tính thuế nhằm cải cách thủ tục hành chính trong việc đăng ký và chuyển đổi phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp.
Đó là kể từ ngày 5-11-2017, các cơ sở kinh doanh mới thành lập và cơ sở kinh doanh đang hoạt động có doanh thu chịu thuế GTGT dưới 1 tỷ đồng không phải đăng ký áp dụng thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ (Mẫu 06/GTGT) như trước đây (quy định cũ là khi mới thành lập, đơn vị kinh doanh không đăng ký áp dụng thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ sẽ bị chuyển sang kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp). Đơn vị kinh doanh muốn chuyển đổi phương pháp tính thuế GTGT cũng không cần nộp mẫu khai xin chuyển đổi đến cơ quan thuế.
Như vậy, Thông tư số 93/2017/TT-BTC quy định việc xác định phương pháp tính thuế GTGT căn cứ theo hồ sơ khai thuế GTGT do cơ sở kinh doanh gửi đến cơ quan thuế. Cụ thể: nếu cơ sở kinh doanh đăng ký áp dụng thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì gửi tờ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT, 02/GTGT đến cơ quan thuế. Nếu cơ sở kinh doanh đăng ký áp dụng phương pháp trực tiếp thì gửi tờ khai thuế GTGT mẫu số 03/GTGT, 04/GTGT đến cơ quan thuế.

Tin cùng chuyên mục