Ngọt thơm hương vị mãng cầu Bà Đen

SGGP
Quanh khu vực chân núi Bà Đen là những vườn mãng cầu chuyên canh nổi tiếng thơm ngon. Mãng cầu Bà Đen đã được cấp chỉ dẫn địa lý, hướng đến sản xuất hữu cơ, mở rộng thị trường xuất khẩu. 
Ngọt thơm hương vị mãng cầu Bà Đen ảnh 1 Nông dân Huỳnh Biển Chiêu, người đầu tiên sản xuất mãng cầu Bà Đen đạt chuẩn VietGAP

Tây Ninh quanh năm nắng cháy, nhưng gió từ trên đỉnh Bà Đen thổi xuống và từ sông Vàm Cỏ Đông thổi vào làm dịu mát khắp các cánh đồng. Những vườn mãng cầu của nông dân các huyện Tân Châu, Dương Minh Châu, và thành phố Tây Ninh dưới chân núi Bà Đen đang vào vụ làm bông, tỉa cành, thu trái. Nhờ khí hậu thuận lợi và bàn tay cần cù của người lao động mà mãng cầu Bà Đen trở nên nổi tiếng khắp nơi với hương vị ngọt, dòn và thanh mát. Trước đây cây mãng cầu chỉ ra trái được 1 vụ, từ khi áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm bón, người nông dân đã làm cho cây có trái quanh năm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chúng tôi ghé thăm vườn mãng cầu của ông Huỳnh Biển Chiêu ở xã Tân Bình, huyện Tân Biên ngay dưới chân trại cai nghiện ma túy của tỉnh Tây Ninh. Ông Chiêu được xem là “vua mãng cầu” ở xứ này với gần 20ha mãng cầu đạt chuẩn VietGAP đầu tiên của tỉnh. Mỗi năm, vườn của ông Chiêu xuất ra thị trường gần 400 tấn mãng cầu, giá trung bình 45.000 - 75.000 đồng/kg. Sản phẩm mãng cầu sạch từ vườn của gia đình ông Chiêu cung cấp cho các siêu thị lớn ở Tây Ninh, Hà Nội, TPHCM và xuất khẩu qua Canada.

Để củng cố thêm thương hiệu mãng cầu Bà Đen, nhiều nông dân đã cùng nhau chuyển từ sản xuất thường sang sản xuất chất lượng cao theo chuẩn hữu cơ. Luật sư Nguyễn Thế Tân ở xã Tân Bình cũng đứng ra thành lập Công ty CP Natani, quy tụ những nông dân yêu thích trồng mãng cầu chất lượng cao với 50ha cây trồng. Sau một thời gian xây dựng thương hiệu, đến nay sản phẩm mãng cầu Bà Đen Natani được tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Aeon... Đưa được trái mãng cầu vào các thị trường lớn, giá cao đã tạo động lực để người trồng tiếp tục xây dựng, phát triển thương hiệu mãng cầu Bà Đen.

Nhờ nổi tiếng ngọt ngon nên xung quanh khu du lịch núi Bà Đen, những quầy mãng cầu được bày bán khắp các con đường. Khách du lịch có thể dừng chân mua mãng cầu thắp nhang trên Chùa Bà hay làm quà cho người thân lúc ra về. Trái mãng cầu Bà Đen có nhiều loại. Trong đó, mãng cầu bay là loại thượng hạng, dành để xuất nước ngoài và các thị trường lớn như TPHCM hay Hà Nội. Có loại được đưa xuống các tỉnh miền Tây... Mùa thu hoạch, thương lái thu gom hết cả vườn, nhờ vậy người nông dân bớt đi lo lắng về thị trường tiêu thụ.

Tây Ninh hiện có khoảng gần 5.000ha mãng cầu được trồng chủ yếu xung quanh khu vực núi Bà Đen. Hàng năm, nơi này xuất ra thị trường khoảng 40.000 - 50.000 tấn mãng cầu, chiếm trên 40% sản lượng mãng cầu toàn quốc. Tây Ninh định hướng phát triển thương hiệu mãng cầu Bà Đen theo chuẩn hữu cơ, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập ổn định cho nông dân. Theo đó, tỉnh Tây Ninh đã hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo cấp giấy chứng nhận cho những nông dân đăng ký theo học lớp trồng mãng cầu sạch.

Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh cũng đã mở các lớp tập huấn cho nông dân phòng chống các bệnh rệp sáp, ruồi vàng tấn công trái mãng cầu. Nông dân trồng mãng cầu cũng được tập huấn, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hữu cơ, sản xuất ra những sản phẩm sạch, phục vụ thị trường, giữ vững thương hiệu cho mãng cầu Bà Đen.

NHẬT LINH

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Giữ nhịp tăng trưởng cho nhóm sản phẩm chủ lực

Nằm trong chính sách ưu tiên phát triển của Chính phủ, trong thời gian qua ngành công nghiệp hỗ trợ TPHCM, nhất là những phân ngành có sản phẩm chủ lực. Nhiều doanh nghiệp đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Chương trình bình ổn thị trường

Kiểm tra, giám sát diễn biến thị trường tết

Thị trường tết đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Hàng loạt trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng mua sắm… trên địa bàn TPHCM tấp nập đón khách. Không riêng những địa điểm kinh doanh trực tiếp mà các cơ sở kinh doanh trực tuyến cũng rất hút khách. Để giảm thiểu nguy cơ hàng kém chất lượng trà trộn vào hàng thật, gây nhiễu loạn thị trường tiêu dùng, các cơ quan chuyên trách (quản lý thị trường, hải quan…) đã có nhiều cơ chế phối hợp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Sau cổ phần hóa, sự linh hoạt giúp doanh nghiệp thành công

Công ty CP Thực phẩm Cholimex (Cholimexfood) là doanh nghiệp thành công trên thị trường thực phẩm với các sản phẩm tương cà, tương ớt… đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập để thống lĩnh thị trường và mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Đây là doanh nghiệp điển hình đạt hiệu quả kinh doanh cao sau cổ phần hóa. Lợi nhuận trước thuế năm 2018 của công ty nhiều hơn vốn điều lệ. 

Quy hoạch kiến trúc

Người dân được tham gia, chia sẻ thành quả phát triển dọc bờ sông Sài Gòn

Triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, TPHCM đã xây dựng 10 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 khu vực dọc bờ sông Sài Gòn, đoạn từ huyện Hóc Môn tới huyện Củ Chi, theo hướng xây dựng nơi đây thành khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và dân cư nhà vườn ven sông.