Ngành Xây dựng cần chú trọng việc phát triển nhà ở cho người dân

"Phải coi việc phát triển nhà ở cho người dân là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội, trong đó cần hoàn thành sớm và dứt điểm việc hỗ trợ nhà ở cho người có công..." - Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm ngành Xây dựng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm ngành Xây dựng

Ngày 27-4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đến dự.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, ngành xây dựng luôn giữ vững và khẳng định được vị trí, vai trò là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt từ năm 2007 đến nay, ngành xây dựng bước vào thời kỳ chiến lược mới, thực hiện định hướng Đại hội XI của Đảng: “Phát triển ngành xây dựng đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Nhanh chóng tiếp cận và làm chủ các công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực công nghiệp xây lắp đáp ứng yêu cầu xây dựng trong nước và có khả năng cạnh tranh trong đấu thầu quốc tế…”.

Cũng lần đầu tiên ngành xây dựng có Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với nhiều quan điểm và cách tiếp cận mới, chăm lo chỗ ở cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội.

Ngành Xây dựng cần chú trọng việc phát triển nhà ở cho người dân ảnh 1 Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ngành Xây dựng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những thành tựu đã đạt được trong 60 năm qua, đồng thời chỉ ra những vấn đề tồn tại của ngành.

Theo Tổng Bí thư, nhận thức và tầm nhìn về xây dựng của ngành chưa tương xứng trong bối cảnh hiện nay, công tác quản lý nhà nước về xây dựng còn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa giải quyết tốt các vướng mắc từ thực tiễn. Tình trạng vi phạm quy định pháp luật trong các hoạt động xây dựng ở một số địa phương chưa được phát hiện hoặc chưa được xử lý kịp thời, dứt điểm.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát đầu tư phát triển đô thị còn lúng túng và chưa hiệu quả, chất lượng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị còn hạn chế về tầm nhìn, chưa bảo đảm điều kiện thực hiện, thị trường bất động sản còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và chưa được kiểm soát chặt chẽ, cơ cấu sản phẩm, phân bố nguồn lực tài chính, thông tin thị trường chưa đầy đủ và minh bạch. Nhà ở xã hội còn thiếu so với yêu cầu.

Tổng Bí thư yêu cầu, trong thời gian tới, ngành xây dựng cần tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng. Trong đó, cần hoàn thiện luật pháp và cơ chế, chính sách để xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại và có bản sắc dân tộc rõ rệt, phù hợp với từng vùng, miền. Bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá xây dựng, khuyến khích áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng và góp phần chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong đầu tư xây dựng, nhất là trong quản lý và sử dụng đất đai.

Đặc biệt, Tổng Bí thư yêu cầu, trước mắt, cần có giải pháp khả thi khắc phục tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông, thiếu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và ô nhiễm môi trường ở một số đô thị lớn, nhất là Thủ đô Hà Nội và TPHCM. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để thị trường bất động sản vận hành thông suốt, ổn định, minh bạch, có cơ cấu hợp lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, nhất là đất đai, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng.

“Phải coi việc phát triển nhà ở cho người dân là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội, trong đó cần hoàn thành sớm và dứt điểm việc hỗ trợ nhà ở cho người có công; bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng nhà ở cho người nghèo ở đô thị và nông thôn, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục