Người dân phải đóng “phí tiêu hủy” khi heo mắc tả heo châu Phi

Người dân đã chịu tổn thất khi đàn heo nhiễm dịch tả heo châu Phi, nay lại gánh thêm một khoản "phí" khác khi đưa heo đi tiêu hủy.
Bãi chôn lấp, tiêu hủy ở xã Bình Triều rất sơ sài
Bãi chôn lấp, tiêu hủy ở xã Bình Triều rất sơ sài

Theo phản ánh của người dân xã Bình Triều (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), khi heo bị dịch tả heo châu Phi, báo lên chính quyền địa phương để tiêu hủy thì họ phải đóng "phí tiêu hủy" mới được tổ thu dọn xác heo mang đi tiêu hủy. Tùy theo cân nặng của heo, tổ thu dọn xác heo lấy 200.000 đến 300.000 đồng/con.

Theo người dân, nếu chủ hộ không đóng tiền thì sau khi cân xong sẽ bị bỏ lại và người nhà phải chở đến điểm tiêu hủy tập trung của xã để chôn lấp. Nhiều hộ gia đình có người già yếu hoặc không có người buộc phải đóng tiền để được tổ thu xác heo mang đi tiêu hủy.

Trước việc bị thu tiền, nhiều hộ dân có heo chết sau khi cân xong không muốn bị mất tiền nên chở đến điểm chôn lấp rồi bỏ lại. Tại xã Bình Triều có hai điểm tiêu hủy heo chết, chính quyền xã thuê xe múc hàng chục hố để chôn. Ghi nhận tại đây có nhiều xác heo vứt xuống hố nhưng không được lấp lại, bốc mùi hôi thối; có hố được lấp đất cát nhưng rất sơ sài.

Trong khi đó, theo quy định, khi heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi thì báo cho chính quyền địa phương đến đưa đi tiêu hủy; những người tham gia công tác phòng chống dịch được tiền ngân sách chi trả theo ngày công.

Ông Nguyễn Ba, Chủ tịch xã Bình Triều giải thích, việc đội tiêu hủy heo dịch bệnh thu tiền của người dân là không đúng với quy định. Tuy nhiên, nhà nước chưa cấp tiền để chi trả cho số người này nên chính quyền thuê người vận chuyển xác heo đi tiêu hủy rất khó khăn. Do đó có thu tiền của người dân để chi trả.

"Cách làm này giúp nhanh chóng thu dọn heo chết sớm đi tiêu hủy, còn để lâu ngày bị hôi thối. Hiện tại, đã thu tiền của dân khoảng 125 triệu đồng, sau khi có tiền Nhà nước chi trả vận chuyển heo đi tiêu hủy sẽ dùng để trả lại cho người dân", lãnh đạo xã Bình Triều nói.

Trước tình trạng này, ngày 29-7, UBND huyện Thăng Bình đã có công văn số 810/UBND-VP về việc chấn chỉnh tình trạng thu tiền của người chăn nuôi trong công tác phòng chống và tiêu hủy heo mắc dịch tả heo châu Phi. Nếu địa phương nào vi phạm điều này thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Tại Quảng Nam, dịch tả heo châu Phi xảy ra ở 14 huyện, thị xã, thành phố. Từ tháng 5 đến giữa cuối tháng 7, lực lượng chức năng tiêu hủy trên 12.000 con với trọng lượng 600 tấn.

Tin cùng chuyên mục