Ngày hội giới thiệu trường tiểu học cần hiệu quả hơn

Cứ vào dịp hè, mỗi năm các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM lại nhộn nhịp tổ chức ngày hội giới thiệu “Ngôi trường tiểu học của em”. 
Đây được xem là một trong những hoạt động quảng bá hình ảnh, qua đó giúp các bé mầm non làm quen với môi trường giảng dạy ở bậc tiểu học, tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh. Tuy nhiên, chất lượng và hiệu quả tổ chức mỗi nơi không giống nhau…  
Ngày hội giới thiệu trường tiểu học cần hiệu quả hơn ảnh 1 Trường học cần đáp ứng nhu cầu muốn tham quan, tìm hiểu chính đáng của phụ huynh
Mỗi nơi một kiểu quảng bá
Cuối tuần qua, Trường Phổ thông liên cấp Vinshool (quận Bình Thạnh) đã tổ chức ngày hội tham quan và giới thiệu trường dành cho tất cả gia đình có con chuẩn bị vào lớp 1.
Có mặt tại đây, chị Huỳnh Thanh Thảo, nhà ở quận Thủ Đức, cho biết, năm nay con chị mới 4 tuổi, tức 2 năm nữa mới vào lớp 1 nhưng ngay từ bây giờ, hai vợ chồng đã bắt đầu tìm hiểu các trường tiểu học để sớm có định hướng học tập phù hợp cho con.
“Tôi đã lân la tìm hiểu một số trường tiểu học công lập gần nhà nhưng đều bị từ chối với lý do con chưa có giấy gọi vào lớp 1. Hơn nữa, các trường công lập chỉ tổ chức ngày hội giới thiệu trường vào một ngày duy nhất trong năm, chủ yếu liên kết với các trường mầm non hoặc người dân đang sinh sống ngay tại địa bàn nên phụ huynh có hộ khẩu ở phường khác gần như không có cơ hội tham dự”, chị Thảo cho biết. 
Theo một phụ huynh khác, trung bình mỗi tháng các hệ thống trường tư đều tổ chức ngày hội giới thiệu trường học nên phụ huynh tham dự tháng này rồi vẫn có thể đăng ký tháng sau dẫn theo người thân hoặc con nhỏ cùng tham dự. Trong đó, ngày hội chủ yếu tập trung các hoạt động giới thiệu cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình học, hướng dẫn phụ huynh tham quan các phòng chức năng như phòng mỹ thuật, phòng lab, thư viện, nhà thi đấu thể dục thể thao… 
Trước đó, từ giữa tháng 5-2017, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Ngạn (quận 8) đã tổ chức ngày hội giới thiệu “Ngôi trường tiểu học của em” với sự tham dự của rất đông phụ huynh có hộ khẩu cư trú trên địa bàn.
Theo giải thích của một thành viên ban giám hiệu, ngày hội nằm trong kế hoạch chuẩn bị công tác tuyển sinh năm học 2017-2018, tạo điều kiện cho phụ huynh và học sinh một số trường mầm non trên địa bàn phường đến tham quan, giao lưu, làm quen với trường tiểu học. Dịp này, nhà trường cũng giới thiệu thêm mô hình “Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế” để phụ huynh nắm bắt thông tin, kịp thời định hướng học tập cho con ở bậc tiểu học.
Tại buổi giới thiệu, rất nhiều câu hỏi của phụ huynh về yêu cầu tuyển sinh, các đặc điểm sĩ số học sinh/lớp, phân bổ chương trình tiếng Anh đều được cô hiệu trưởng giải đáp nhiệt tình. Tuy nhiên, dễ nhận thấy buổi giới thiệu chỉ xoay quanh giải đáp câu hỏi, nhiều phòng chức năng bị đóng cửa khiến nguyện vọng đi tham quan trường của không ít phụ huynh không thể thực hiện. 
Đây cũng là tình trạng chung của ngày hội giới thiệu của nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP. Trong đó, nhiều nơi chỉ chú trọng giới thiệu thành tích, dành phần lớn thời gian tổ chức phần “hội” với các hoạt động ca múa, văn nghệ, giao lưu học sinh các khối lớp hoặc chỉ cho học sinh tham dự khiến phụ huynh có thắc mắc cũng không biết hỏi ai.  
Tăng kết nối với phụ huynh
Chia sẻ với chúng tôi, hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Gò Vấp bày tỏ, hàng năm Sở GD-ĐT TPHCM đều có văn bản hướng dẫn thời gian, gợi ý một số hình thức và nội dung cần khuyến khích chứ không quy định các yêu cầu bắt buộc của ngày hội giới thiệu trường tiểu học nên khó tránh tình trạng “mỗi nơi làm một kiểu”.
Chưa kể, làm sao để ngày hội trở nên có hiệu quả trong điều kiện phân bổ dân cư các nơi không giống nhau, sự quan tâm của phụ huynh phụ thuộc nhiều vào điều kiện kinh tế, sự phân hóa tầng lớp xã hội, tín ngưỡng luôn là bài toán khó đặt ra cho các hiệu trưởng. Có nơi, phụ huynh ra về trong ấm ức vì “tất cả câu hỏi đều được yêu cầu viết ra giấy, gửi lại cho bộ phận tuyển sinh, sau đó sẽ được tập hợp, trả lời trên website trường chứ không giải đáp cụ thể, tại chỗ từng trường hợp”.
Ngoài ra, nếu như ở trường tư, hoạt động giới thiệu trường học được tổ chức thường xuyên, phụ huynh có thể thoải mái đặt câu hỏi, nêu ý kiến đóng góp và được nhà trường giải đáp cụ thể thì ở khu vực trường công, phụ huynh nếu không chủ động tìm hiểu có thể dễ bỏ qua hoạt động này. Từng có trường hợp phụ huynh kiện cáo, thậm chí gửi đơn phản ảnh lên phòng GD-ĐT vì bị bảo vệ trường có lời lẽ thiếu tôn trọng, thậm chí ngăn cản khi người này có nhu cầu muốn tìm hiểu, tham quan trường con sẽ theo học.
Từ thực tế đó, mong muốn lớn nhất của tất cả phụ huynh là trường công cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh. Trong đó, không nên gói gọn việc giới thiệu hình ảnh vào 1 - 2 ngày cụ thể trong năm mà nên mở rộng cửa tiếp đón phụ huynh, giải đáp thắc mắc liên quan đến công tác tuyển sinh và tổ chức vào bất cứ thời gian nào trong năm học. Chỉ khi làm được điều đó, hình ảnh trường học mới trở nên gần gũi, thân thiện hơn trong mắt phụ huynh và học sinh, giúp sự gắn kết giữa gia đình - nhà trường trở nên gắn bó.

Tin cùng chuyên mục