Người dân Việt Nam khát vọng về hòa bình và thịnh vượng

Tối 29-8, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể các vị đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế cùng các phu nhân, phu quân tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân gặp gỡ các đại biểu dự tiệc chiêu đãi. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân gặp gỡ các đại biểu dự tiệc chiêu đãi. Ảnh: TTXVN

Cùng dự có Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại ý nghĩa của ngày Quốc khánh 2-9-1945 và nhấn mạnh: hơn bảy thập kỷ qua, muôn triệu người con đất Việt đã sát cánh bên nhau giương cao cờ đỏ sao vàng, vượt muôn vàn gian khó, đấu tranh giành độc lập, thống nhất giang sơn Tổ quốc. Tiếp bước những thế hệ cách mạng đi trước, người dân Việt Nam đang cháy bỏng khát vọng về “hòa bình và thịnh vượng” và vững bước tiến tới “đài vinh quang” sánh vai với các cường quốc, bạn bè 5 châu, như niềm mong ước trước khi đi xa của Chủ tịch Hồ Chí Minh 50 năm trước.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ tướng cho biết, có thể ước năm 2019, GDP tăng 6,7% - 7%, cao hơn mức trung bình của khu vực và thế giới. Việt Nam phấn đấu đạt mức tăng GDP cao hơn trong năm 2020. Theo Thủ tướng, năm 2020 là một năm có nhiều sự kiện trọng đại đối với Việt Nam. Đây là năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020 với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ to lớn, chuẩn bị cho nền kinh tế bước vào giai đoạn phát triển mới với tăng trưởng cao trong thập kỷ thứ 3 của thế kỷ XXI. 

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn các quốc gia, đối tác đã bầu Việt Nam vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu tín nhiệm cao. Việt Nam cũng mong nhận được sự hợp tác của các thành viên ASEAN trong năm Chủ tịch 2020 để cùng hành động hướng tới thành công của Tầm nhìn ASEAN 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay, đòi hỏi mỗi quốc gia, dù lớn hay nhỏ đều phải có trách nhiệm chung tay vun đắp cho hòa bình và cùng phát triển thịnh vượng. Quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích chính đáng của nhau. Các tranh chấp cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Venezuela Jorge Rondón Uzcátegui, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam, chúc mừng người dân Việt Nam với những thành tựu quan trọng. Trên trường quốc tế, Việt Nam tiếp tục triển khai chính sách đối ngoại hữu nghị, hợp tác và hòa bình. Các thành viên của đoàn ngoại giao chúc mừng Việt Nam vì những trọng trách mới vô cùng quan trọng, chúc Việt Nam sẽ đạt thành công rực rỡ trên cương vị Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch ASEAN 2020.

* Tối cùng ngày, TPHCM tổ chức tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tham dự buổi tiệc có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và lãnh đạo sở, ban ngành thành phố; cùng đại diện các cơ quan lãnh sự, cơ quan kinh tế - thương mại - văn hóa, các tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TPHCM.

Trong không khí trang trọng, đồng chí Nguyễn Thành Phong phát biểu khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã không ngừng nỗ lực đưa thành phố phát triển, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước và hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Không chỉ dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế, TPHCM còn là địa phương đi đầu về đổi mới, đột phá về thể chế và tiên phong trong rất nhiều mô hình phát triển, thể hiện rõ nét sự năng động, sáng tạo. Năng động, sáng tạo và tiên phong từ lâu đã trở thành bản sắc của TPHCM. 

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, năm 2019, TPHCM đã tập trung thực hiện chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM”. TPHCM đã xác lập cơ chế lấy chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp là yếu tố đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp; cụ thể hóa chính sách “lấy người dân làm trung tâm”, góp phần tạo động lực thúc đẩy cải cách hoạt động của bộ máy hành chính. TPHCM cũng có những bước đi đầy quyết tâm để hiện thực hóa đô thị thông minh; xây dựng Khu đô thị sáng tạo; phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… “Hiện nay, TPHCM còn thiếu chuyên gia, nhà khoa học cho đến nhà hoạch định chính sách về trí tuệ nhân tạo. TPHCM cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án khởi nghiệp nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo có môi trường làm việc tốt nhất khi doanh nghiệp đầu tư tại thành phố”, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

Đại diện cho đoàn lãnh sự, ngài Alexey Popov, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM, phát biểu nhận định, ngày 2-9-1945 là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử anh hùng của dân tộc Việt Nam; vào ngày này, Nhà nước công - nông đầu tiên tại Đông Nam Á ra đời. Ngài Alexey Popov cũng đánh giá cao vai trò của TPHCM đối với cả nước và khu vực. Dịp này, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM trân trọng gửi lời cảm ơn lãnh đạo TPHCM đã tạo điều kiện thuận lợi cho các lãnh sự quán hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển của TPHCM; tin tưởng vào sự hỗ trợ của chính quyền TPHCM trong tương lai. Đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa các nước với Việt Nam, mà trước hết là với TPHCM.

Tin cùng chuyên mục