Ngày mới ở làng chài Phước Tỉnh

Trong nhiều xã làm nghề đi biển thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phước Tỉnh là làng có bề dày truyền thống với nghề cá đánh bắt xa bờ. Từ đời này qua đời khác, người dân Phước Tỉnh gắn bó mưu sinh với ghe, thuyền lênh đênh cùng biển cả.
Ngày mới ở làng chài Phước Tỉnh

Trong nhiều xã làm nghề đi biển thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phước Tỉnh là làng có bề dày truyền thống với nghề cá đánh bắt xa bờ. Từ đời này qua đời khác, người dân Phước Tỉnh gắn bó mưu sinh với ghe, thuyền lênh đênh cùng biển cả.

Làm giàu từ biển

Ông Hồ Văn Kiên, “kình ngư” làng chài, gần hết đời lăn lộn với biển cả. Ông chẳng nhớ nổi bao lần vững lái ra khơi, nhưng cứ mỗi lần tàu của ông từ biển trở về, trong căn nhà khang trang lại có thêm vật dụng mới. Chỉ tay về làng chài Phước Tỉnh từ cầu Cửa Lấp, ông Kiên nói: “Toàn bộ làng chài Phước Tỉnh phía xa sầm uất ấy là nhờ có biển. 90% hộ dân làm nghề đi biển, trong đó những hộ đi biển trực tiếp chiếm gần 80% đánh bắt xa bờ và chèo lưới ven biển, số còn lại làm nghề buôn bán ngư cụ, hoặc nông sản từ biển như cá, mực khô các loại. Nhà tôi làm nghề biển từ đời ông cố, đời tôi thứ ba. Thằng con cả cũng theo nghề biển. Nghề này cực nhọc lắm. Có tiền ai cũng thích, nhưng bỏ mạng lúc nào không hay đâu. Có điều, mỗi chuyến biển về, có tiền mua sắm, sinh hoạt cũng khỏe. Con cái học hành đến nơi đến chốn”.

Hàng chục tàu vỏ gỗ ở làng chài Phước Tỉnh sẽ được thay thế bằng tàu vỏ thép

Đâu chỉ riêng ông Kiên có nhà lầu, xe máy, vận dụng đất tiền từ nghề đi biển, ở làng chài Phước Tỉnh có nhiều chủ tàu khác được gọi là “đại gia”. Một trong những “đại gia” ấy là ba cha con ông Vương Văn Bé. Ông Bé quê gốc ở Thừa Thiên - Huế. 30 năm trước, ông lấy vợ quê làng chài Phước Tỉnh. Từ hai bàn tay trắng, sau 30 năm lăn lộn với biển cả, ông đã sở hữu được căn biệt thự to đẹp hạng nhất ở làng chài Phước Tỉnh này. “Khi mới vô đây, vợ chồng tui nghèo lắm. Những ngày đầu, tui đi làm thuê cho cha vợ, sau đó có chút vốn liếng tui tách ra làm riêng. Với tàu công suất như nhà tui đây thì đi đánh bắt xa bờ và ít khi về tay không. Chuyến nào “hẻo” lắm cũng lời trăm triệu, trừ lương thợ, đá, dầu nhớt rồi”, ông Bé cho biết.

Bây giờ, ba cha con ông Bé sở hữu 6 cặp tàu đánh cá xa bờ, trong đó có một cặp tàu vỏ thép được đóng mới theo chính sách ưu đãi của Chính phủ về hỗ trợ vốn mua ngư cụ, chài lưới. Trong 6 cặp tàu đó, ông dùng một cặp tàu công suất lớn chuyên đi tiếp tế lương thực, dầu, đá lạnh cho 5 cặp tàu đánh bắt ngoài khơi xa và gom hải sản từ 5 cặp tàu này về đất liền nhập cho thương lái. 6 cặp tàu của ông đã giải quyết hơn 200 lao động thanh niên cho địa phương, mỗi thanh niên làm cho ông bình quân từ 8-14 triệu đồng/tháng. Mỗi lần cặp ghe “tiếp phẩm” chở cá về cảng, tạo điều kiện cho hơn 100 phụ nữ có việc làm, kiếm thêm thu nhập.

