Người dân “chấm điểm” tốt hơn cho ngành y tế

Ngành y tế đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao là số giường bệnh/vạn dân đạt 26,5 (giao 26,0); tỷ lệ tham gia BHYT đạt 87,7% (giao 85,2%). Cùng với đó đạt và vượt 9/11 chỉ tiêu y tế cơ bản.

Chiều 15-1, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành y tế toàn quốc năm 2019.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, năm 2018 toàn ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu và cơ bản hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu y tế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt toàn ngành đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao là số giường bệnh/vạn dân đạt 26,5 (giao 26,0); tỷ lệ tham gia BHYT đạt 87,7% (giao 85,2%). Đạt và vượt 9/11 chỉ tiêu y tế cơ bản.

Công tác khám, chữa bệnh trong toàn quốc tiếp tục được nâng cao, thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó, tiên tiến trên thế giới, lần đầu tiên thực hiện ghép phổi và triển khai thường quy ghép tim, gan, thận, tủy... Mạng lưới bệnh viện vệ tinh được mở rộng, chuyển giao gần 2.000 kỹ thuật cao cho các bệnh tuyến dưới, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

 Người dân “chấm điểm” tốt hơn cho ngành y tế ảnh 1

Trong năm 2018, ngành y tế đã đẩy mạnh triển khai Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. Đã có khoảng 90% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc, 95% trạm y tế xã có bác y sĩ sản nhi hoặc nữ hộ sinh, 99,7% xã có cơ sở trạm (0,3% phải nhờ cơ sở khác), 99% thôn, bản, ấp có nhân viên y tế hoạt động, 76% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Số lượng các dịch vụ thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật của trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã ngày càng tăng, một số đơn vị đã thực hiện được một số kỹ thuật của tuyến trên.

Trên 70% người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại y tế cơ sở. Gần 90% trạm y tế xã thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Năm 2018, số lần khám bệnh đạt gần 230 triệu lượt, trong đó khoảng 178 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT, số lần khám bệnh bình quân đạt 2,4 lần/người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, chất lượng khám chữa bệnh trong thời gian gần đây đã có sự tiến bộ rõ rệt. Bộ mặt chung của nhiều bệnh viện đã thay đổi, chỉ dẫn, đón tiếp tốt hơn, môi trường bệnh viện đang xanh hơn, nhà vệ sinh, cảnh quan sạch hơn, đẹp hơn. Chất lượng lâm sàng đang dần được nâng lên.

"Trung bình các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã đạt mức 3,49/5 và kết quả đánh giá năm 2018 đã có một số bệnh viện đã có bước tiến vượt bậc đạt mức 4/5. Kết quả khảo sát cho thấy có sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ hài lòng của người bệnh, đạt khoảng 80% ở các loại khảo sát khác nhau"- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

 Người dân “chấm điểm” tốt hơn cho ngành y tế ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế phải nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân

Năm 2019, ngành y tế đặt mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh và dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã biểu dương những nỗ lực của toàn ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ, ngành y tế không được dừng lại, không tự hài lòng với những kết quả đã đạt được mà cần phải làm tốt hơn nữa. Trong thời gian tới, ngành Y tế cần tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, bảo đảm cân đối giữa y tế dự phòng và điều trị. Cùng với đó phải không ngừng đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 Người dân “chấm điểm” tốt hơn cho ngành y tế ảnh 3 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng bằng khen của Chính phủ cho các đơn vị y tế có thành tích xuất sắc

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành y tế cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là đẩy mạnh ứng dụng hệ thống Telemedicine trong khám chữa bệnh từ xa, xây dựng và triển khai hệ thống y tế điện tử. Đối với lĩnh vực bảo hiểm y tế, ngành y tế cần tăng cường phối hợp triển khai các giải pháp để mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh nâng cao chất lượng y tế cơ sở, nhất là nâng cao chất lượng thuốc tại trạm y tế để người dân tin tưởng đến khám chữa bệnh. Về lĩnh vực dự phòng, tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt quy trình tiêm chủng mở rộng bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục