Người dân TP Phan Thiết băn khoăn việc bị xử phạt khi ra, vào “vùng đỏ”

Khoảng 2 ngày qua, nhiều người dân TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) tỏ ra khá bất ngờ khi lực lượng chức năng yêu cầu phải có giấy thông hành mới được ra, vào "vùng đỏ"; nhiều trường hợp đã bị xử phạt vì không có đủ các loại giấy tờ liên quan.

Ngày 24-11, UBND TP Phan Thiết cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từ chiều 23-11, Công an TP Phan Thiết thành lập 8 tổ tuần tra, kiểm soát với sự tham gia của hàng chục chiến sĩ để kiểm soát ngẫu nhiên người ra, vào “vùng đỏ”.

Các tổ tuần tra này sẽ di chuyển đến nhiều nơi khác nhau, không cố định. Người dân ra, vào “vùng đỏ” ngoài việc phải có một trong các loại giấy tờ xác nhận tiêm 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy âm tính Covid-19 thì phải có thêm giấy đi đường (giấy thông hành) do chính quyền cấp. Nếu không có đủ 2 loại giấy tờ này phải quay lại, hoặc sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu cố tình vi phạm.

 Một người dân TP Phan Thiết buộc phải quay đầu xe vì chỉ có giấy chứng nhận tiêm 2 mũi vaccine nhưng không có giấy thông hành

Ngay sau khi các tổ kiểm tra được triển khai, nhiều người dân TP Phan Thiết tỏ ra bất ngờ và cho rằng phương án kiểm soát này được áp dụng quá đột ngột, người dân trở tay không kịp.

Anh Nguyễn Văn Chiến, một thợ xây tại thành phố cho biết: “Sáng 24-11, như mọi ngày, tôi đem theo giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa Covid-19, nhưng đến khu vực ngã tư đường Nguyễn Hội – Lê Duẩn thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe và thông báo tôi phải có thêm giấy đi đường thì mới được đi tiếp. Do không đủ điều kiện, tôi buộc phải quay về và không thể đi làm”.

Ghi nhận tại các khu vực khác của thành phố như vòng xoay 19 Tháng 4, ngã tư Tôn Đức Thắng - Võ Văn Kiệt,… nhiều người dân không thể tiếp tục di chuyển, một số người đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính vì không có đủ các giấy tờ liên quan.

Một số người dân Phan Thiết bị xử phạt vi phạm hành chính vì thiếu giấy tờ khi ra, vào "vùng đỏ"
Thông tin về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết, do thành phố đang thuộc cấp độ 4 của dịch Covid-19 - "vùng đỏ", nên người dân ra, vào địa bàn phải có đủ 2 điều kiện nêu trên. Thành phố đang hết sức cố gắng, áp dụng mọi biện pháp để khống chế dịch. Hiện tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân thành phố từ 18 tuổi trở lên đã đạt trên 80%. Hy vọng, với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, thành phố sẽ sớm giảm cấp độ dịch.

Trao đổi cụ thể hơn, ông Nguyễn Nam Long, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết cho biết, căn cứ Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quyết định 4800 của Bộ Y tế, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực tế khi địa phương đang thuộc cấp độ 4 của dịch, TP Phan Thiết đã áp dụng một số giải pháp, trong đó việc kiểm soát người ra, vào “vùng đỏ” là một trong những biện pháp quan trọng nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, sớm ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống cho người dân.

Người dân TP Phan Thiết mong muốn chính quyền linh hoạt hơn khi áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, thành phố áp dụng các quy định để phòng, chống dịch là cần thiết, nhưng cần linh hoạt hơn để không gây ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, làm ăn của người dân, nhất là người lao động tự do.

Trong đó, tại các khu vực đang bị phong tỏa thì nên áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ người ra, vào; còn những trường hợp người dân chỉ đi ngang qua “vùng đỏ” để tới nơi làm việc thì nên hạn chế các loại giấy tờ để phù hợp với các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục