Người Đức hết yêu ô tô

Tại nước Đức - một trong những tên tuổi lớn về công nghiệp ô tô với các nhãn hiệu sang trọng như Mercedes, BMW, Volkswagen…, người dân đang có xu hướng không còn chuộng ô tô khi mà không ít người lo ngại biến đổi khí hậu.
Nhiều người trẻ ở Đức chạy xe đạp thay cho ô tô
Nhiều người trẻ ở Đức chạy xe đạp thay cho ô tô

Một cuộc thăm dò của Đài Truyền hình quốc gia ARD cho thấy, 48% số người được hỏi nói biến đổi khí hậu là mối quan tâm lớn nhất của họ, 81% yêu cầu hành động ngay lập tức để giảm lượng khí thải.

Đặc biệt, những cư dân thành thị trẻ tuổi, đòi hỏi lập tức có những hành động để đưa nước Đức trở thành một quốc gia giảm lượng khí thải carbon hàng đầu thế giới. Đức đã cam kết giảm 40% lượng khí thải carbon vào năm 2020 so với năm 1990, lên 55% vào năm 2030 và lên tới 95% vào năm 2050.

Giao thông vận tải là hoạt động có khí thải CO2 lớn thứ 2 sau ngành điện khiến nhiều người Đức từ bỏ ô tô. Ngành công nghiệp ô tô sử dụng hơn 820.000 lao động và tạo ra khoảng 20% sản lượng công nghiệp của Đức. Nhưng gần đây, doanh thu giảm do người dân Đức muốn giảm khí thải cùng với bê bối thiết bị gian lận khí thải từ năm 2015 trên một số dòng xe của Volkswagen. Doanh số bán xe giảm mạnh được cho là một trong những nguyên nhân kéo giảm tăng trưởng GDP của Đức vào năm 2018, khiến nước này suýt rơi vào suy thoái.

Volkswagen đã bị các nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi chỉ trích nặng nề. Herbert Diess, Giám đốc điều hành của Volkswagen thừa nhận một số thiếu sót của hãng và nêu bật các kế hoạch chống biến đổi khí hậu hiện có nhằm xoa dịu dư luận.

Ông Diess còn cho biết tập đoàn này đang đầu tư hơn 30 tỷ EUR trong 5 năm tới vào hàng chục mô hình xe điện mới. Nhưng các nhà hoạt động môi trường Đức có vẻ khó lay chuyển khi tuyên bố: “Chúng tôi không muốn những chiếc xe sạch. Chúng tôi muốn ngành công nghiệp bẩn này biến mất khỏi xã hội”.

Tin cùng chuyên mục