Ngày 4-11, truyền hình trực tiếp “10 ngày rung chuyển thế giới“

10 ngày rung chuyển thế giới là chương trình ca nhạc nghệ thuật hiện đại xen lẫn hành trình khám phá lịch sử, đưa khán giả quay lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Cách mạng Tháng Mười Nga 100 năm về trước. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 lúc 20 giờ 10 ngày 4-11.
Hậu trường của chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới
Hậu trường của chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới

Chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới được thực hiện tại Quảng trường Đài Truyền hình Việt Nam với những phóng sự được ghi hình tại nước Nga, về những câu chuyện lịch sử cách đây 100 năm, về những quyết định sáng suốt của người lãnh tụ cách mạng Lenin. Và đặc biệt, đó là những câu chuyện khi hiện vật có lịch sử hàng trăm năm lên tiếng.

Những bài hát trong chương trình sẽ đưa khán giả đến với đất nước Nga rộng lớn với những trang sử hào hùng, đến với con người Nga nồng ấm thủy chung.

Ngoài các phóng sự, một nội dung quan trọng của chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới là các MV ca nhạc đã được ghi hình tại Nga và những tiết mục được thể hiện trên sân khấu của chương trình. Đó là những ca khúc quen thuộc trải dài nhiều thời kỳ, hứa hẹn mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới gồm 3 chương, gồm: Bão táp Tháng Mười, Tình yêu Tổ quốc Bánh xe lịch sử.

Trong chương đầu tiên, phóng sự sẽ dẫn dắt khán giả trở về nước Nga vào năm 1917 với 10 ngày rung chuyển thế giới, khi những lời hát Quốc tế ca bay cao trên những đám đông căm giận bởi biết bao bất công xã hội. Sự căm giận đó đã được chuyển hóa thành sức mạnh vô song trong cuộc cách mạng đứng lên giành chính nghĩa.

Chương 2 mang tên Tình yêu Tổ quốc là phóng sự về 900 ngày thành phố Leningrad trong vòng vây của phát xít Đức, tiếng đồng hồ tích tắc trong một căn phòng tối, những mẩu bánh mì trộn mùn cưa, những người dân thành phố gầy guộc trong những bộ quần áo rách nát… Chỉ qua không gian, khoảnh khắc đó thôi, những người trẻ tuổi hôm nay cũng sẽ hiểu một cách sâu sắc giá trị của hòa bình, của độc lập, của tự do.

Những câu chuyện song hành về cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô, về cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, pháo đài Brest kiêu hãnh, thành cổ Quảng Trị kiên cường trong đổ nát như những tượng đài về tinh thần quả cảm của những người con chiến đấu vì chính nghĩa. Ở đó, còn có câu chuyện của người lính xe tăng đã học tiếng Nga trong không gian chật hẹp của chiếc xe tăng T354 từ lời hát của ca khúc Chiều Matxcova, Ngày chiến thắng…

Chương 3 Khát vọng tự do kể về thành công vang dội của Cách mạng Tháng Mười Nga, thắng lợi đầu tiên của Chủ nghĩa Xã hội và được coi là mốc son đánh dấu thời đại. Khán giả sẽ được dẫn dắt bởi những thanh âm hùng tráng như Thời thanh niên sôi nổi hay cảm xúc êm đềm lãng mạn của ca khúc đã quen thuộc với nhiều thế hệ mang tên Chiều Matxcova.

Sẽ không có gì bị lãng quên, nhất là những sự kiện lịch sử rung chuyển thế kỷ XX. 100 năm là một mốc lịch sử để toàn cầu kỷ niệm và suy ngẫm về ý nghĩa, giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga, cuộc cách mạng đã thay đổi số phận của nhiều dân tộc và thay đổi cục diện của thế giới thế kỷ XX.

Tin cùng chuyên mục