Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong góp phần quảng bá văn hóa, con người Việt Nam

Chỉ gần 10 năm trở lại đây, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong đã 3 lần nhận Huy chương Vàng nghệ thuật nhiếp ảnh tại nước cộng hòa Áo, 6 lần nhận giải ảnh xuất sắc quốc gia, 8 lần triển lãm ảnh cá nhân trong và ngoài nước... Thành tích ấy của anh khiến các nghệ sĩ nhiếp ảnh khác phải nễ phục.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong góp phần quảng bá văn hóa, con người Việt Nam

Chỉ gần 10 năm trở lại đây, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong đã 3 lần nhận Huy chương Vàng nghệ thuật nhiếp ảnh tại nước cộng hòa Áo, 6 lần nhận giải ảnh xuất sắc quốc gia, 8 lần triển lãm ảnh cá nhân trong và ngoài nước... Thành tích ấy của anh khiến các nghệ sĩ nhiếp ảnh khác phải nễ phục.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Thế Phong  vừa từ Thụy Sĩ trở về. Anh đã hoàn thành tốt đẹp chuyến đi 50 ngày - tham quan, tổ chức 2 cuộc triển lãm ảnh và sáng tác ảnh tại Thụy Sĩ (theo lời mời của Easy Productions). Vẫn nụ cười hiền và cái nhìn đằm thắm, yêu đời, yêu nghề, Trần Thế Phong trò chuyện với chúng tôi thật cởi mở.

- Hai cuộc triển lãm tại Bern và Wetzikon thế nào? Các bộ ảnh ‘’Những nẻo đường tuổi thơ”, “Gánh” và “Vượt qua bóng tối”, công chúng nước bạn đón nhận ra sao?

- Rất vui. Rất bất ngờ. Tôi không nghĩ là bộ ảnh của mình lại tạo nên những cảm xúc yêu thương sâu lắng như vậy đối với người Thụy Sĩ. Triển lãm ở cả hai thành phố đều thu hút đông đảo người xem, có cả các bạn du học sinh và bà con Việt kiều tại Thụy Sĩ. Nhìn họ xem ảnh, tôi nhận ra tình cảm của những người Việt xa quê thật nồng ấm yêu thương và có cả niềm vui, tự hào về dân tộc mình.

Ông Bùi Thanh Trường, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ xem triển lãm rất kỹ, đã xúc động ghi những dòng này: “Nhìn những tấm hình chân thật về cuộc sống hằng ngày của người Việt Nam qua sự tác nghiệp tinh tế và đầy cảm xúc của nghệ sĩ Trần Thế Phong được triễn lãm tại Thụy Sĩ - một quốc gia tươi đẹp ở trung tâm châu Âu…, chúng tôi những người đang công tác tại Đại sứ quán Việt Nam lấy làm rất tự hào. Cảm ơn Phong đã góp phần quảng bá đất nước, hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè Thụy Sĩ và thế giới. Một kênh truyền tải hình ảnh, con người Việt Nam ra thế giới rất đáng được hoan nghênh”.

Lên khu trượt tuyết. Ảnh: TRẦN THẾ PHONG

Với công chúng TPHCM và cả nước, đã từng yêu thích ảnh Trần Thế Phong và ngưỡng mộ anh qua những cuộc triển lãm ảnh về đề tài “Bão Chan Chu”, “Những nẻo đường tuổi thơ”, “Gánh”, “Vượt qua bóng tối”... Những tập sách ảnh cùng tên anh phát hành gần đây với những tác phẩm sống động, gần gũi với đời thường, đầy tính nhân văn, mang hơi thở cuộc sống đương đại đã làm rõ nét thêm tên tuổi Trần Thế Phong. Công chúng ở trong nước yêu ảnh của Trần Thế Phong và cảm phục anh còn thêm một lý do là chúng ta hiểu anh đi lên từ cơ cực, “bụi bặm” đường phố. Mới 3 tuổi Phong đã phải rời xa bố mẹ; 6 tuổi đã bươn chải kiếm sống (bán vé số, lượm ve chai, đánh giày, dọn hàng…).

Còn với công chúng nước bạn châu Âu, họ không rõ tuổi thơ lam lũ của Phong thì họ cảm nhận những gì trong các cuộc triển lãm ấy? NSNA Trần Thế Phong kể: “Ánh mắt của trẻ em trong các tác phẩm của tôi đã lay động tâm hồn, tình cảm của nhiều thế hệ bên nước bạn. Họ thật sự xúc động khi xem những tác phẩm: các em học sinh khiếm thị sinh hoạt, vui chơi, học chữ nổi; những trẻ em nghèo ở các miền quê Việt Nam hồn nhiên, vô tư thả diều, chăn bò, nhảy dây”... Những tác phẩm ảnh chân thực của anh vừa mang nét báo chí phóng sự vừa in đậm góc nhìn, bố cục, màu sắc của ảnh nghệ thuật.

Hai yếu tố ấy đã tạo nên sự rung động, truyền cảm từ những tác phẩm của anh. Yêu thích ảnh của anh và yêu quý người Việt Nam, nhiều người Thụy Sĩ đã mua ảnh của Trần Thế Phong. Tiền thu được sẽ giúp anh tiếp tục có điều kiện sáng tác và giúp anh đến được với nhiều trẻ em nghèo, bất hạnh.

Ngay sau khi về Việt Nam, Trần Thế Phong đã đến thăm và tặng quà các em nhỏ Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, TPHCM. Ngày 25-11 này anh sẽ lên các huyện vùng cao Hà Giang sáng tác và tặng quà cho người già, trẻ nhỏ dân tộc thiểu số nghèo ở các bản. Dù hiện nay anh vẫn chưa đủ tiền mua nhà, vẫn thuê căn hộ để ở.

Những ngày ở Thụy Sĩ, anh còn có niềm vui lớn là sang Cộng hòa Áo nhận Huy chương vàng cho tác phẩm “Giờ học định hướng di chuyển” - buổi học của các em khiếm thị Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu. Cũng tại nước này, vào năm 2006, Trần Thế Phong nhận Huy chương vàng tác phẩm “Hồn nhiên”; năm 2009 nhận Huy chương vàng tác phẩm “Cùng vui”.

Trong chuyến đi Thụy Sĩ, anh đã đến nhiều vùng của nước này để sáng tác ảnh. Anh đã có đủ một triển lãm về Thụy Sĩ. Nói về các đồng nghiệp, nhiếp ảnh gia quốc tế mà NSNA Trần Thế Phong vừa có dịp tiếp xúc và đi sáng tác, anh cho biết họ sống rất tình người, tính chuyên môn hóa trong nghệ thuật nhiếp ảnh rất cao, mỗi người theo đuổi một đề tài, rất chuyên sâu...

ĐÀO VĂN SỬ

Tin cùng chuyên mục