Người dân chặn giữ 2 xe công vụ đòi đối thoại về dự án điện mặt trời

Hàng trăm người dân cho rằng việc triển khai dự án Nhà máy Điện mặt trời đầm Trà Ổ khi đầu tư đã không tôn trọng người dân, không khảo sát lấy ý kiến đông đảo nhân dân địa phương nên kéo đến để chặn giữ xe của đoàn kiểm tra cán bộ huyện và doanh nghiệp.

Người dân chặn giữ xe công vụ

Cho đến chiều 30-6, người dân địa phương vẫn còn chặn, giữ 3 chiếc xe ô tô của đoàn công tác đi khảo sát dự án Nhà máy Điện mặt trời đầm Trà Ổ (thuộc xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), trong đó có 2 xe công vụ của UBND huyện Phù Mỹ.

Sự việc bắt đầu diễn ra từ ngày 28-6, khi đoàn công tác gồm 2 xe ô tô của UBND huyện Phù Mỹ và 1 xe ô tô của doanh nghiệp (DN) đến khảo sát dự án Nhà máy Điện mặt trời đầm Trà Ổ.

Người dân xã Mỹ Châu vẫn đang tụ tập giữ xe công cụ để đòi đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Vì cho rằng không được địa phương tôn trọng, lấy ý kiến công khai nên hàng trăm hộ dân đã ra chặn, giữ các xe của đoàn công tác lại, yêu cầu được đối thoại với chủ tịch tỉnh.

Về việc trên, trao đổi với báo chí, ông Đặng Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND xã Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), cho biết: “Tỉnh mới chỉ có chủ trương chứ chưa triển khai gì hết, nhưng người dân đã ra phản đối, gây mất trật tự. Nhiều người dân muốn không cho làm nhà máy điện năng lượng mặt trời…”

Hiện hàng trăm người dân xã Mỹ Châu vẫn tụ tập giữ xe của đoàn công tác, với mục đích được gặp đối thoại với lãnh đạo tỉnh. Hầu hết họ đều mong muốn, đến khi chủ tịch tỉnh ra đối thoại, giải thích rõ cho họ về dự án thì họ sẽ ra về.

Người dân tụ tập giữ xe công vụ từ ngày 28-6 đến hôm nay.

Một số người dân trình bày tâm tư, vùng đầm Trà Ổ đã mang lại cuộc sống, sinh kế cho họ từ xa xưa. Có khoảng trên 500 hộ dân sống dựa vào đầm để mưu sinh, tạo thu nhập chính. Việc lấy đầm Trà Ổ để làm dự án là hệ trọng, cần phải được sự giám sát lấy ý kiến công khai của người dân.

“Chúng tôi muốn tỉnh không cho triển khai dự án”, một người dân thôn Châu Trúc trình bày nguyện vọng.

Chiều 30-6, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) cũng xác nhận việc người dân giữ xe đoàn công tác của huyện này.

“Hiện người dân vẫn tiếp tục giữ xe của đoàn công tác chưa chịu ra về. Tuy nhiên, người dân chỉ giữ xe ô tô lại không cho đi, chứ không có hành động gì khác. Dù chúng tôi giải thích nhưng người dân vẫn không chịu.”, ông Dũng nói.

Sớm đối thoại với người dân

Như tin đã đưa, ngày 12-6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP Năng lượng tái tạo Việt Nam đầu tư xây dựng dự án Nhà máy Điện mặt trời đầm Trà Ổ, với tổng vốn đầu tư 1.440 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án tại thôn Châu Trúc (xã Mỹ Châu, Phù Mỹ, Bình Định).

Theo hồ sơ đăng ký đầu tư, dự án được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 60ha mặt nước và 0,6ha mặt đất; công suất thiết kế là 50MWp; dự kiến đến hết quý 2-2019, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Người dân chặn giữ 2 xe công vụ đòi đối thoại về dự án điện mặt trời ảnh 3 Cần sớm tổ chức đối thoại với người dân không để xảy ra "điểm nóng".
Dự án sẽ góp phần tăng công suất phát điện lên điện lưới quốc gia, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, tạo điều kiện cho việc phát triển công nghiệp, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương.

Nhiều người dân mong muốn được đối thoại với lãnh đạo địa phương. Khi đã hiểu rõ ngọn ngành họ sẽ trở về.

Về việc này, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết: “UBND huyện đã thông tin cho xã Mỹ Châu biết, khi nào triển khai dự án thì huyện sẽ tổ chức họp dân, họp đảng bộ để lắng nghe ý kiến bà con, kể cả quyền lợi và điều kiện khó khăn khi hoạt động trên đầm. Những vấn đề đó, chủ dự án cũng như UBND huyện phải giải thích và trả lời cho bà con, khi nào bà con đồng thuận thì làm. Việc bà con chặn, giữ xe làm không đúng pháp luật”.

Theo ông Dũng, sắp tới huyện Phù Mỹ sẽ chỉ đạo Đảng ủy xã Mỹ Châu phải họp Chi bộ thôn Châu Trúc để giải thích cho người dân hiểu được việc thực hiện dự án. Với tinh thần thực hiện dự án, phải công khai cho dân biết.

Ông Dũng nhấn mạnh, việc đối thoại giải thích cho người dân, địa phương sẽ mời các hộ dân đến hội trường, trụ sở UBND xã Mỹ Châu. Không thể ở ngay đầm Trà Ổ như ý kiến của người dân được.

Thời gian qua, tại huyện Phù Mỹ thường xuyên xảy ra tình trạng người dân tụ tập, phản đối các dự án của tỉnh này - trở thành "điểm nóng" tại Bình Định. Về việc này, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng cho biết: Hiện tỉnh cũng đã thành lập đoàn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với đầy đủ các thành phần để thực hiện công tác tuyên truyền, đảm bảo ổn định lại tình hình. Đoàn cũng đang triển khai tại 2 xã Mỹ Thọ và Mỹ An...

Tin cùng chuyên mục