Ngỡ ngàng với tác phẩm đèn con trâu trong lễ hội đón trăng

Lần đầu tiên những chiếc đèn trung thu hình con trâu xuất hiện trong Thu Vọng Nguyệt được tổ chức trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc tử Giám khiến nhiều người phải ồ lên kinh ngạc. 

Ngỡ ngàng với tác phẩm đèn con trâu trong lễ hội đón trăng
Đây chính là tác phẩm được lên ý tưởng bởi họa sĩ Lê Thiết Cương và được thực hiện bởi các nghệ nhân làm đèn truyền thống phố cổ Hội An.
Ngỡ ngàng với tác phẩm đèn con trâu trong lễ hội đón trăng ảnh 1 Tác phẩm được hình thành từ ý tưởng của họa sĩ Lê Thiết Cương và những nghệ nhân đèn lồng đến từ Hội An
Nhóm tác giả gồm nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân của các làng nghề làm đồ chơi Trung thu truyền thống đã cùng tụ hội tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Bên cạnh những đồ chơi truyền thống quen thuộc như đèn ông sao, đèn cù, đèn kéo quân thì sự xuất hiện của những chiếc đèn hình con trâu đã tạo nên những điểm nhấn khác biệt trong Lễ hội Trăng rằm. Tác phẩm là sự kết hợp giữa các chất liệu truyền thống và hiện đại, các nghệ nhân đã sử dụng chất liệu chủ đạo là tre và vải để sáng tạo lên lồng đèn trung thu kiểu mới nhưng vẫn thấm đẫm tinh thần Việt. Những chiếc đèn hình con trâu vừa lung linh tỏa sáng nhưng vẫn rất có hồn…
Bên cạnh đèn lồng con trâu đại diện cho nền văn minh lúa nước đã gắn bó hàng nghìn năm cùng dân tộc Việt, khán giả còn được chiêm ngưỡng hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật đèn trung thu độc đáo khác như đèn con thỏ, đèn hạt gạo, đèn con cá… Hoa văn trên những mẫu đèn con cá này hoàn toàn được vẽ thủ công bởi hàng trăm họa sĩ. Cùng với đó, đèn con thỏ là một trong ba mẫu đèn trung thu cổ được nhà nghiên cứu Trịnh Bách giới thiệu tới người đi dự hội đón trăng.
Ngỡ ngàng với tác phẩm đèn con trâu trong lễ hội đón trăng ảnh 2 Lồng đèn con thỏ truyền thống
Ánh sáng rực rỡ từ hàng vạn chiếc đèn lồng độc đáo tạo nên khung cảnh thơ mộng rực rỡ sắc màu, tất cả hòa quyện cùng nhau tạo nên “Dòng sông ánh sáng” ngoạn mục.
Tổng đạo diễn Phạm Hoài Nam mong muốn lễ hội đón trăng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ đem đến cho người tham dự không chỉ là một sự hoài niệm mà còn là một sự kiện văn hóa mang tính tiếp nối truyền thống, đem tới cho người dân và du khách khi đến với Hà Nội dịp rằm tháng Tám cảm giác ấm áp, vui vẻ và đầy thích thú.
Ngỡ ngàng với tác phẩm đèn con trâu trong lễ hội đón trăng ảnh 3 Hàng vạn chiếc lồng đèn hình hạt gạo cùng lung linh tỏa sáng

Tin cùng chuyên mục