Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2018

Nghị lực vượt khó thực hiện ước mơ

Ngay từ hồi mới 9 tuổi, Bình đã phải lựa chọn, quyết định một việc mà chắc hẳn không ai mong muốn, đó là sống với ba hay mẹ. Dù quyết định thế nào đi nữa, thì em cũng biết mình đã mất đi một gia đình trọn vẹn...
Chia sẻ lý do chọn ngành y, cô sinh viên Đặng Thái Bình (quê ở ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết: “Từ nhỏ, em đã thích ngành y và nung nấu ước mơ khi lớn lên sẽ trở thành bác sĩ. Đặc biệt, từ khi mẹ bị suy van tĩnh mạch, em càng thêm quyết tâm chọn ngành y, để sau này trở thành bác sĩ, em có thể chữa bệnh cho mẹ và giúp được những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn”.
Tuổi thơ buồn
Ngay từ hồi mới 9 tuổi, Bình đã phải lựa chọn, quyết định một việc mà chắc hẳn không ai mong muốn, đó là sống với ba hay mẹ. Dù quyết định thế nào đi nữa, thì em cũng biết mình đã mất đi một gia đình trọn vẹn.
Trong suốt gần 10 năm qua, từ ngày em quên dần đi tiếng gọi ba, em và mẹ đã phải đối diện với nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Chị Trần Thị Thanh Hằng (39 tuổi, mẹ của Bình) phải gồng gánh nhiều công việc, từ phụ quán cơm đến nhân viên bán cửa hàng sách để có thu nhập trang trải cuộc sống hai mẹ con. Khó khăn, vất vả nhưng chị vẫn cần mẫn, chắt chiu, quyết tâm lo cho con ăn học đến nơi đến chốn.
Vì thương con, chị Hằng lao vào làm việc cật lực đến quên sức khỏe của bản thân. Năm 2016, từ cơn đau nhức ở chân, chị đi bác sĩ khám bệnh, mới phát hiện mình bị suy giãn tĩnh mạch sâu ở hai chân. Bác sĩ cho biết chị không thể đi lại nhiều hay vận động mạnh, không được làm những việc nặng và phải theo dõi chữa trị dài hạn.
Nghị lực vượt khó thực hiện ước mơ ảnh 1 Cô sinh viên Đặng Thái Bình
Chị Hằng cho biết: “Cũng từ lúc đó, tôi không thể đi làm bất cứ việc gì. Nguồn thu nhập để lo cho hai mẹ con đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn gấp bội. Bí bách quá, tôi và con đành trở về nhà cha mẹ ruột để nương tựa. Song, ông bà ngoại đều đã ngoài tuổi lao động, kinh tế cũng chẳng khá giả gì, gia đình chỉ có cửa hàng buôn bán mắt kính nhỏ tại thị trấn Núi Sập là nguồn thu nhập chính, nhưng lại phải lo cho 8 miệng ăn”.
Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em Bình vẫn nêu cao tinh thần vượt khó học tập và chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc.
Bình chia sẻ: “Em đã trải qua những năm tháng tuổi thơ buồn. Điều kiện học tập không được tốt như các bạn, nhưng em chưa từng nghĩ sẽ dừng cố gắng hết mình trong học tập. Vì học tập là con đường duy nhất mà em có thể bước đến tương lai, có thể giúp chính bản thân, gia đình và hơn nữa là xã hội”.
Quyết tâm học tập
Quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, cô học trò Đặng Thái Bình luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 12 năm học liền. Em đã mang vinh dự về cho nhà trường khi đạt giải ba môn toán cấp tỉnh năm lớp 11, giải nhì môn toán cấp tỉnh năm lớp 12, và huy chương đồng cấp quốc gia giải toán trên internet.
Nói về học trò cũ của mình, thầy Trần Phi Thoàn, giáo viên dạy toán Trường chuyên Thoại Ngọc Hầu (chủ nhiệm lớp của Bình), nhận xét: “Ý thức trách nhiệm và nghị lực vượt khó luôn thể hiện rõ nét ở em Đặng Thái Bình.
Nhận thức được hoàn cảnh khó khăn của mình, nên em rất chăm chỉ và đặt quyết tâm rất cao trong học tập”. Thầy Thoàn cũng chính là người đứng ra nhận dạy kèm toán miễn phí cho em trong suốt từ năm lớp 10 đến lớp 12.
Không phụ lòng thầy, tại kỳ xét tuyển đại học năm 2017, cô học trò Đặng Thái Bình đã đạt tổng điểm 29,5 (toán 10, hóa 10, sinh 9,5). Với kết quả này, Bình đã đậu vào Trường Đại học Y Dược TPHCM.
Chị Hằng trải lòng: “Việc cháu Bình thi đậu vào Trường Đại học Y Dược TPHCM đã mang lại niềm vui lớn cho tôi và cả gia đình. Thế nhưng đi liền với niềm vui ấy là nỗi lo toan, trăn trở của người mẹ đang mang bệnh tật trong người, chi phí thuốc thang thôi đã là quá sức. Thời gian khóa học ngành y kéo dài đến 6 năm, giá cả sinh hoạt tại TPHCM lại đắt đỏ, rồi học phí, sách vở... là những chi phí quá lớn đối với gia đình tôi”. 
Ông Nguyễn Thành Lợi, Trưởng ban nhân dân ấp Đông Sơn 2, cho biết: Gia đình cháu Bình rất khó khăn, mẹ của cháu Bình không thể lao động nặng được vì bệnh tật. Hiện nay, hai mẹ con đang phải sống nhờ vào gia đình cha mẹ ruột. Dù vậy, cháu Bình rất ngoan, chăm chỉ học tập, nên đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Có thể nói cháu Bình là tấm gương sáng về nỗ lực vượt khó học tập của tuổi trẻ ở địa phương. Mong các nhà hảo tâm, nhà tài trợ và các chương trình học bổng sẽ giúp đỡ để cháu vượt qua khó khăn hoàn thành tốt khóa học.

Tin cùng chuyên mục