Ngư dân trồng hoa tết trên đảo Lý Sơn

Những hộ trồng hoa tết trên đất đảo Lý Sơn đang tất bật chăm sóc để hoa nở đúng dịp. Với những đặc trưng về thổ nhưỡng, khí hậu, hoa tết trên đất đảo cũng có những thú vị, độc lạ riêng.

Những hộ trồng hoa tết đa phần là ngư dân. Họ tranh thủ vừa đi biển, vừa trồng hoa vụ cuối năm. Với những đặc trưng về thổ nhưỡng, khí hậu ảnh hưởng từ biển nên người trồng hoa tết cũng rất kỳ công, chăm sóc đặc biệt từng cành hoa, lá cho đến gốc rễ.

Ngư dân trồng hoa tết trên đảo Lý Sơn ảnh 1 Một góc đảo Lý Sơn trong những ngày cuối năm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Văn Thanh, thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn có hơn 20 năm trồng hoa trên đất đảo, cho biết, hơn 10 năm trước, đảo Lý Sơn chủ yếu là vận chuyển hoa cúc từ đất liền bằng tàu ra đảo, rất hiếm có ngư dân nào trồng hoa tết tại đảo vì khí hậu khắc nghiệt, điều kiện chăm sóc khó khăn.

“Hoa cúc vận chuyển về đến đảo đã không giữ được vẻ tươi đẹp nữa. Vì bị ảnh hưởng nước mặn nên hoa bị bầm tím. Hơn nữa, giá cả rất cao vì kèm phí vận chuyển, nên nhiều người dân đảo đã có suy nghĩ trồng hoa để phục vụ thị trường tại chỗ” - ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ.

Cũng theo ông Thanh, với đặc trưng thổ nhưỡng, đất pha cát, chất vôi nên ông chọn trồng hoa thược dược để trồng. Ông Thanh cho biết, giống thược dược từ đất liền về không trồng được trên đất đảo hoặc cây chết sớm do vậy người dân Lý Sơn phải tự nhân giống để trồng.

Ngư dân trồng hoa tết trên đảo Lý Sơn ảnh 2 Hoa thược dược được người dân Lý Sơn chọn trồng vì phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu trên đảo. Ảnh: NGUYỄN TRANG

“Sau quá trình nhân giống, thử nghiệm thì thược dược phát triển khá tốt. Đến thời điểm hiện tại, người trồng thược dược ở đảo vẫn chủ yếu là tự nhân giống, sau mỗi mùa hoa đều phải giữ lại củ để gây giống cho mùa sau” - ông Thanh nói và cho biết thêm rằng, sau mỗi mùa hoa tết, bắt đầu từ tháng 9 âm lịch là ươm giống, đến giữa tháng 10 âm lịch là cắt mầm đi trồng cây.

Hiện ông Thanh đang chăm sóc 160 gốc thược dược, đang phát triển tốt, ngoài ra ông còn trồng hơn 250 cây vạn thọ gốc nhỏ để bán tết: “Hoa tết trên đất đảo rất khan hiếm. Đến chiều 30 tết là bán hết, giá bình quân 400.000 đồng/chậu thược dược, và 20.000 đồng/gốc vạn thọ. Trừ chi phí, mỗi vụ tôi thu về khoảng 50 triệu".

Ngư dân trồng hoa tết trên đảo Lý Sơn ảnh 3 Ông Thanh, thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn đang chăm sóc thược dược. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Dương Công Định, thôn Đông, xã An Hải, cũng trồng khoảng 50 chậu thược dược và gần 1.000 chậu vạn thọ lùn. Ông cho biết: “Thược dược trên đất đảo dễ trồng hơn so với các loại khác, tuy nhiên thời gian ra hoa đến khi hoa tàn chỉ kéo dài khoảng 5 ngày nên người trồng hoa phải canh đúng thời gian để vừa kịp tết, còn vạn thọ thì có thể để cả tháng”.

Ngư dân trồng hoa tết trên đảo Lý Sơn ảnh 4 Vạn thọ dễ trồng trên đất cát của đảo Lý Sơn. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tại đảo Lý Sơn, người trồng hoa tết chỉ chừng 30 hộ, tập trung tại thôn Đông, xã An Hải.

Ngoài hoa tết được trồng tại đảo, hằng ngày, những chuyến tàu hàng phục vụ nhu cầu tết vẫn tiếp tục được vận chuyển ra đảo. Với diễn biến thời tiết trên biển phức tạp, các tuyến tàu Sa Kỳ- Lý Sơn đã chủ động vận chuyển hàng tết sớm hơn so với mọi năm, đảm bảo cung ứng cho người dân, không để tình trạng thiếu hàng, tăng giá xảy ra.

Tin cùng chuyên mục