Ngó lơ

- Có một câu hỏi “đố em” rất thời sự là vầy: tìm điểm khác nhau giữa việc khỏa thân để bảo vệ môi trường và tăng thuế xăng dầu cũng để bảo vệ môi trường?

- Điểm khác nhau là ở chỗ khỏa thân thì hại cho mắt, còn tăng thuế thì hại cho... vai. Lý do thuế gây hại cho vai vì dân tình xứ mình đã chịu quá nhiều gánh nặng, nay tăng thuế môi trường thì không chịu xiết. Xăng dầu liên quan đến hầu hết chi phí đầu vào của hàng hóa, nên sẽ làm đủ thứ mắc mỏ thêm. Thu nhập không tăng mà giá cả tăng nữa thì chịu đời sao nổi.

- Nhưng ông Bộ Tài chính nhất quyết cho rằng phải tăng thuế, bởi lẽ chi ngân sách cho bảo vệ môi trường hiện nay đã cao hơn số thuế thu được?

- Ổng thuyết trình thì nghe biết là vậy, chứ đâu ai rành cụ thể ra sao. Cái thiếu lớn nhất hiện nay là sự minh bạch đằng sau các con số. Thu thuế môi trường có dành cho bảo vệ môi trường, hay là để bảo vệ... cái khác? Và có một điều bao năm qua vẫn bất di bất dịch, là mấy doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu luôn có lãi khủng, bất kể giá bán ở mức nào.

- Đừng có thắc mắc, nếu luôn có lãi, đó là do tài năng kinh doanh thôi. Cái khác thường là doanh nghiệp xăng dầu luôn được cơ quan mần chính sách nhất mực bảo vệ quyền lợi, còn lợi ích của người tiêu dùng thì hay bị ngó lơ!

Tin cùng chuyên mục