Người dân khó có thể làm thủ tục tách thửa

SGGP
Quyết định 60/2017 của UBND TPHCM quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, nhưng đến nay qua hơn 1 năm, người dân vẫn khó có thể làm thủ tục tách thửa, vì văn bản hướng dẫn của các sở/ngành thiếu thực tế. 

Người dân khó có thể làm thủ tục tách thửa

Hộ gia đình bế tắc

Thực tế có rất nhiều người dân có nhu cầu tách thửa đất để làm nhà, chia tài sản. Trước đây, khi thực hiện tách thửa theo Quyết định 33/2014, tại một số địa phương ở TPHCM, một số doanh nghiệp bất động sản và đầu nậu đã lợi dụng tách thửa để phân lô bán nền, kinh doanh bất động sản. Để khắc phục tình trạng này, Quyết định 60 đã được ban hành thay thế Quyết định 33. Tuy nhiên, việc làm thủ tục tách thửa theo Quyết định 60 bị nhiều trở ngại, nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn.

Người dân khó có thể làm thủ tục tách thửa ảnh 1 Khu đất của gia đình ông Châu Anh Dũng không thể làm thủ tục tách làm 3, vì quy định không thực tế  
Ông Châu Anh Dũng (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) phản ánh: “Gia đình tôi có khu đất ở rộng gần 1.000m2, muốn chia cho 3 người trong gia đình, nhưng 2 lần nộp hồ sơ vẫn chưa tách được vì những quy định không hợp lý. Lần đầu nộp hồ sơ giữa năm 2017, các đơn vị liên quan đã xuống kiểm tra thực tế nhưng không giải quyết vì lý do “theo Tài liệu 203, đường đi hiện hữu là bờ”. Năm 2018, khi Quyết định 60 có hiệu lực, gia đình tôi tiếp tục làm hồ sơ và đã được cán bộ tiếp nhận, đi kiểm tra thực tế, nhưng rồi lại bị từ chối giải quyết, vì “đường do người dân tự làm không có nghiệm thu, tiếp nhận”. Quy định mới là để hạn chế việc chia nhỏ đất, phân lô bán nền, nhưng cán bộ lại máy móc áp dụng đối với người dân tách thửa đất có diện tích lớn để chia tài sản”.
Ông Nguyễn Hoàng Kha (cũng ở quận 9) có nhà đất nằm trong khu dân cư đông đúc, hàng năm gia đình ông nộp thuế sử dụng đất ở đầy đủ, nhưng khi ông Kha làm thủ tục tách thửa đất, lại không được giải quyết, vì lý do “đất không thuộc quy hoạch khu dân cư hiện hữu”.  

Hướng dẫn rối rắm

Nguyên nhân dẫn đến những vướng mắc như vậy là do để thực thi Quyết định 60 thì cần phải có hướng dẫn chi tiết của các sở/ngành liên quan, nhưng các văn bản hướng dẫn khá rối rắm. Điều kiện đầu tiên để được tách thửa là đất phải nằm trong quy hoạch “khu dân cư hiện hữu”. Đây là điều kiện khó với nhiều người dân, vì thực tế hiện nay, nhiều khu dân cư đã ổn định nhưng trong quy hoạch tỷ lệ 1/2000 lại thể hiện “đất ở hiện hữu cải tạo”, “khu dân cư xây dựng mới”. Những loại đất này không có trong khái niệm của Luật Đất đai, mà do các đơn vị xây dựng quy hoạch tự “sáng tạo” ra. Vì thế, nhiều trường hợp sinh sống trong các khu dân cư ổn định lâu năm nhưng không đủ điều kiện để làm thủ tục tách thửa.

Để được tách thửa, khu đất phải có quy hoạch 1/500. Trên thực tế, quy hoạch 1/500 do Nhà nước thực hiện hoặc doanh nghiệp triển khai khi đầu tư xây dựng dự án bất động sản. Còn đối với hộ gia đình, yêu cầu này rất khó thực hiện, vì người dân chỉ có nhu cầu chia miếng đất thành vài ba phần, với diện tích chỉ vài trăm mét vuông, nên rất khó khi đầu tư xây dựng quy hoạch tỷ lệ 1/500.  

Theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, khu đất chỉ được thực hiện các thủ tục tách thửa sau khi người sử dụng đất đã thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật và được cơ quan chức năng nghiệm thu, tiếp nhận. Quy định này đang thực sự đánh đố với hộ gia đình. Như vậy, để được tách thửa, người dân phải đầu tư làm hạ tầng như điện, đường, thoát nước và được kết nối. Quy định này phù hợp đối với những dự án phân lô, đầu tư lớn, do doanh nghiệp đầu tư. Còn hộ gia đình, khi chia tách khu đất cho thành viên trong nhà, rất khó để lập dự án, xây dựng hệ thống hạ tầng, mà chỉ đấu nối đường đi, hệ thống thoát nước khi xây dựng nhà ở. 

Quyết định 60 quy định về tách thửa ngắn gọn, cụ thể, nhưng các văn bản hướng dẫn của các sở/ngành chẳng những không làm rõ thêm mà càng rối và phức tạp hơn. Quy định mới không chặn được tình trạng phân lô bán nền mà đang làm khó đối với hộ gia đình có nhu cầu tách thửa thực sự.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy định pháp luật xử lý hành vi phát tán clip nóng

Quy định pháp luật xử lý hành vi phát tán clip nóng

Trong thời gian qua, nhiều người dùng mạng xã hội tiếp tay phát tán clip nóng trên mạng với hình ảnh phụ nữ khỏa thân hoặc đang quan hệ tình dục. Hành vi đăng tải, phổ biến các clip nóng đó không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc và vi phạm pháp luật. 

Bạn đọc viết

Điều tiết, hạn chế tác hại của rượu bia

Một trong những đề án mà TPHCM đang lập để thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia. Đây là giải pháp cần thiết để điều tiết, hạn chế tác hại của rượu bia.

Cơ quan trả lời

Sinh viên thanh toán thẻ xe buýt chỉ 2.000 đồng/lượt

Báo SGGP số ra ngày 25-3 có bài “Thẻ thanh toán tự động cho xe buýt: Cần cải tiến”, trong đó có nêu thông tin nhiều sinh viên dù đã có thẻ xe buýt nhưng vẫn mua vé bằng tiền mặt do chỉ tốn 2.000 đồng/lượt, trong khi quẹt thẻ thì bị trừ 5.000 đồng/lượt. 

Từ thư bạn đọc

Sản xuất bột giặt gây ô nhiễm khu dân cư

Suốt nhiều năm nay, cư dân đường Số 2 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) và khu phố Bình Đường 2 (phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) rất bức xúc vì Công ty cổ phần Bột giặt Lix (số 3 đường Số 2) xả khí thải ra môi trường, khiến khu dân cư nồng nặc mùi bột giặt. 

Ý kiến

Nâng cấp tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Qua vụ Nhật Bản thu hồi tương ớt Chin-su Việt Nam do trong sản phẩm có chứa chất bảo quản acid benzoic bị cấm dùng trong tương ớt ở Nhật Bản, người tiêu dùng Việt Nam mới vỡ lẽ lâu nay nhiều tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang ở ngưỡng cho phép thấp hơn các nước trong khu vực và thế giới.