Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nam: Sống với chữ Tình

Sau 35 năm dấn thân theo nghiệp cầm ca, NSƯT Thanh Nam nhìn nhận mình sống rất coi trọng chữ “Tình”. Nhưng cốt lõi của vấn đề, theo NSƯT Thanh Nam, cách đây 28 năm, anh đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được trui rèn bản lĩnh, không ngại khó khăn, thử thách
Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nam: Sống với chữ Tình

Sau 35 năm dấn thân theo nghiệp cầm ca, NSƯT Thanh Nam nhìn nhận mình sống rất coi trọng chữ “Tình”. Nhưng cốt lõi của vấn đề, theo NSƯT Thanh Nam, cách đây 28 năm, anh đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được trui rèn bản lĩnh, không ngại khó khăn, thử thách

Lâu ngày gặp lại NSƯT Thanh Nam, anh vẫn giữ được cái chất “Hai Lúa” giàu tình cảm, vui tính như ngày nào. Khi ngồi trò chuyện, trong những lời nói, câu chuyện của anh kể ra luôn chất chứa nét dí dỏm khiến người đối diện khó nhịn cười.

Trong cuộc sống, NSƯT Thanh Nam luôn quan niệm, nghệ sĩ là phải ăn mặc đẹp, phải sang, phải gương mẫu. Còn đối với công việc, anh chỉ thích đóng những vai thiện, vai hiền lành, nhà quê; dứt khoát không đóng những vai độc ác, vì: “Tôi sợ nhất là đạo diễn mời đóng vai ác, dễ bị khán giả ghét”. 

NSƯT Thanh Nam nhận giải “Cù Nèo Vàng 2012”.

NSƯT Thanh Nam nhận giải “Cù Nèo Vàng 2012”.

Anh cho biết, những ngày đầu mới bước chân vào lĩnh vực sân khấu cải lương, luôn ước mong trở thành… kép chánh. Nhưng, chẳng hiểu “duyên nghề” thế nào mà một hôm nghệ sĩ đóng vai hề trong vở “Lưu Bình – Dương Lễ” vắng mặt, chị trưởng đoàn đã “đẩy” anh ra sân khấu… thế vai. Đến lúc giãn tuồng, khán giả ra về, ai cũng phấn khởi: “Hôm nay coi thằng cha hề ốm diễn cười thiệt đã!”.

Được công chúng khen ngợi, anh cảm thấy thích và đóng hề luôn, quên hẳn đi giấc mộng làm kép chánh. Khi mang lại tiếng cười sảng khoái cho công chúng, bao giờ anh cũng chú trọng đến các tình huống tạo nên tiếng cười. Bởi anh tự nhận: “Nếu không diễn thì thôi, khi tôi đã diễn hài chọc khán giả cười thì cũng phải sạch, đẹp và sang, như vậy mới sướng! Tôi rất không thích những cách chọc khán giả cười bằng hình thể hoặc lời nói tục…”.

Mỗi khi có lời mời tham gia các chương trình truyền hình hoặc phim ảnh, anh luôn đọc kỹ kịch bản trước khi quyết định nhận tham gia. Với quan niệm như thế trong mấy chục năm qua, NSƯT Thanh Nam đã tạo dựng được những ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng, từ cải lương, kịch cho đến phim truyền hình. Đặc biệt, trong năm 2012, ngoài đoạt huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, anh còn đoạt giải thưởng Cù Nèo Vàng dành cho nghệ sĩ có nhiều đóng góp mang lại tiếng cười sảng khoái cho công chúng với vai diễn bác Ba Phì trong chương trình Bác Ba Phì thời @ (của đạo diễn Hoàng Duẩn) trên Đài Truyền hình TPHCM. Những ngày đầu năm 2013, anh cũng đang tất bật với bác Ba Phì…

° PV: Từ 2011 đến nay, anh được giao nhiệm vụ Trưởng đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang, nhưng anh khá bận rộn với những show đóng phim, truyền hình bên ngoài, vậy có ảnh hưởng đến đoàn hát?

° NSƯT THANH NAM: Trước khi tham gia các chương trình bên ngoài, tôi đều sắp xếp công việc đâu vào đó! Từ khi “nắm” chức trưởng đoàn đến nay, tôi luôn chú trọng đến việc tăng cường sức mạnh cho đơn vị từ lực lượng diễn viên cho đến vấn đề tài chính, trang thiết bị, rồi đời sống của anh em… Nếu tính sơ sơ, trong vài năm gần đây, tôi đã vận động bạn bè, mạnh thường quân đóng góp cho đoàn hát cũng được hơn 4 tỷ đồng.

° Hiện nay, anh có chuẩn bị lực lượng trẻ kế thừa để nâng cao hiệu quả hoạt động biểu diễn?

° Từ diễn viên đến quản lý, chúng tôi đều chú trọng đào tạo. Với các diễn viên trẻ có năng khiếu, giọng ca, nhưng chưa biết diễn, chúng tôi sẵn sàng tuyển vào đoàn để rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn như: Thu Vân, Bùi Trung Đẳng, Nguyễn Bình Trọng...

° Người ta bảo rằng, phía sau sự thành công của người đàn ông, luôn có bóng dáng của người phụ nữ, anh thấy thế nào?

° Với người khác thì không biết sao, nhưng riêng tôi thì… hoàn toàn chính xác. Hồi nào tới giờ, mỗi khi tôi đi làm việc – đóng phim, chương trình truyền hình… thì vợ tôi luôn đồng hành cùng tôi trên các nẻo đường, mặc dù vợ tôi cũng là một đào hát chánh của Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang (NSƯT Y Phương). Vợ là người hiểu rõ tôi nhất, từ miếng ăn, giấc ngủ, tính tình… Suốt nhiều năm nay, “hình” đâu, “bóng” đó, vợ chồng vui buồn có nhau quen rồi.

ĐỖ HẠNH

Tin cùng chuyên mục