Ngày đầu tiên xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn lừa đảo: Luật sư “lo” trùm lừa đảo bị tâm thần

11 bị can được VKSND Tối cao miễn truy cứu trách nhiệm hình sự
Ngày đầu tiên xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn lừa đảo: Luật sư “lo” trùm lừa đảo bị tâm thần
Cuối buổi sáng và đầu giờ chiều hôm nay, trong phần thủ tục phiên toà, các luật sư tham gia bào chữa cho Nguyễn Lâm Thái đã làm những người tham dự bất ngờ khi đề nghị chủ tọa cho hoãn phiên toà để triệu tập giám định viên tư pháp về tâm thần và giám định viên tài chính.

Sở dĩ yêu cầu này được đưa ra, theo Luật sư Trịnh Anh Dũng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Lâm Thái), bị cáo này có dấu hiệu bị bệnh tâm thần.

Nguyễn Lâm Thái (bìa trái) và đồng bọn tại tòa.

Nguyễn Lâm Thái (bìa trái) và đồng bọn tại tòa.

Mặc dù trong thời gian điều tra, Nguyễn Lâm Thái đã được đưa đi giám định tâm thần và nhưng cơ quan giám định có kết luận bị cáo này không bị tâm thần và hoàn toàn bình thường nhưng vị luật sư này vẫn “lo” khi cho rằng với thời gian 10 ngày để có kết quả giám định không biết kết luận này có chính xác hay không.

Ngoài yêu cầu trên, một vị luật sư khác bào chữa cho Nguyễn Lâm Thái đề nghị tòa triệu tập thêm giám định viên tài chính vì luật sư này ngại rằng chỉ với một giám định viên tham gia phiên toà (giám định viên Dương Văn Hòa) thì khó có thể bao quát hết các câu hỏi của tòa về mức độ thiệt hại tài chính trong vụ án này.

Tuy nhiên, vị chủ toạ phiên toà đã công bố việc yêu cầu hoãn phiên tòa mà các luật sư nêu ra để triệu tập giám định tư pháp tâm thần là không cần thiết vì trong quá trình xét xử tòa sẽ căn cứ vào lời khai của bị cáo mới xem xét vấn đề này.

Tương tự, chủ tọa cũng bác yêu cầu hoãn phiên toà để mời thêm giám định viên tài chính, đồng thời khẳng định giám định viên Dương Văn Hoà vẫn có thể trả lời đầy đủ các cầu hỏi của luật sư và HĐXX.

Mặc dù trong ngày hôm qua, chủ toạ phiên toà dành gần trọn thời gian để tiến hành phần thủ tục phiên toà nhưng chính các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo trong phần nêu ý kiến của mình đã thực sự làm “nóng” phòng xử.

Bào chữa cho hai bị cáo Phạm Chương và Nguyễn Hoàng Nhân, luật sư Bùi Quang Nghiêm nêu ra tình tiết khá “lạ”. Đó là việc vì sao bà Nguyễn Thu Liễu vốn đang là luật sư tập sự lại được chỉ định ngồi ghế Hội thẩm nhân dân trong phiên tòa này. Vị luật sư này khẳng định theo quy định thì bà Liễu tham gia phiên toà với tư cách là Hội thẩm nhân dân”! 

Cũng theo Luật sư Bùi Quang Nghiêm, việc xác định tư cách tham gia tố tụng trong vụ án này của bưu điện các tỉnh vốn là nguyên đơn dân sự là không ổn. Bởi đây là những đơn vị hạch toán phụ thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông.

“Các bưu điện này không có tư cách pháp nhân đầy đủ nên tòa không thể xem các bưu điện có tư cách tố tụng là nguyên đơn dân sự như Viện Kiểm sát đã đề nghị. Còn việc chủ tọa cho rằng tạm công nhận các giám đốc bưu điện tới tòa làm nhân chứng là không thể vì những người này chỉ là đại diện một đơn vị, không biết rõ mọi việc tòa sẽ hỏi”, luật sư Nghiêm phát biểu.

Trả lời những thắc mắc của luật sư, chủ toạ phiên toà cho rằng việc bà Nguyễn Thu Liễu ngồi ghế Hội thẩm trong phiên tòa này là không ảnh hưởng đến quy định tố tụng vì bản thân bà này đã là Hội thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai cho dù bà Liễu là luật sư hay luật sư tập sự…Riêng tư cách tham gia tố tụng của các bưu điện, chủ toà phiên toà khẳng định là phù hợp.

Cũng trong chiều nay, kết thúc phần thủ tục, phiên toà chuyển sang phần đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai thừa uỷ quyền của VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại phiên toà công bố bản cáo trạng dài 108 trang nêu rõ tội trạng của 46 bị cáo, trong đó có 33 bị cáo nguyên là cán bộ củ chốt của bưu điện các tỉnh.

Ngày mai (10-4), phiên toà tiếp tục với phần công bố bản cáo trạng của công tố viên.

11 bị can được VKSND Tối cao miễn truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo bản cáo trạng của VKSND Tối cao, liên quan đến vụ án này có 11 bị can đã được VKSND miễn truy cứu trách nhiệm hình sự gồm: Trần Tạo (nguyên giám đốc Bưu điện tỉnh Long An), Phạm Khắc Não (kế toán trưởng Bưu điện tỉnh Long An), Phạm Thị Trúc Mai (trưởng phòng kế hoạch – kinh doanh tiếp thị Bưu điện tỉnh Long An), Ngô Quốc Việt (kế toán trưởng Bưu điện tỉnh Cà Mau), Võ Xuân Choàn (quyền trưởng phòng kế hoạch xây dựng Bưu điện Bình Thuận), Lâm Đợi (giám đốc Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế), Nguyễn Hoàng Hiến (trưởng phòng kế toán Bưu điện Cần Thơ), Nguyễn Anh Tuấn (trưởng phòng kế toán Bưu điện Trà Vinh), Tô Phương Hoa (phó phòng kế toán thống kê tài chính Bưu điện Ninh Thuận), Nguyễn Văn Hùng (trưởng phòng kế toán Bưu điện Ninh Thuận), Tô Văn Thu (kế toán trưởng Bưu điện Đồng Nai).

Lý do mà viện kiểm sát quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự các bị can này là: xét thấy sai phạm và hậu quả thiệt hại do các bị can gây ra đã được khắc phục, các bị can tự nguyện nộp tiền để khắc phục hậu quả; bản thân các bị can có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho đơn vị; quá trình điều tra đã khai nhận thành khẩn và các bị can có nhân thân tốt…

Công Quốc-Ái Chân

Thông tin liên quan:

Sáng nay, trùm” lừa Nguyễn Lâm Thái trước vành móng ngựa

Tin cùng chuyên mục