Nghề đọc sách thuê

Thoạt nghe qua công việc đọc sách thuê, nhiều người khá ngỡ ngàng vì loại hình dịch vụ mới mẻ này tại TPHCM. Với tính chất công việc nhẹ nhàng và thu nhập tương đối, nhiều bạn trẻ chọn việc đọc sách thuê như một việc làm thêm kiếm sống.
Sau vài lần chăm sóc người nhà nằm viện, những lúc rảnh rỗi, thấy Nguyễn Thị Lan (sinh viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM) ngồi đọc sách, một số người bệnh lớn tuổi xung quanh nhờ chị đọc cho họ nghe. “Ban đầu là vài tin tức đó đây trên các báo, vài lần sau là những cuốn sách mà họ thích. Tôi cũng không nghĩ đến chuyện tiền công cán gì vì mình cũng thích đọc sách, báo, tin tức. Sau nhiều lần, họ chủ động trả tiền. Dần dần, việc đọc sách thuê trở thành một công việc làm thêm của tôi sau giờ học”, Lan chia sẻ.
Khách hàng hiện nay của Lan là những người quen biết hoặc do khách cũ giới thiệu. Có tháng nhiều người thuê đọc sách báo, Lan cũng kiếm được gần 2 triệu đồng. Nguồn sách khá phong phú, tùy theo sở thích của khách hàng. Thù lao cho mỗi giờ đọc sách thuê như vậy có giá từ 40.000 - 50.000 đồng, tùy thuộc vào địa điểm xa hay gần. “Có khi khách hàng là bệnh nhân trong các bệnh viện, rồi người lớn tuổi hoặc trẻ em ở nhà. Nên có lúc thì đến bệnh viện, có lúc đến nhà riêng để đọc”, Lan cho hay.
Nghề đọc sách thuê ảnh 1 Sinh viên đọc sách thuê trong bệnh viện
Nhiều sinh viên đọc sách thuê cho biết, những trang tìm việc online và đặc biệt là mạng xã hội đã giúp họ rất nhiều trong việc tìm khách hàng cho mình. Không khó để tìm thấy cụm từ “cần người đọc sách thuê” với một số yêu cầu như: đọc sách cho người bệnh không đi lại được, đọc sách cho người già ở nhà một mình, đọc truyện tranh cho trẻ em tiểu học… Người đọc sách thuê để lại thông tin cùng lời rao “nhận đọc sách thuê”, khách hàng có nhu cầu sẽ tự động liên lạc và hai bên tự thỏa thuận về giá cả cũng như địa điểm và thời gian. Và vì công việc được tính tiền theo giờ, nên nhiều bạn trẻ đọc sách thuê thường chỉ nhận đọc từ 2 giờ trở lên; với những địa chỉ xa sẽ xin thêm một chút hỗ trợ về tiền xăng xe. 
Sở hữu trang mạng xã hội Đọc sách thuê - Đọc sách thay bạn để khách hàng tiện theo dõi, liên lạc và là trưởng nhóm của 6 thành viên, Trần Thị Thảo My (sinh viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM) chia sẻ: “Việc đọc sách thuê tuy nhẹ nhàng nhưng cũng khá kén người, vì chỉ những ai thật sự yêu thích sách mới đủ kiên nhẫn để đọc cho người khác và mình cùng nghe liên tục vài giờ đồng hồ. Và để có thể duy trì công việc lâu dài, mình cũng cần phải luyện tập để giọng đọc truyền cảm hơn thì người nghe mới hứng thú”. Việc đọc sách thuê không chỉ giúp cho My cùng nhóm bạn có thêm thu  nhập, mà các bạn trẻ còn có dịp được tiếp xúc với những quyển sách cũ khá quý hiếm, “Đọc sách rồi chia sẻ về những kiến thức trong sách cùng các cô chú, cũng giúp mình có thêm nhiều thông tin hay cũng như kinh nghiệm sống từ những người lớn tuổi”, My chia sẻ thêm.
Công việc đọc sách thuê nhẹ nhàng, nhưng cũng không hẳn là dễ dàng. Nhiều trường hợp khi đến nơi, không giống như thỏa thuận ban đầu. Nhiều khách hàng thỏa thuận ban đầu là đọc truyện tranh cho trẻ nhỏ, nhưng khi đến nơi thì phụ huynh thường yêu cầu kiêm luôn việc trông trẻ hoặc làm gia sư và luyện chữ. “Đến nơi rồi mà bỏ về thì cũng mất tiền xăng đi lại, nên nhiều lúc cũng phải chịu”, Lê Thị Cúc (sinh viên Trường ĐH Sài Gòn) cho hay. Cúc nhớ lại: “Có lần được bạn bè giới thiệu đọc sách cho người đàn ông tuổi trung niên tại nhà và thỏa thuận ban đầu là tiểu thuyết về chiến tranh, nhưng khi đến nơi thì người này đưa một quyển truyện khiêu dâm. Tôi hốt hoảng, từ chối thẳng rồi ra về”. 
Rủi ro là có nhưng nghề đọc sách thuê vẫn thu hút một lượng bạn trẻ tìm đến, đơn giản vì nhẹ nhàng, có thu nhập và có thêm kiến thức nhất định 

Tin cùng chuyên mục