Ngồi tù vì dùng Facebook xâm phạm lợi ích của Nhà nước

TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook để lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ngày 24-9, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) xét xử sơ thẩm đối với Đoàn Khánh Vinh Quang (ngụ quận Ninh Kiều) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Bị cáo Quang tại phiên xét xử

Theo cáo trạng, từ giữa năm 2018, Quang đã sử dụng facebook cá nhân với tên “Quang Đoàn” để viết bài đăng và chia sẻ bài viết hình ảnh có nội dung xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xúc phạm Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Quốc hội,... Ngoài ra, tài khoản này còn đăng tải các bài viết có nội dung kêu gọi người khác tham gia biểu tình.

Cụ thể, trong thời gian Quốc hội đưa ra thảo luận dự thảo Luật Đặc khu, từ các thông tin không được kiểm chứng, Quang đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân không đúng sự thật, rồi lợi dụng sự kiện này để xúc phạm Đảng, Nhà nước, Quốc hội.

Ngoài ra, Quang còn liên lạc qua Facebook với người tên “Kenvin Vo” để trao đổi về nội dung xúc phạm Đảng, Nhà nước. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã thu giữ hai lá cờ ba sọc, hai súng nhựa và nhiều trang tài liệu xuyên tạc khác.

Tại tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời cho biết chỉ vì bức xúc cá nhân nên mới có hành vi phạm tội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Khánh Vinh Quang 2 năm 3 tháng tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ  xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ngoài ra, bị cáo Quang còn bị xử phạt hành chính 750.000 đồng về hành vi Cho trẻ em sử dụng các loại trò chơi nguy hiểm bị cấm.

Trước đó, ngày 22-9, TAND quận Cái Răng, TP Cần Thơ cũng đã tuyên tổng mức hình phạt 3 năm tù giam đối với 2 bị cáo gồm: Nguyễn Hồng Nguyên (38 tuổi) và Trương Đình Khang (26 tuổi) cùng ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tin cùng chuyên mục