Người biến “rác” thành tiền!

Người biến “rác” thành tiền!

(SGGP_12G).- Việc Huỳnh Hữu Dũng đầu tư hơn 10 tỷ đồng thành lập công ty chế biến mùn dừa, vỏ dừa - những phế phẩm bỏ đi - thành “đất sạch” xuất khẩu đã gây âu lo cho nhiều bạn bè, người thân. Nhưng với anh đây là hoài bão được nuôi dưỡng từ thời ấu thơ. Và ước mơ biến “rác” thành đô la của ông chủ 37 tuổi này đã thành hiện thực khi lô hàng đầu tiên chính thức xuất khẩu sang Australia vào dịp đầu Xuân Kỷ Sửu này mang về hơn 6.000 đô la (USD).

Người biến “rác” thành tiền! ảnh 1
Huỳnh Hữu Dũng (giữa) giới thiệu sản phẩm “đất sạch” đóng gói xuất khẩu được chế biến từ vỏ dừa

Sinh ra ở xứ dừa Quới Thiện, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, nhìn cảnh các cơ sở sản xuất chỉ xơ dừa thải ra hàng trăm tấn mùn dừa mỗi ngày xuống sông, anh nghĩ sao không nghiên cứu tận dụng nguồn phế thải này để làm đất cho cây, cho kiểng; vừa biến rác thành tiền, vừa giúp ích cho môi trường, môi sinh sức khỏe cộng đồng…

Sau nhiều năm mưu sinh ở nước ngoài học hỏi được kinh nghiệm làm “đất sạch”, năm 2006 anh Huỳnh Văn Dũng và người em Huỳnh Hữu Lan trở về Việt Nam thành lập công ty TNHH công nghệ môi trường, tọa lạc tại ấp Đại Đức, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Sản phẩm xuất khẩu của công ty là mùn dừa, vỏ dừa được tinh chế thành những thỏi “đất sạch” xuất khẩu sang Australia và các nước Trung Quốc, Hà Lan, lãnh thổ Đài Loan để phục vụ việc trồng hoa, rau sạch…

Chỉ sau 2 tháng chính thức đi vào hoạt động sản xuất, đầu tháng 2-2009, Công ty TNHH Công nghệ môi trường Trà Vinh đã xuất khẩu 1 container 18 tấn “đất sạch” đầu tiên sang thị trường Australia thu về hơn 6.000 đô la (USD), mang lại tín hiệu vui đầu xuân mới. Hôm chúng tôi đến công ty, nhìn đống mùn dừa, vỏ dừa cao ngùn ngụn, những phế phẩm tưởng chừng bỏ đi mà qua bàn tay lao động của đội ngũ công nhân, vốn xuất thân là những nông dân chính hiệu đã trở thành sản phẩm đem đô la về cho tỉnh nhà, ai cũng mừng vui trước vận hội làm ăn mới này.

Anh Huỳnh Văn Dũng, Tổng giám đốc công ty thổ lộ niềm đam mê nghiên cứu chế biến “đất sạch” từ mùn dừa, vỏ dừa với cả cơ duyên. Anh kể: “Mùn dừa là một chất hữu cơ có ích nhưng để tạo thành “đất sạch” trồng cây, rau sạch thì phải xả hết các tạp chất trong đó.

Sau đó xử lý sấy khô, nén lại thành khối. Loại “đất sạch” này có đủ chất dinh dưỡng để nuôi cây trồng và có ưu điểm loại bỏ được các chất độc hại, không bị các loại nấm mốc, sâu bệnh tấn công… Chính vì vậy rất được người trồng hoa kiểng, rau sạch các nước ưa chuộng. Kinh nghiệm này tôi học hỏi, đúc kết được từ khi còn mưu sinh nơi đất khách”.

Bà Huỳnh Hữu Lan, Giám đốc điều hành công ty cung cấp một thông tin vui: Đến cuối tháng 2-2009, công ty sẽ tiếp tục xuất thêm 3 container khoảng 54 tấn “đất sạch” mùn dừa, vỏ dừa sang thị trường Australia theo đơn đặt hàng từ phía đối tác. Hiện 70% sản phẩm mùn dừa, vỏ dừa của công ty phục vụ xuất khẩu, 30% tiêu thụ tại thị trường trong nước ở TPHCM và ĐBSCL.Trong tương lai công ty sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang Đài Loan, Nhật Bản…

Theo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, tỉnh đã hoàn thành công tác quy hoạch và đang triển khai trồng mới 5.000ha dừa, chủ yếu bằng giống mới.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2015, đạt diện tích cải tạo và trồng mới 17.800ha dừa, nhằm đạt sản lượng trên 200 triệu trái dừa/năm. Hiện nay, tỉnh Trà Vinh có 30.000 hộ dân trồng trên 12.800ha dừa, trong đó có gần 11.500ha với trên 3 triệu cây dừa đang cho trái, sản lượng hằng năm đạt trên 100 triệu trái, nông dân trồng dừa tỉnh Trà Vinh thu lãi từ dừa trái bình quân hơn 200 tỷ đồng/năm.

Nhằm nâng cao giá trị khai thác từ cây dừa, tỉnh Trà Vinh phối hợp cùng ngành công thương tỉnh đưa các giống dừa mới có năng suất cao vào trồng, chủ yếu là hai giống dừa dứa và dừa cao sản nhập ngoại. Vì vậy triển vọng hiện tại và tương lai nguồn nguyên liệu cung cấp vỏ dừa, mùn dừa tại địa phương rất dồi dào, đáp ứng tốt cho nhu cầu xuất khẩu các mặt hàng từ dừa, kể cả vỏ dừa và mùn dừa .

Đình Cảnh

Tin cùng chuyên mục