Người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ: Sẽ bị xử lý!

TPHCM từng bước xác định trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu, kèm theo biện pháp chế tài khi không hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả xử lý cũng sẽ được công khai cho người dân giám sát.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức. Ảnh: KIỀU PHONG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức. Ảnh: KIỀU PHONG

Đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM, tại buổi tiếp xúc cử tri 6 phường thuộc quận Thủ Đức, báo cáo kết quả kỳ họp lần thứ 6 HĐND TP khoá IX, diễn ra sáng 14-12.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Biên (phường Linh Xuân) đánh giá bộ máy hiện nay quá cồng kềnh, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Do đó, HĐND TP cần có ý kiến sắp xếp, thu gọn.

“Nếu sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế chỉ ở các cơ quan thuộc cấp quận cũng đã giảm mạnh một khoản chi phí văn phòng, tiền lương...”, cử tri Biên phân tích và đề nghị cũng nên xem xét, giảm các cơ quan đảng vì không nhất thiết bên chính quyền có cơ quan nào thì bên đảng cũng có.

Ngoài ra, cử tri Nguyễn Văn Biên còn đề nghị các ĐB HĐND TP có ý kiến về việc mạnh dạn giao quyền cho cấp phường nhằm giải quyết nhanh thủ tục cho người dân. Khi đó, người dân cũng không phải mất nhiều thời gian giải quyết hồ sơ.

Cũng theo cử tri Biên, nếu không phân cấp, phân quyền mạnh mẽ sẽ khó thể thực hiện thành công cải cách hành chính. 

“Tôi đề nghị chính quyền TPHCM mạnh dạn phân cấp. Cán bộ nào làm sai thì kỷ thuật. Cán bộ nào lạm quyền thì kỷ luật”, cử tri Nguyễn Văn Biên nhấn mạnh.
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ sự vui mừng trước việc TPHCM được trao một số cơ chế, chính sách đặc thù (theo Nghị quyết 54/2017/QH14). Tuy vậy, các cử tri cũng lưu ý, khi triển khai nghị quyết này, bên cạnh sự quyết tâm của tập thể Thành ủy, HĐND TP và UBND TP thì cũng rất cần sự đồng lòng từ phía người dân.

Ở một khía cạnh khác, cử tri Huỳnh Thanh Toàn (phường Linh Đông), đề nghị TPHCM cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu, từ tổ dân phố đến phường, quận, đến cấp TP nhằm đảm bảo thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù hiệu quả.

“Giải pháp đề cao, cơ chế xử lý trách nhiệm người đứng đầu cần được cụ thể”, cử tri Huỳnh Thanh Toàn đề xuất; đồng thời nhận xét hiện nay, trách nhiệm người đứng đầu chưa được đề cao nên trong nhiều vụ việc không biết trách nhiệm thuộc về ai!

Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tiếp thu các ý kiến phản ánh, đóng góp của các cử tri và khẳng định, lâu nay TPHCM có sự tập trung lớn trong công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Tuy nhiên, công tác này hiện vẫn chưa thực hiện động bộ, hiệu quả. Một số nơi chưa thực hiện tốt nên gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

“Tôi xin tiếp thu các ý kiến của cử tri”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ và cho biết, dự kiến trong quý 1-2018, HĐND TP sẽ tổ chức phiên họp bất thường liên quan công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Buổi họp chuyên đề này cũng sẽ xem xét, có ý kiến về công tác tổ chức, sắp xếp lại bộ máy cho thật tốt, tránh nhiều tầng nấc, cồng kềnh nhưng hoạt động không hiệu quả. Bên cạnh đó, TPHCM cũng sẽ đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian cho người dân khi giải quyết hồ sơ hành chính.

Liên quan đề xuất nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định TPHCM hiện đang xây dựng chuyên đề để phổ biến cho các đảng viên về quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ của người đứng đầu. Vấn đề xử lý trách nhiệm khi không hoàn thành nhiệm vụ như thế nào cũng sẽ được đặt ra.

“TPHCM sẽ thực hiện từng bước, xác định trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu kèm theo đó là biện pháp chế tài khi không hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả xử lý cũng sẽ được công khai cho người dân giám sát”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cam kết.
Đối với các vấn đề dân sinh mà người dân phản ánh, như cử tri phường Bình Thọ bức xúc về tình trạng xả rác bừa bãi, đồng chí lưu ý đây là những vấn đề thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

“UBND phường Trường Thọ phải xử lý, tổ chức hòa giải khi có tranh chấp chứ! Sao cứ loay hoay, để người dân bức xúc?”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt vấn đề và yêu cầu từ sự việc này, các phường khác cũng xem đây là kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra.

Theo đó, khi tiến hành kiểm tra mà cán bộ không làm hết trách nhiệm thì phải xử lý. Trường hợp người dân phản ánh không đúng thì phải trao đổi lại để người dân thông suốt.

Tin cùng chuyên mục