Nghệ sĩ Anh Vũ “Kiếp nhân gian lưu tiếng cười duyên dáng”

Trong lần gặp cuối cùng tại chương trình “Nghệ sĩ và sàn diễn” do HTV thực hiện, Anh Vũ chia sẻ với tôi một dự án ấp ủ của anh, nơi quy tụ các nghệ sĩ đang sống, chống chọi với căn bệnh như: Lê Bình, Mai Phương, Thế Phương, Điền Phong, Vũ Đức, Hoàng Lan…

Cầu thị, nhún nhường trước mọi bình phẩm

Trên các trang mạng xã hội ngập tràn những chia sẻ về sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ hài Anh Vũ. Những đồng nghiệp thân thiết của anh vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa khi nghe tin anh qua đời ở tuổi 47.

Sáng 2-4, thông tin nghệ sĩ Anh Vũ qua ra đi đột ngột khiến giới nghệ sĩ, khán giả nửa tin, nửa ngờ. Theo chia sẻ của diễn viên điện ảnh Trí Quang tại Mỹ, người có mặt trong chuyến lưu diễn vở kịch Hương vị tình yêu tại quận Cam, California, Mỹ (tối 31-3), thì Anh Vũ đã diễn hết mình, tung hứng tiếng cười hết sức duyên dáng. Nhưng đến rạng sáng 1-4 thì hay tin anh đã ra đi. Cảnh sát Mỹ đang phong toả ngôi nhà nơi Anh Vũ qua đời để điều tra. Sau đó, thi thể anh được đưa ra nhà xác. 

Biết quá trình vào nghề của Anh Vũ từ một chàng thanh niên, muốn thay đổi cuộc đời sau nhiều nghề mưu sinh, để trở thành diễn viên, tôi đã có cơ hội trò chuyện cùng anh để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân đưa đẩy để anh chọn cái nghề chọc cười khán giả.

Anh tâm sự: “Cũng vì mưu sinh, muốn phụ giúp gia đình, nên đã cố gắng hòa mình vào nghề nghiệp mà trước đó tôi cảm nhận nó rất khó thành đạt”, Anh Vũ đã từng nói, khi kể về tháng ngày dấn thân vào nghiệp diễn. Thầy của anh là NSƯT Việt Anh đã từng nhận xét, Anh Vũ chịu khó lắng nghe và khắc phục những khuyết điểm của bản thân. Có lần bị phê bình vì không nhớ lời thoại, Anh Vũ úp mặt vào tường khóc như đứa trẻ. 

Nghệ sĩ Anh Vũ và tác giả bài viết - đạo diễn Thanh Hiệp - tại phim trường HTV. Ảnh: CẨM LIÊN
Tôi còn nhớ vai phim đầu tiên được đạo diễn Lê Hoàng cho cơ hội để tỏa sáng, chính là trong Gái nhảy, Anh Vũ vui mừng hớn hở. Khi phim chiếu rạp, Anh Vũ mua vé mời bạn bè đi xem. Khi ra phố khán giả gọi “má mì, má mì”, Anh Vũ tự hào đón nhận. Có một đồng nghiệp mỉa mai, “đóng vai phụ lại còn đóng vai lại cái, có gì vinh dự mà mừng”,  nghe vậy Anh Vũ không buồn mà còn đáp lại duyên: “vậy chứ mấy ai đóng được vai “má mì” mà chưa một ngày làm “má mì”. 


Luôn nhún nhường trong tiếp nhận mọi lời bình phẩm. Vai kịch nào sau khi phúc khảo, cánh báo chí chuyên viết về sân khấu đều nhận được những dòng tin nhắn của Anh Vũ: “vai em diễn như thế nào? có gì góp ý nhé! Xin nhẹ tay nếu em chưa diễn ra nhân vật của mình”. 

Bà bầu Hồng Vân tâm sự: “Anh Vũ cầu toàn lắm, hết lòng với công việc. Khi tôi “đẻ” thêm sân khấu thứ 3 là chi nhánh của Kịch Phú Nhuận, Anh Vũ xung phong làm phó giám đốc điều hành sân khấu rạp Kim Châu. Dù sàn diễn này chỉ tồn tại hai năm, nhưng Anh Vũ đã hết lòng với công việc. Vừa diễn, vừa quản lý, xếp lịch, Anh Vũ là niềm tự hào của tôi khi nghĩ về sự phấn đấu của người nghệ sĩ”.

Ấp ủ dự án quy tụ tất cả nghệ sĩ ung thư

Trên thực tế, năm 29 tuổi Anh Vũ phát hiện mình bị ung thư đại tràng, đã được hóa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Anh Vũ đã cố gắng sống lạc quan, tập thể dục đều đặn, có chế độ ăn uống đúng chuẩn, và anh đã chiến thắng căn bệnh, chung sống với nó suốt 19 năm qua.

Trong lần gặp cuối cùng tại chương trình “Nghệ sĩ và sàn diễn” do HTV thực hiện, Anh Vũ khoe một dự án mới của anh: “quy tụ các nghệ sĩ đang sống, chống chọi với căn bệnh như: Lê Bình, Mai Phương, Thế Phương, Điền Phong, Vũ Đức, Hoàng Lang… cùng làm một talkshow để nói những ký ức vui vẽ của nghề và động viên những bệnh nhân không buông bỏ ý chí phấn đấu. Em tin show sẽ xúc động và tạo được tiếng vang”.

Tôi nghe Anh Vũ chia sẻ, nhận thấy trong anh luôn có một điểm sáng rực rỡ, đó là sự chân thành với cuộc sống. Anh Vũ từng nói anh tuyệt vọng, nhiều lần muốn chọn cái chết khi biết mình bị ung thư. Anh rất sợ cái cảnh tàn phế, ngồi một chỗ rồi bạn bè đồng nghiệp quyên góp tiền giúp đỡ mình qua ngày. Nên bằng tất cả nghị lực, anh vươn lên, không buông bỏ ý chí phải rèn luyện để có cơ thể thật khỏe, nhận hết các sô diễn, cày bừa bằng sự lương thiện của chính cái nghề được học, mà vượt qua.

Giờ đây, anh đã đi đến điểm dừng của cuộc phiêu lưu, để yên nghỉ trong tình thương yêu của công chúng, nghệ sĩ đồng nghiệp dành cho anh. Tiếng cười duyên dáng, đáng yêu của anh sẽ không tắt. Mãi mãi vẫn còn đó hình ảnh một chàng nghệ sĩ hóm hỉnh, đáng yêu, mang lại sự thanh xuân cho cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục