Ngày 25-9, ga Sài Gòn bán vé tàu Tết Đinh Dậu

Sáng 23-9, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn Lê Quốc Trung cho biết, dự kiến ngày 25-9, ga Sài Gòn sẽ tổ chức bán vé tàu Tết  Đinh Dậu 2017 tập thể cho các cơ quan, đơn vị. Ngành Đường sắt dành khoảng 20% vé tàu để bán cho những đơn vị mua vé tập thể từ ngày 25-9 đến 30-9.
Ngày 25-9, ga Sài Gòn bán vé tàu Tết Đinh Dậu

(SGGPO).- Sáng 23-9, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn Lê Quốc Trung cho biết, dự kiến ngày 25-9, ga Sài Gòn sẽ tổ chức bán vé tàu Tết  Đinh Dậu 2017 tập thể cho các cơ quan, đơn vị. Ngành Đường sắt dành khoảng 20% vé tàu để bán cho những đơn vị mua vé tập thể từ ngày 25-9 đến 30-9.

80% số chỗ còn lại sẽ được đưa lên hệ thống bán vé điện tử để hành khách mua vé cá nhân. Dự kiến ngày 1-10, ngành Đường sắt bắt đầu tổ chức bán vé cho hành khách cá nhân qua mạng và các điểm bán vé của ngành đường sắt.

Hành khách mua vé tàu tại ga Sài Gòn. Ảnh: C.T

Hành khách mua vé qua mạng có thể tự in thẻ lên tàu tại nhà, sau khi đã mua vé, hành khách thanh toán online thành công mà không cần ra ga in vé như trước đây. Tuy nhiên, để phục vụ hành khách được thuận lợi, ga Sài Gòn sẽ mở các cửa vé tại ga để phục vụ hành khách. Ngoài ra, đơn vị sẽ tổ chức bán vé qua điện thoại và 5 cửa vé ngoài khu vực Ga Sài Gòn. Đơn vị này cũng sẽ tổ chức phát số thứ tự cho hành khách đến ga mua vé, in vé qua tin nhắn điện thoại với khoảng 1.000 số thứ tự/ngày (3.000 đồng/tin nhắn) để tránh chồng chéo giữa hai đối tượng khách, nghĩa là hành khách đã có mã đặt chỗ, đến ga thanh toán, in vé và hành khách đến ga mua vé trực tiếp.

Thủ tục khi mua vé, hành khách đi tàu trên 14 tuổi xuất trình bản chính (bản sao có công chứng còn hiệu lực) một trong các loại giấy tờ sau: hộ chiếu, giấy CMND, giấy phép lái xe ô tô, mô tô, chứng nhận của các lực lượng vũ trang, thẻ Đại biểu Quốc hội, thẻ Đảng viên, giấy chứng nhận các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội (thương binh, bệnh binh, giấy chứng nhận khuyết tật…) được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận (tất cả các loại giấy tờ này phải còn giá trị sử dụng và kèm theo ảnh có đóng dấu giáp lai).

Hành khách đi tàu từ 6 tuổi đến 14 tuổi không có CMND, hộ chiếu thì phải có giấy khai sinh hoặc giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.

Trong những ngày cao điểm, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết, công ty sẽ chuyển đổi giường nằm thành ghế ngồi mềm. Hành khách mua vé ghế phụ được bố trí ngồi bằng ghế nhựa với giá vé bằng 80% loại chỗ ghế ngồi cứng trên đoàn tàu đó. Trong đó, Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung khoảng 45.000 vé chiếm 43% tổng số vé trong dịp Tết. Trong đợt cao điểm tết năm 2017, ga Sài Gòn dự kiến phục vụ khoảng 133.000 vé, và 12.500 ghế phụ.

Về phí đổi vé, trả vé là 30% giá vé áp dụng cho vé cá nhân và vé tập thể, thời gian đổi vé, trả vé tập thể trước giờ tàu chạy 24 giờ; cá nhân đổi, trả vé trước giờ tàu chạy 10 giờ. Khi đổi vé, trả vé hành khách xuất trình giấy tờ tùy thân bản chính của người đi tàu cho nhân viên đổi, trả vé. Đồng thời, thông tin trên thẻ đi tàu phải trùng khớp với giấy tờ tùy thân của hành khách.

Hành khách lưu ý khi đặt vé cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác khi mua vé như: Họ và tên, số CMND (hoặc số giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận), hành khách chỉ được coi là có vé tàu hợp lệ để đi tàu khi thông tin trên thẻ trùng khớp với thông tin trên giấy tờ tùy thân (hành khách xuất trình khi soát vé). Mặt khác, mỗi vé lại có một mã (code) riêng để thiết bị kiểm soát “quét” và hệ thống ghi nhận là thanh toán hợp lệ nhằm tránh nạn vé giả.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục