Nghị định về hoạt động triển lãm không điều chỉnh triển lãm thương mại

Cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã thống nhất về phạm vi điều chỉnh của Nghị định là “quy định về hoạt động tổ chức, phối hợp tổ chức triển lãm không vì mục đích thương mại do tổ chức, cá nhân thực hiện tại Việt Nam và đưa ra nước ngoài”, không điều chỉnh hoạt động triển lãm thương mại.
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng

Điều hành phiên họp chiều 11-12 của UBTVQH, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, UBTVQH nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về việc ban hành Nghị định về hoạt động triển lãm, hoan nghênh Chính phủ đã tiếp thu nghiêm túc các ý kiến góp ý của UBTVQH và cơ quan thẩm tra về quản lý nhà nước, thẩm quyền cấp giấy phép cho hoạt động triển lãm và nhiều nội dung khác trong dự thảo Nghị định.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã trình bày Tờ trình; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã trình bày báo cáo thẩm tra.

Theo đó, cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã thống nhất về phạm vi điều chỉnh của Nghị định là “quy định về hoạt động tổ chức, phối hợp tổ chức triển lãm không vì mục đích thương mại do tổ chức, cá nhân thực hiện tại Việt Nam và đưa ra nước ngoài”, không điều chỉnh hoạt động triển lãm thương mại (đã được quy định tại Luật Thương mại) và những triển lãm đã được điều chỉnh bởi các văn bản khác. Để làm rõ nội dung này, định nghĩa “triển lãm không vì mục đích thương mại” đã được bổ sung tại khoản 2, điều 3 dự thảo Nghị định.

Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể số lượng tối thiểu thành viên của Hội đồng thẩm định trong dự thảo Nghị định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, hiện nay, triển lãm là hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục, có xu hướng gia tăng cả về số lượng, nội dung và hình thức triển lãm. Theo thống kê sơ bộ của riêng ngành Văn hóa, năm 2013 cả nước có 499 cuộc triển lãm về văn hóa nghệ thuật, năm 2014 con số này là 589 cuộc và năm 2015 tăng lên là 594 cuộc (số liệu thống kê của 44/63 tỉnh, thành phố). Năm 2016 thống kê 27/63 tỉnh, thành phố đã có 385 cuộc triển lãm.

Tin cùng chuyên mục