Nghệ sĩ Hồng Nga với “Nụ cười và nước mắt”

Mấy ngày này, nghệ sĩ Hồng Nga đang khá bận rộn với “Nụ cười và nước mắt” của mình. Đó là một show diễn mà theo chị tâm sự, chất chứa bao tình cảm của một nghệ sĩ 63 tuổi đời, 48 tuổi nghề…
Nghệ sĩ Hồng Nga với “Nụ cười và nước mắt”

Mấy ngày này, nghệ sĩ Hồng Nga đang khá bận rộn với “Nụ cười và nước mắt” của mình. Đó là một show diễn mà theo chị tâm sự, chất chứa bao tình cảm của một nghệ sĩ 63 tuổi đời, 48 tuổi nghề…

Nghệ sĩ Hồng Nga với “Nụ cười và nước mắt” ảnh 1

Lâu nay, khi nhắc đến Hồng Nga, khán giả xa gần đều chỉ biết, đó là một nghệ sĩ đa tài có thể diễn hài cho người ta cười, diễn bi cho người ta khóc, diễn lẳng, độc cho người ta… ghét. Trên sân khấu cải lương, số phận bi thương của cô giáo Lan, người vợ hai trong vở Tuyệt tình ca gây ấn tượng với khán giả. Đặc biệt, thời gian qua, những vai người vợ, người mẹ trong các vở: Lặng lẽ khóc cười, Xóm gà… nghệ sĩ Hồng Nga đã khắc họa rõ nét hình ảnh của những người phụ nữ sống vì chồng, vì con… Có thể nói, nghệ sĩ Hồng Nga là một trong số ít nghệ sĩ thể hiện thành công vai diễn bà mẹ trên sân khấu.

Nhưng mấy ai biết được, chuyện đời, chuyện nghề của nghệ sĩ Hồng Nga cũng đong đầy những nụ cười và nước mắt – đúng như tên gọi live show của chị. Trong cuộc sống, với mỗi người, ai cũng có hai bên nội - ngoại để tìm về nguồn cội của mình. Nhưng với chị, cuộc sống không được như thế. Chị tâm sự: “Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, ba má tôi là dân phu cạo mủ cao su. Quê của ba tôi ở Thái Bình, còn mẹ tôi ở Hà Bắc. Sinh tôi ra ở miền Nam, đến năm tôi lên 3 tuổi thì ba tôi qua đời. Hai năm sau, mẹ tôi tái giá… Gia đình nghèo khó, từ năm 12 tuổi, tôi phải phụ giúp mẹ công việc gánh nước mướn kiếm tiền. Sau đó, vì gia đình túng thiếu, lại có người muốn nhận tôi làm con nuôi, thế là tôi xa mẹ… Cho nên, từ lâu cuộc sống của tôi hoàn toàn không có được một chút tình ruột thịt. Giờ nếu muốn tìm lại quê cha đất tổ cũng chẳng biết đâu mà tìm…”.

- Tuổi thơ của chị cơ cực, gian truân như thế, vậy cơ duyên nào đưa chị đến với nghề hát?

Nghệ sĩ Hồng Nga: Hồi đó nhờ nghe lóm radio của người hàng xóm mở các chương trình ca cổ với giọng ca của nghệ sĩ Thanh Hương, Út Trà Ôn… mà tôi mê cải lương. Cũng may, trong xóm có ông thợ hớt tóc gần nhà biết đàn, thấy tôi mê quá, kêu sang dạy hát, ông bảo “tập hát cho đúng nhịp nhàng, biết đâu mai mốt đoàn hát kêu đi hát khỏi phải đi gánh nước mướn cho cực”… Thế là ông lấy bài vọng cổ Cô gái bán đèn hoa giấy tập cho tôi hát, ngân nga, luyến láy theo đúng từng nhịp một. Sau đó, tôi được ba nuôi là thầy Tám Đen ở quận 4 dạy ca và chỉ những “ngón nghề” ca tài tử. Có được chút “vốn liếng”, tôi đi hát ở quán Lệ Liễu, sau đó, thầy Văn Vĩ – bạn thân của ba nuôi tôi - lập ban hát, nhận tôi vào đi hát thường xuyên. Cũng từ ban hát của thầy Văn Vĩ, tôi dấn thân theo nghiệp hát cho đến hôm nay.

Nghệ sĩ Hồng Nga với “Nụ cười và nước mắt” ảnh 2

Nghệ sĩ Hồng Nga (phải) và Quyền Linh trong vở kịch “Trai nhảy” của Sân khấu kịch Sài Gòn.

