Ngưng cấp phép đào đường, vỉa hè trên địa bàn quận 3

Ngày 19-10, Chủ tịch UBND quận 3 Võ Khắc Thái cho biết, quận 3 kiến nghị Sở GTVT TPHCM ngưng cấp phép thi công đào và tái lập lắp đặt hệ thống cấp nước, điện, viễn thông trên địa bàn quận, để phối hợp với quận kiểm tra, khắc phục những phui đào không đảm bảo chất lượng gây mất an toàn giao thông trên địa bàn quận. 

UBND quận 3 đề nghị các đơn vị thi công, chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nội dung bàn giao mặt bằng trước và sau khi thi công nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Khi công trình đã hoàn thành, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu theo trình tự thủ tục quy định hiện hành của Nhà nước, đồng thời chủ đầu tư phải mời UBND quận 3 để tham gia nghiệm thu và tiếp nhận, quản lý mặt bằng thi công đã bàn giao.

Theo UBND quận 3, thời gian qua, Công ty Cổ phần cấp nước Bến Thành, Ban Quản lý Dự án Lưới điện phân phối TP, Công ty Điện lực Sài Gòn, Trung tâm Viễn thông Sài Gòn, Trung tâm Viễn thông Chợ Lớn, Ban Quản lý Dự án Tây thành phố... triển khai thi công lắp đặt ống cấp nước, ngầm hóa hệ thống lưới điện, viễn thông trên địa bàn quận, tuy nhiên trong quá trình thực hiện không thực hiện đầy đủ các nội dung theo giấy phép thi công đã được cấp gây mất an toàn giao thông.

Cụ thể, không thực hiện công tác bàn giao trước và sau khi thi công nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, không thông báo cho địa phương để kiểm tra, giám sát; không tổ chức mời cơ quan quản lý để nghiệm thu và cung cấp bản vẽ hoàn công cho cơ quan quản lý theo quy định.

Việc tái lập mặt đường, vỉa hè không đảm bảo (phui đào bị lún sụp, bể vỡ, gạch Terrazzo tái lập không đúng chủng loại và màu gạch theo hiện trạng ban đầu), tập kết vật tư không đúng nơi quy định, vị trí và kích thước phui đào không đúng theo giấy phép đã được cấp gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, đồng thời người dân và cử tri phản ánh rất gay gắt, đặc biệt trên các tuyến đường như: Nguyễn Đình Chiểu, Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan, Kỳ Đồng, Trương Định, Trần Quốc Thảo, Ngô Thời Nhiệm, Tú Xương, Cách Mạng Tháng Tám....

Ngoài ra, trong quá trình tái lập quận đã chủ động phối hợp với Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, Thanh tra Sở GTVT, UBND phường và các đơn vị có liên quan kiểm tra, khắc phục và xử lý nhiều lần. Tuy nhiên, các vấn đề tồn tại nêu trên từ năm 2016 đến nay vẫn tiếp tục, một số phui đào không đảm bảo chất lượng đề nghị khắc phục nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ.

Tương tự, các tuyến đường: Nguyễn Kiệm, Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận); Hải Thượng - Lãn Ông, Bãi Sậy, Nguyễn Biểu (quận 5), Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh); Lê Quang Định, Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh)... cũng đang lâm vào cảnh bị đào và tái lập không theo nguyên trạng. Việc tái lập mặt đường gồ ghề làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

UBND TPHCM đã nhiều lần chỉ đạo yêu cầu các đơn vị liên quan khi đào đường phối hợp với nhau để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nhưng thực tế cho thấy, sự phối hợp giữa các đơn vị vẫn còn tồn tại những mặt chưa đồng bộ dẫn đến tình trạng một tuyến đường bị đào nhiều lần. Thậm chí, nhiều đơn vị sau khi đào đường đã không thực hiện tái lập mặt đường đúng với nguyên trạng gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sự an toàn của người tham gia giao thông như đã nói ở trên.

Tin cùng chuyên mục