Ngành thuế đẩy mạnh tin học hóa

Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, thời gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng tin học vào các dịch vụ. 
Làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ
Làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ
Đến nay đã có hơn 99% doanh nghiệp khai thuế điện tử, hàng ngàn doanh nghiệp được hoàn thuế điện tử, các cá nhân cho thuê nhà cũng khai và nộp thuế qua mạng… Hiện địa phương đã đạt đến đích “điện tử hóa” là tỉnh Điện Biên. Doanh nghiệp đăng ký cấp mã số thuế tự động, chỉ trong 1 ngày là có.
100% doanh nghiệp khai thuế qua mạng
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Điện Biên cho biết, trên tinh thần phục vụ, tạo thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp thực hiện cải cách hành chính. Cục Thuế tỉnh Điện Biên cũng đã triển khai hầu hết dịch vụ điện tử để hỗ trợ người nộp thuế, như dịch vụ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử…  
Đến tháng 10-2017, có 100% doanh nghiệp trên toàn địa bàn tỉnh Điện Biên đã thực hiện đăng ký khai thuế qua mạng, số lượng doanh nghiệp đăng ký kê khai nộp thuế điện tử đạt 96%. Hiện có hơn 600 doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Đây là bước khởi đầu khá tốt của một tỉnh vùng cao. Cục Thuế tỉnh Điện Biên cũng đã thực hiện hoàn thuế điện tử cho 4 hồ sơ hoàn thuế đầu tiên. Việc triển khai hóa đơn điện tử cũng được thực hiện với 6 đơn vị áp dụng và có 2,3 triệu hóa đơn đã sử dụng ở các chi nhánh FPT, Điện lực tỉnh, Viettel…
Đồng thời, Cục Thuế tỉnh Điện Biên cũng thực hiện nhiều giải pháp khác để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp như công khai, minh bạch quy trình và toàn bộ thủ tục hành chính lĩnh vực thuế trên website của Cục Thuế và tại trụ sở cơ quan thuế các cấp; đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra theo quy định và 100% hồ sơ khiếu nại được giải quyết đúng thời gian quy định của pháp luật.
Cấp mã số thuế trong ngày
Tại TPHCM, việc cấp mã số thuế đã được liên thông một cửa từ lâu, nhưng ở tỉnh vùng cao như Điện Biên thì đây là một bước tiến cho thấy ngành thuế đã chuẩn hóa đồng bộ trong cả nước. Cụ thể, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên thực hiện cấp mã số thuế tự động cho doanh nghiệp, thông qua hệ thống ứng dụng kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế. Hệ thống thông tin đăng ký thuế tự động xử lý thông tin, tạo mã số và truyền sang hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ngay trong ngày làm việc (trước đây theo quy định, việc trao đổi thông tin cấp mã số doanh nghiệp và mã số thuế là 3 ngày), với quy trình này Cục thuế tỉnh Điện Biên đã rút ngắn thời gian còn 1 ngày.
Đến nay đã có 4.200 doanh nghiệp, tổ chức cá nhân kinh doanh trong tỉnh đã được cấp mã số thuế mới. Trong đó, hơn 330 mã số thuế được cấp tại cơ quan thuế và gần 3.800 mã số thuế được cấp qua đăng ký điện tử online. Ngoài ra, Cục thuế và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh còn phối hợp cấp mã số thuế tự động cho 80 doanh nghiệp. 
Cũng với tinh thần cải cách mạnh mẽ đó, Cục thuế tỉnh Điện Biên đã rút ngắn thời gian bán hóa đơn giá trị gia tăng cho hộ kinh doanh với thời gian được rút ngắn, giải quyết ngay trong ngày làm việc nếu hộ kinh doanh cung cấp đủ hồ sơ theo quy định. Hồ sơ miễn, giảm, gia hạn, giãn nợ thuế cũng được Cục Thuế tỉnh giải quyết ngay trong ngày làm việc khi doanh nghiệp, người nộp thuế cung cấp đầy đủ hồ sơ. Đồng thời, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế đi vào thực chất.

Tin cùng chuyên mục