Ngoài đào tạo chuyên môn, cần coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho sinh viên

Ngày 30-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và dự lễ khai giảng năm học 2018 - 2019 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem một số thành tựu nghiên cứu khoa học của Khoa cơ- điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh:TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem một số thành tựu nghiên cứu khoa học của Khoa cơ- điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh:TTXVN

Phát biểu tại lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những thành tựu to lớn mà các thế hệ cô giáo, thầy giáo, cán bộ, sinh viên học viện đã đạt được trong hơn 60 năm qua.

Tổng Bí thư khẳng định giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu và khoa học - công nghệ là then chốt. Vì vậy, trong thời gian tới các bộ, ngành hữu quan và Học viện Nông nghiệp Việt Nam cần tích cực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học, nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm trang bị cho sinh viên không chỉ kiến thức, trình độ chuyên môn giỏi, mà còn phải có kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng sáng tạo, hợp tác, kỹ năng tư duy phản biện. Ngoài đào tạo chuyên môn, nhà trường cần coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho sinh viên, để sau này sinh viên tốt nghiệp ra trường trở thành những cán bộ có năng lực tự chủ, thích ứng tốt với môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng, có ý thức trách nhiệm cao với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh nhiệm vụ đổi mới mô hình quản trị đại học, thực hiện tự chủ đại học. Sắp tới, Quốc hội sẽ thông qua Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), trong đó có nội dung quan trọng là tự chủ đại học, nhằm tạo điều kiện cho các trường đại học được tự chủ hơn về học thuật, chủ động sáng tạo, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong khuôn khổ của pháp luật, ít bị ràng buộc bởi các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, tự chủ đại học không có nghĩa là các trường đại học phải “tự túc” hoàn toàn về tài chính. Nhà nước vẫn phải đầu tư để bảo đảm tốt các điều kiện thiết yếu về cơ sở vật chất, kỹ thuật và các phương tiện phục vụ để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đối với những ngành nghề, lĩnh vực khó xã hội hóa và đất nước đang rất cần như nông - lâm - ngư nghiệp. “Các công trình nghiên cứu của học viện phải hướng tới “tam nông” (nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh). Trọng tâm nghiên cứu của học viện là phục vụ yêu cầu cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng phát triển một nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục