Ngày hội STEAM 2019: Nơi ươm mầm tài năng khoa học

Ngày 15-5, tại Hà Nội, ban tổ chức Ngày hội STEM 2019 tổ chức buổi họp báo thông tin báo chí về ngày hội STEM.
Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Giáo dục STEM đã được manh nha từ năm học 2006-2007, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thử nghiệm việc thành lập các nhóm nghiên cứu khoa học tại một số trường THPT để chuẩn bị tham gia cuộc thi khoa học – kỹ thuật Intel ISEF cấp tỉnh/thành phố. Đến nay, cuộc thi này đã được tổ chức ở tất cả các cấp - cơ sở, tỉnh/thành phố, quốc gia – để chọn ra những nhóm xuất sắc nhất đi thi quốc tế.

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM là một quan điểm dạy học theo tiếp cận liên ngành từ hai trong số bốn lĩnh vực nêu trên trở lên, trong đó nội dung học tập được gắn với thực tiễn, còn phương pháp học tập được gắn với thực hành để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và nắm bắt định hướng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ngày 19-5, tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, sẽ diễn ra Ngày hội STEM 2019 với chủ đề “Nguyên tố bí ẩn” dành cho các em học sinh tuổi từ 8-18, các giáo viên phổ thông, nhà quản lý, phụ huynh học sinh và tất cả những ai quan tâm đến giáo dục STEM ở khu vực phía Bắc. 

Theo ông Đỗ Hoàng Sơn, một thành viên của Liên minh STEM, ngày hội STEM chính là “sự khai mở, gợi ý, đồng thời tạo sức ép để các nhà làm chính sách và chuyên gia thiết kế chương trình quan tâm và thay đổi thái độ đối với giáo dục STEM trong các hoạt động của mình.”

Giống như các năm trước, Ngày hội STEM 2019 tập trung vào hai phần: Hội và Học thông qua các trải nghiệm nghe, xem, làm dành cho mọi đối tượng tham gia. Trong đó, phần Hội người tham dự được quan sát hoặc trực tiếp làm các thí nghiệm khoa học, giải toán, điều khiển robot, chơi các trò chơi trí tuệ... Đây là hoạt động do hơn 20 phòng giáo dục, trường phổ thông, cao đẳng, đại học trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh mang đến.

Ở phần học, sẽ có khoảng 15 lớp học mẫu theo tiếp cận giáo dục STEM để học sinh có thể tham gia. Một hoạt động Học khác là Labtour – nơi các nhà nghiên cứu giới thiệu các phòng thí nghiệm. Cụ thể: Phòng máy gia tốc, phòng thí nghiệm trọng điểm Enzyme và Protein, phòng thí nghiệm môi trường, bảo tàng địa chất.

Trong khuôn khổ ngày hội cũng sẽ diễn ra lễ trao giải cuộc thi tìm hiểu bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học dành cho học sinh, sinh viên, được phát động từ năm ngoái. 

Dự kiến, sự kiện sẽ đón 2000 lượt học sinh cùng 500 phụ huynh tham gia.

Tin cùng chuyên mục