Nghiện màn hình

Dán mắt vào màn hình và trò chơi điện tử giờ đã trở thành một chứng nghiện của nhiều trẻ em Pháp hiện nay. 
Nghiện Internet và trò chơi điện tử là một trong những nguyên nhân sinh ra nhiều chứng bệnh cho trẻ
Nghiện Internet và trò chơi điện tử là một trong những nguyên nhân sinh ra nhiều chứng bệnh cho trẻ

Tờ Le Figaro của Pháp vừa đăng tải bài viết hết sức đáng chú ý có tựa đề Nghiện màn hình: Các bậc cha mẹ kêu gọi trợ giúp cảnh báo về mối nguy hại này.

Ngày càng có nhiều trẻ nhỏ được trang bị và mất hàng giờ trước các loại màn hình. Le Figaro dẫn một thống kê cho hay năm 2017, các bé tuổi từ 1-6 trung bình mỗi tuần có 4 giờ 37 phút lướt Internet. Với lứa tuổi 13-19 thì con số đó là 15 giờ 11 phút. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WTO) vừa xếp trò chơi điện tử vào danh sách các chứng bệnh nghiện…

Ngay cả lãnh đạo của mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook hay Google cũng ý thức được nguy cơ mới của thế giới kết nối, thế giới của những chiếc màn hình. Có lẽ vì thế, theo Le Figaro, các vị lãnh đạo của chính những công ty công nghệ có xu hướng tách con cái họ khỏi công nghệ khi gửi chúng đến các trường chuyên của Thung lũng Silicon, nơi các loại thiết bị điện tử cầm tay như iPhone, iPad đều bị cấm sử dụng.

Tờ báo nhấn mạnh: Béo phì, cận thị, mất tập trung, học kém, giảm năng lực sáng tạo, rối loạn giấc ngủ và tính cách…, các viện nghiên cứu y khoa trên khắp thế giới đã lập ra một danh sách dài các chứng bệnh đang rình rập những đứa trẻ trong thời đại công nghệ số. Hậu quả không chỉ dừng lại ở vấn đề thể chất như vậy, mà còn cả về các vấn đề xã hội rộng hơn.

Trong khi đó, nhật báo Liberation cũng của Pháp tập trung vào quyết định của WHO xếp chứng nghiện trò chơi điện tử vào danh sách những chứng bệnh rối loạn tâm thần, bên cạnh các bệnh nghiện ma túy. Theo tờ báo, quyết định này có thể gây bất ngờ với người chơi và các nhà sản xuất ra trò chơi vì trò chơi điện tử là trò giải trí có tới 2,5 tỷ người chơi trên thế giới.

Tờ Liberation nhận định WHO đưa ra khuyến cáo về một nguy cơ có thực và cảnh báo cho các bậc phụ huynh nếu để con cái họ lạm dụng trò chơi điện tử, không phải để loại bỏ một trò chơi trí tuệ. Tuy nhiên, đó cũng là tiếng chuông cảnh báo cho các chính phủ, nhà quản lý trên thế giới, tạo tiền đề để giới chuyên môn nghiên cứu về hậu quả của trò chơi điện tử đối với trẻ em. Không ít vụ án mạng kinh hoàng, hành vi phạm pháp được thực hiện bởi trẻ vị thành niên do ảnh hưởng từ trò chơi điện tử.

Có một thực tế rằng nhiều ông bố bà mẹ thường lúng túng, bất lực không biết làm gì khi con mình nghiện Internet hoặc trò chơi điện tử. Riêng tại Pháp, để hỗ trợ các bậc phụ huynh dứt con cái mình ra khỏi các màn hình, chính quyền các địa phương và các doanh nghiệp được huy động vào cuộc. Trong khi đó, các viện nghiên cứu trên thế giới giờ đây đang hô hào dùng trang web “hợp lý”, còn ngành giáo dục nhiều nước đang đặt vấn đề làm sao sử dụng cho đúng công nghệ số. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng chính các chính phủ phải đóng vai trò đầy đủ trong việc điều tiết, không phó mặc các giá trị căn bản về văn hóa, xã hội và chính trị cho một nhóm các nhà khổng lồ công nghệ số.

Tin cùng chuyên mục