Nghệ An: Lũ chia cắt nhiều xã vùng cao

Đến 17 giờ chiều ngày 27-6, tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn còn 20 xã bị chia cắt, hiện chỉ mới có thị trấn Mường Xén và một số bản của xã Tà Cạ và Hữu Kiệm đã lưu thông được.
Nghệ An: Lũ chia cắt nhiều xã vùng cao

Đến 17 giờ chiều ngày 27-6, tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn còn 20 xã bị chia cắt, hiện chỉ mới có thị trấn Mường Xén và một số bản của xã Tà Cạ và Hữu Kiệm đã lưu thông được.

Ong Bùi Trầm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Huyện Kỳ Sơn có 115 ngôi nhà bị sập và cuốn trôi, 700 nhà bị ngập. UBND huyện đã tiến hành hỗ trợ cho mỗi ngôi nhà bị cuốn trôi 10 triệu đồng, nhà bị sập và hư hỏng 5 triệu đồng, ngoài ra huyện cũng hỗ trợ các hộ này 5 yến gạo để sinh sống trong những ngày tới.

Các trường học bị hư hỏng cũng được hỗ trợ 5 triệu đồng. Huyện đã huy động công an, bộ đội, thanh niên… tham gia dựng lại nhà giúp dân. Đối với các xã đang bị chia cắt, huyện đã cử các đoàn cán bộ vào để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Nghệ An: Lũ chia cắt nhiều xã vùng cao ảnh 1

Hàng chục năm nay người dân nhiều vùng ở Tương Dương, Kỳ Sơn mới chứng kiến một trận lũ lớn. Ảnh: KIM LIÊN

Tại huyện Tương Dương, tuyến đường từ thị trấn Hòa Bình đi các xã Yên Na, Yên Hòa, Yên Tĩnh, Nga My… cơ bản đã thông, tuy vẫn còn nhiều đoạn chỉ đi lại được bằng xe máy. Cho đến 17 giờ ngày 27-6, anh Lô Văn Phòng (SN 1985, trú bản Na Cang, xã Nga My) bị lũ cuốn mất tích vẫn chưa tìm thấy.

Ông Hoàng Sỹ Thìn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương cho biết: UBND huyện đang tiến hành đưa gạo đến cho người dân các vùng bị lũ. Hiện huyện không đủ nguồn ngân sách nên đang chờ sự phân bổ của tỉnh để hỗ trợ các các hộ dân có nhà bị trôi, bị hư hỏng…

Huyện Tương Dương có 16 ngôi nhà bị cuốn trôi, 278 ngôi nhà bị ngập, 1 trường tiểu học bị hư hỏng… UBND huyện đã huy động trên 300 người là bộ đội, công an… đến các vùng bị lũ nặng ở xã Lưu Kiền, Yên Na giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại huyện Quỳ Hợp, mặc dù mưa lũ không gây thiệt hại nặng như các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương nhưng cũng làm hàng trăm ha hoa màu bị ngập. Chị Lô Thị Thanh (trú xóm Yên Minh, xã Châu Thái) bị lũ cuốn mất tích khi đi làm rẫy hiện vẫn chưa được tìm thấy. Cho đến chiều tối ngày 27-6, quốc lộ 7 lên huyện miền núi Kỳ Sơn đã có thể thông tuyến, tuy nhiên vẫn còn 2 đoạn bị sạt lở nghiêm trọng chưa khắc phục được.

Hiện chỉ có xe con và xe máy đi qua được 2 đoạn này, còn các loại xe tải và xe khách loại lớn vẫn chưa thể đi qua. Vì vậy, các xe khách chạy tuyến này vẫn đang phải nằm chờ tại bến xe thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương) và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn).

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Nghệ An, mặc dù không trực tiếp chịu tác động của bão số 2 nhưng ảnh hưởng của cơn bão này gây ra rất lớn. Mưa lũ đã làm 1 người chết, 3 người mất tích, 2 người bị thương. Ngoài ra, mưa lũ còn làm 37 nhà tại các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Tương Dương, Kỳ Sơn bị sập; 129 nhà bị trôi, 194 nhà bị tốc mái, 2.212 nhà bị ngập; 25 phòng học bị trôi, 30 phòng bị đổ và sập... Thiệt hại ước tính trên 1.000 tỷ đồng.

Chiều 27-6, Tỉnh ủy Nghệ An đã có cuộc họp khẩn cấp về việc khắc phục hậu quả lũ lụt do ảnh hưởng của bão số 2. Kết luận tại cuộc họp, ông Phan Đình Trạc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt.

Ông Trạc chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương nhanh chóng tổ chức các đoàn đi động viên, thăm hỏi, giúp đỡ nhân dân dựng lại nhà cửa; triển khai tìm kiếm những người còn mất tích, tổ chức cứu đói cho nhân dân từ nguồn ngân sách của tỉnh và huyện; tập trung tiêu độc, khử trùng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường vùng lũ…

DUY CƯỜNG

Tin cùng chuyên mục