- Nhờ có những trải nghiệm gian khó của cuộc đời mà chị dễ dàng thể hiện thành công những vai bất hạnh?

Cuộc sống của tôi không lúc nào bằng phẳng, tuổi thơ cơ cực, buôn gánh bán bưng, làm thuê, gánh nước mướn… còn khi lớn lên, có chồng, có con lại khổ tiếp về chuyện chồng – con. Cuộc đời của tôi rất giống với những nhân vật mà tôi từng thể hiện – người phụ nữ gặp nhiều bất hạnh. Có lẽ vì thế mà tôi dễ dàng đồng cảm với các nhân vật, bởi nỗi khổ của nhân vật cũng chính là nỗi khổ của tôi.

- Đó là câu chuyện của một nghệ sĩ Hồng Nga trước đây, còn cuộc sống hiện tại của chị thế nào?

Hiện nay, tôi sống một mình, không người thân thuộc bên cạnh. Có lẽ, cố soạn giả Hoa Phượng đã nhận xét đúng “Số Hồng Nga cô lẻ”. Thỉnh thoảng, con gái ở nước ngoài điện thoại về hỏi thăm sức khỏe… Khi nào Sân khấu Kịch Sài Gòn của “bầu” Phước Sang trình diễn vở kịch nào có vai diễn thì tham gia, gặp lại khán giả thân thương của mình. Với tôi, khán giả chính là những người thân yêu ruột thịt đã cưu mang, lo lắng cho tôi suốt 48 năm qua. Cho nên, lần này, tôi và “ông bầu” Phước Sang đã quyết định đầu tư thực hiện live show Nghệ sĩ Hồng Nga – 48 năm, nụ cười và nước mắt như lời tri ân gởi đến quý khán giả ân nhân của mình.

Live show của nghệ sĩ Hồng Nga (NSƯT Hoa Hạ dàn dựng) sẽ diễn ra trong ba tối 16, 17 và 24-1-2008 tại Sân khấu Trống Đồng, quận 3 do Công ty cổ phần Đầu tư - Giải trí Phước Sang thực hiện với kinh phí đầu tư gần 1 tỷ đồng. Sau ba đêm diễn này, “bầu” Phước Sang và nghệ sĩ Hồng Nga sẽ dành 200 triệu đồng đóng góp từ thiện giúp đỡ các nghệ sĩ già yếu, neo đơn…

- Chị đã miệt mài lao động nghệ thuật cả đời, lần đầu tiên có một show diễn riêng, vậy “Nụ cười và nước mắt” của chị sẽ có gì đặc biệt?

Cả đời theo nghề hát, đây là đêm diễn mà tôi ấp ủ nhiều thời gian và công sức để thực hiện. Tôi sẽ giới thiệu đến khán giả thân thương những lời tâm sự, những vai diễn có cả nụ cười sảng khoái và những giọt nước mắt như chính cuộc đời gian truân, lận đận của tôi vậy! Khi màn nhung mở ra, tôi sẽ hát bài tân nhạc Đêm đông để nhớ lại những ngày đầu mới đến với nghề hát; sau đó hát bài ca cổ Quê hương với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng; trích đoạn cải lương Cô gái Đồ Long cùng NSƯT Thanh Sang, Cẩm Thu; Tô Ánh Nguyệt với NSND Diệp Lang, NSƯT Lệ Thủy, Bảo Quốc, Tấn Bo; Niềm đau vô tận hát với NSƯT Kim Tử Long, Thoại Mỹ; Tình cờ gặp lại nhau với diễn viên hài Hoài Linh, Tấn Beo; trích đoạn kịch Mẹ yêu diễn cùng NSƯT Việt Anh, Bảo Quốc và khép lại “Nụ cười và nước mắt” bằng tiết mục Giọt nước mắt của Hồng Nga trên đất khách. Nếu như ở Tình cờ gặp lại nhau nói về chuyện tình yêu của Hồng Nga sau năm gặp lại người yêu cũ, thì Giọt nước mắt của Hồng Nga trên đất khách sẽ là lời tâm sự, kể lại những ngày tháng tôi lặn lội tìm con ở tận Thụy Sĩ vào những ngày mùa đông giá lạnh.

- Cảm ơn và chúc chị trong tương lai bớt nước mắt, nhiều nụ cười!

Vân An

Tin cùng chuyên mục