Nghệ sĩ và bài học về lòng tự trọng

Trong tuần qua, sự kiện “chấn động” làng giải trí Trung Quốc khi bản án dành cho nghệ sĩ Phạm Băng Băng đã được quyết định. Tổng số tiền nữ diễn viên này phải nộp để không bị truy cứu hình sự khoảng 883 triệu nhân dân tệ (tương đương 128 triệu USD).

Khắp các mặt báo, thông tin, hình ảnh Phạm Băng Băng tràn ngập. Có lẽ chẳng cần nhắc lại sự nổi tiếng của Phạm Băng Băng khi cô được mệnh danh là nữ hoàng làng giải trí Trung Quốc.

Sự nổi tiếng ấy mang lại cho Phạm Băng Băng quá nhiều điều, từ danh vọng đến tiền tài. Năm 2017, tạp chí Forbes tuyên bố cô là diễn viên có thu nhập cao nhất Trung Quốc, dao động khoảng 4-10 triệu đô la cho một dự án phim.

Thế nhưng, vụ án trốn thuế của Phạm Băng Băng đã làm sự nghiệp của cô có một bước thụt lùi đáng kể. Những dự án phim, quảng cáo... có sự tham gia của nữ diễn viên này đều đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng, buộc phải gỡ bỏ hình ảnh Phạm Băng Băng.

Chẳng ai dự đoán được tương lai của người đẹp rồi có lấy lại được hình ảnh của mình trong làng giải trí Trung Quốc hay không nhưng cái giá mà cô phải trả cho sai lầm của mình là quá đắt.

Bất cứ ai muốn bước chân vào con đường giải trí và chạm đến đỉnh vinh quang đều cần phải có lòng tự trọng của nghệ sĩ. Giá như Phạm Băng Băng không vướng vào vụ việc này thì có lẽ sự nghiệp của cô sẽ còn phát triển hơn nữa.

Tuy nhiên, cuộc đời không dung nạp hai chữ “giá như”. Khi bản án được công bố đồng nghĩa với việc nữ diễn viên này phải bán tháo tài sản để nộp thuế. Từ đỉnh cao danh vọng, cô đã tự đánh mất quá nhiều sau bê bối trốn thuế.

Câu chuyện của Phạm Băng Băng là bài học về lòng tự trọng cho nhiều nghệ sĩ. Tự trọng để biết tôn trọng khán giả, tự trọng để biết tôn trọng các sản phẩm, dự án của mình.

Nhìn về bức tranh làng giải trí Việt Nam hiện nay, không thể không lo âu về vấn đề lòng tự trọng của các nghệ sĩ Việt. Cũng trong tuần qua, vụ việc nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey kiện Noo Phước Thịnh vì lý do sử dụng ca khúc “The Way” để đưa vào MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” mà chưa có sự xin phép cũng đã một lần nữa dấy lên trong dư luận về bức tranh nhiễu loạn, méo mó của làng giải trí.

Nghệ sĩ và bài học về lòng tự trọng ảnh 1 Ca sĩ Noo Phước Thịnh 
Noo Phước Thịnh không phải là nghệ sĩ Việt lần đầu tiên vướng vào những vụ kiện cáo vi phạm bản quyền âm nhạc. Ca sĩ Mỹ Tâm từng buộc phải gỡ MV triệu view “Anh thì không” sau khi bị tố vi phạm bản quyền, ca sĩ Bảo Anh cũng từng đóng 100 triệu đồng vì vi phạm tác quyền nhạc để bảo vệ MV của mình không bị gỡ bỏ... Có thể thấy, không ít nghệ sĩ vẫn "vô tư" vi phạm bản quyền âm nhạc.
Quá nhiều bài học nhãn tiền nhưng phải chăng lòng tự trọng của giới nghệ sĩ đang ngày càng trở thành của hiếm? Là người của công chúng, cần lắm lòng tự trọng.

Trong tiểu thuyết “Hội chợ phù hoa” của tác giả William Makepeace Thackeray có câu: “Cuộc đời là một tấm gương soi, cau mặt với nó, nó sẽ cau mặt trả lại với chúng ta ngay; nếu mỉm cười với nó, nó sẽ thành một người bạn vui tính và tốt bụng”. Với công việc của nghệ sĩ hay bất kỳ công việc nào khác, nếu ta đối xử bạc với nghề thì ắt sẽ có lúc nghề bạc lại với ta. Nguyên lý cuộc sống tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng hiểu và làm được.

Tin cùng chuyên mục