Hỏi về chuyện làm giàu ở làng nghề này, ông Trần Văn Hoa, cán bộ phụ trách thủy sản xã Phước Tỉnh cho biết, mùa này đang rộ vụ cá Nam nên các phương tiện đánh bắt xa bờ của ngư dân trong xã đã ra khơi gần hết. Bình quân, mỗi chuyến đi kéo dài 30 - 45 ngày, sau đó trở về để đi chuyến mới.

Ngư dân ấm lòng

Để góp phần hỗ trợ ngư dân giảm bớt chi phí khi đóng tàu mới, đồng thời giúp họ yên tâm bám biển, vừa qua Chính phủ đã có quyết định về việc  hỗ trợ một lần cho bà con ngư dân đóng tàu mới. Đây là tín hiệu đáng mừng cho tất cả những người mưu sinh bằng nghề đi biển, trong đó có bà con ở làng chài Phước Tỉnh.

Theo Quyết định số 47/2016/QĐ-TTg về cơ chế hỗ trợ một lần sau đầu tư, những tàu đã đóng và sẽ đóng mới thời gian từ 25-11-2015 đến hết ngày 31-12-2016 sẽ được hỗ trợ một lần. Theo đó, đối với tàu khai thác hải sản xa bờ mức hỗ trợ là 35%; tàu dịch vụ hậu cần công suất máy chính từ 800CV đến dưới 1.000CV hỗ trợ không quá 8 tỷ đồng; công suất 1.000CV trở lên không quá 9,8 tỷ đồng/tàu; tàu khai thác xa bờ công suất máy chính từ 800CV đến dưới 1.000CV hỗ trợ không quá 6,7 tỷ đồng/tàu, công suất máy chính 1.000CV trở lên hỗ trợ không quá 8 tỷ đồng/tàu. Đối với tàu vỏ composit có công suất máy chính từ 800CV trở lên cũng được hỗ trợ 35% giá trị nhưng không quá 6,7 tỷ đồng/tàu. Tàu vỏ gỗ có công suất máy chính từ 800CV trở lên được hỗ trợ 15% giá trị đầu tư nhưng không quá 2 tỷ đồng/tàu.

Niềm vui được nhân lên khi ông Trần Văn Dư vừa có chuyến đánh bắt xa bờ từ vùng biển Trường Sa trở về với 3 khoang đầy ắp cá. Ông Dư nói trong niềm phấn khởi: “Tôi vui quá. Nghe tin Chính phủ hỗ trợ một lần tiền đóng tàu là tôi yên tâm đi biển. Gia đình tôi đóng tàu vỏ thép này trước đây, song mới được hỗ trợ về ngư cụ, dầu nhớt đi biển. Nay được hỗ trợ tiền đóng tàu, chúng tôi có tiền để trả nợ ngân hàng”.

Cùng chung niềm vui như các chủ tàu ở làng chài Phước Tỉnh, bà con ngư dân ở Phước Hải (Long Điền), ngư dân các phường Bến Đình, Bến Đá (TP Vũng Tàu) cũng phấn khởi khi được thông báo Chính phủ hỗ trợ kinh phí một lần cho mỗi hộ ngư dân đóng mới tàu gỗ và vỏ thép. Gia đình ông Phạm Văn Tư ở cảng cá Phước Tỉnh hiện có ba tàu đánh bắt xa bờ. Đã nhiều năm qua, mặc dù tàu đã xuống cấp, cũ kỹ, công suất nhỏ nhưng ông vẫn bám biển ra khơi. Ông Tư chia sẻ: “Nghề đi biển phải có con tàu chắc chắn dù là vỏ gỗ hay vỏ thép. Vì tính mạng, tài sản mình đổ cả vô đó. Đợt này, nếu được đổi từ tàu gỗ sang tàu vỏ thép mà được hỗ trợ tiền đóng mới một lần thì quá tốt cho chúng tôi”.

Còn gần 1 tháng nữa mới bước sang năm mới, song hàng trăm ghe tàu đánh bắt xa bờ của làng chài Phước Tỉnh đang chuẩn bị cho chuyến đi biển mới. Đây là chuyến cuối cùng trước khi đón Tết Âm lịch. Dẫu không ai lường trước được khó khăn phía trước, song tất cả đều phấn khởi và yên lòng bám biển.

TUẤN MẠNH

Tin cùng chuyên mục