Người dân cử hành lễ giỗ vua Mai Hắc Đế

Để ghi nhớ công ơn của vị vua hiền tài, người con kiệt xuất của quê hương, vào ngày giỗ của vua Mai Hắc Đế, chính quyền và nhân dân địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cùng các hoạt động ý nghĩa khác.
Tiến hành nghi thức lễ giỗ
Tiến hành nghi thức lễ giỗ

Ngày 17-2 (13 tháng giêng âm lịch), người dân ở xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng cử hành lễ giỗ vua Mai Hắc Đế. Lễ giỗ được cử hành long trọng, trang nghiêm với nghi thức truyền thống của địa phương nhằm bày tỏ tấm lòng thành kính, tri ân, biết ơn đối với vua Mai Hắc Đế.

Với nét đẹp văn hóa truyền thống, người dân xã Mai Phụ cũng đã gói gần 2.000 chiếc bánh chưng cung tiến dâng lên vua Mai Hắc Đế. Sau khi lễ giỗ hoàn tất, số bánh chưng này được phát lộc cho toàn dân nhân dịp đầu xuân năm mới

Cùng với đó là những mâm cỗ cúng được chuẩn bị chu đáo, trang trí công phu, bắt mắt với các thế gà bay, gà leo cây tre, gà cưỡi mình rùa, gà chầu phục cỗ…

Người dân cử hành lễ giỗ vua Mai Hắc Đế ảnh 1 Cử hành nghi thức lễ giỗ
Người dân cử hành lễ giỗ vua Mai Hắc Đế ảnh 2 Nghi thức tại lễ giỗ
Người dân cử hành lễ giỗ vua Mai Hắc Đế ảnh 3 Dâng hương tại lễ giỗ
Lãnh đạo huyện Lộc Hà cùng với cán bộ, nhân dân địa phương, du khách gần xa đã về tham gia lễ giỗ dâng hương bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn vua Mai Hắc Đế.

Theo sử sách, Mai Hắc Đế, tên thật là Mai Thúc Loan, quê ở xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, vốn là người thông minh, khoẻ mạnh, lớn lên chứng kiến cảnh người dân cực khổ dưới ách thống trị của nhà Đường, Mai Thúc Loan đã sớm nhen nhóm ý tưởng đánh đuổi ngoại xâm.

Cuộc khởi nghĩa Hoan Châu do Mai Thúc Loan lãnh đạo diễn ra vào năm 713, giải phóng vùng đất rộng lớn ở Nghệ An. Sau sự kiện này, ông được suy tôn làm Hoàng đế. 

Người dân cử hành lễ giỗ vua Mai Hắc Đế ảnh 4 Mâm cổ cung tiến tại lễ giỗ
Năm 722, quân Đường quay trở lại đàn áp cuộc khởi nghĩa, bị vây hãm, Mai Hắc Đế rút vào rừng, sau đó ốm rồi mất. Thân thế và sự nghiệp của Mai Hắc Đế đã viết nên trang sử hào hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Để ghi nhớ công ơn của vị vua hiền tài, người con kiệt xuất của quê hương, vào ngày giỗ của vua Mai Hắc Đế, chính quyền và nhân dân địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cùng các hoạt động ý nghĩa khác.

Đặc biệt, việc tổ chức gói bánh chưng dâng vua được người dân xã Mai Phụ gìn giữ, phát huy. Lễ giỗ vua Mai Hắc Đế năm nay có gần 2.000 chiếc bánh chưng của người dân trên địa bàn xã cung tiến...

Người dân cử hành lễ giỗ vua Mai Hắc Đế ảnh 5 Nhiều người dân về tham dự lễ giỗ vua Mai Hắc Đế
Người dân cử hành lễ giỗ vua Mai Hắc Đế ảnh 6 Đền thờ vua Mai Hắc Đế

Tin cùng chuyên mục