Cụ thể, hướng cửa ngõ phía Tây trên quốc lộ 1A (đoạn từ vòng xoay Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh), hàng ngàn phương tiện, chủ yếu là xe máy tấp nập hướng về TP.
Tại khu vực Bến xe miền Đông, lượng xe chở khách từ các tỉnh trở về bến bắt đầu tăng dần và xe chở khách chủ yếu từ các địa điểm du lịch như Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, Bình Dương, Bình Phước... về lại TP nhưng không gây ra tình trạng ùn ứ.
Tại đây, cứ 5 - 10 phút có hàng chục xe chở khách từ các tỉnh, thành phố trở về bến trả khách. Thậm chí, có một số xe sau khi chở khách từ các nơi trở về bến xe không vào bến trả khách mà dừng bên ngoài bến để trả khách ở các cây xăng hay dọc đường, nhằm kịp quay đầu xe trở lại các tỉnh tiếp tục chở khách chuyến khác.
Chiều tối cùng ngày, trên các tuyến Quốc lộ 1A, 13, nhiều xe không vào bến mà trả khách dọc đường. Đến 18 giờ, lượng khách bắt đầu đổ về Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) nhưng không đông như bến xe miền Tây.
Lượng xe ùn ứ bắt đầu từ vòng xoay quốc lộ 51 để vào cao tốc nhưng lại gặp dòng ô tô ùn ứ phía trước, kéo dài đến trạm thu phí Long Phước. Các loại xe chen kín mặt đường thành 4 - 5 làn, nhích từng chút để qua cầu Long Thành. Hầu hết lượng xe từ hướng Vũng Tàu đều đổ dồn vào vòng xoay để lên cao tốc nhưng việc tổ chức giao thông chưa hợp lý do đường nhánh dẫn lên cao tốc khá hẹp, khiến lượng xe thường xuyên bị ùn ứ cục bộ tại khu vực này.
Hướng lưu thông từ hướng Vũng Tàu rẽ trái vào đường cao tốc và hướng từ TP Biên Hòa đi Vũng Tàu liên tục bị xung đột tại vòng xoay này. Cũng ngay khu vực này triển khai hệ thống thu phí khép kín nên buộc các phương tiện phải dừng 2 lần để nhận thẻ và trả thẻ, khiến tình hình ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng hơn.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực nút giao An Phú vì đây là điểm giao cắt giữa các tuyến đường có lượng phương tiện rất cao là Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và đường dẫn lên cao tốc. Khu vực này thường xuyên bị ùn ứ bởi mật độ xe cộ dày đặc, trong khi thời gian dừng chờ đèn tín hiệu tại đây khá dài nên không chỉ riêng đường dẫn cao tốc mà cả những tuyến còn lại, dòng xe cũng phải xếp hàng, di chuyển chậm chạp.
Tại Bến phà Cát Lái (nối Quận 2, TPHCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), từ 16 giờ, lượng phương tiện của người dân đi du lịch và về thăm quê từ các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu trở lại TPHCM tăng cao theo chiều từ huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai về TPHCM.
Do lượng hành khách đi lại qua phà tăng cao nên tại đầu Bến phà Cát Lái (phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), dòng xe xếp hàng dài cả hơn 1km trên đường dưới cái nắng oi bức.
Tại đây, có khoảng 10 nhân viên bến phà đã ra tận ngoài đường để bán vé cho hành khách, cũng như điều tiết cho phương tiện xuống phà, tránh để hành khách chờ đợi lâu. Do hiện nay, tại Bến phà Cát Lái có hai cầu phà lên xuống nên việc vận chuyển khách diễn ra nhanh chóng.