Người hiến 7 mô, tạng được truy tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân“

BV Việt Đức đã thực hiện thành công một loạt các ca phẫu thuật lấy – ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng bị chết não là anh Dương Hồng Quý.

Ngày 2-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (BV Việt Đức) về những thành tựu trong lĩnh vực ghép tạng đạt được thời gian qua.  

Tại buổi làm việc, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức nêu rõ, năm 2018, bệnh viện đã tiến hành được nhiều ca phẫu thuật lớn, phức tạp, đặc biệt lĩnh vực ghép mô/tạng tiến bộ vượt bậc. Bệnh viện đã thành lập Ngân hàng Mô lưu trữ được hơn 1.020 mạch xương sọ tự thân và sử dụng ghép cho 409 trường hợp, cùng với đó là lưu giữ van tim, mạch máu, tinh trùng, gân… Đặc biệt, ngày 12-12 vừa qua, sau khi anh Dương Hồng Quý (43 tuổi, ở Ninh Bình) hiến tặng tạng khi chết não, bệnh viện đã cùng một lúc lấy và ghép 6 tạng cho 4 bệnh nhân. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện ghép phổi với kíp kỹ thuật hoàn toàn là bác sĩ của bệnh viện. Tiếp đó ngày 26-12, bệnh viện xác lập kỷ lục mới khi ghép 7 mô/tạng cho 6 bệnh nhân từ nguồn tạng của anh Quý ở Ninh Bình.

Người hiến 7 mô, tạng được truy tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân“ ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng kỷ niệm chương vì "Sức khỏe nhân dân" cho gia đình anh Dương Hồng Quý

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận nỗ lực làm chủ các kỹ thuật cao trên thế giới, kỹ thuật ghép tạng cùng một lúc, cứu sống nhiều người bệnh của BV Việt Đức.

Bộ trưởng cũng gửi lời tri ân nghĩa cử nhân văn của gia đình anh Dương Hồng Quý đã hiến tạng, mang đến sự sống cho nhiều người bệnh, hy vọng nghĩa cử cao đẹp sẽ lan tỏa ý nghĩa nhân văn đến cộng đồng.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế đã truy tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho anh Dương Hồng Quý và tặng bằng khen cho BV Việt Đức đã có thành tích xuất sắc lần đầu tiên ghép phổi thành công do các bác sĩ Việt Nam thực hiện.

Người hiến 7 mô, tạng được truy tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân“ ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen cho BV Việt Đức

Ngay sau đó, Bộ trưởng đã đến thăm hỏi, động viện bệnh nhân được ghép phổi tại BV Việt Đức. Bệnh nhân được ghép 2 phổi là một nam giới tên N.V.Đ (17 tuổi) được chuyển đến BV Việt Đức từ Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai trong tình trạng rất nặng, thở ô xy liên tục, suy dinh dưỡng. Bệnh nhân đã được sinh thiết và chẩn đoán xác định mắc bệnh bệnh mô bào ở phổi, là một dạng bệnh ung thư không có giải pháp điều trị triệt để và được truyền hóa chất nhiều đợt.

Người hiến 7 mô, tạng được truy tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân“ ảnh 3 Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi bệnh nhân được ghép 2 phổi

Trước đó, BV Việt Đức đã thực hiện thành công một loạt các ca phẫu thuật lấy – ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng bị chết não là anh Dương Hồng Quý (43 tuổi, ở Ninh Bình).

Từ nguồn tạng hiến tặng của anh Quý, các bác sĩ đã tiến hành ca ghép 2 phổi cho một bệnh nhân với ê kíp hoàn toàn là các thầy thuốc của BV Việt Đức. Hơn 500 cán bộ y tế đã thực hiện thành công ca ghép 2 phổi này cùng với các ca ghép tim, gan, thận, đồng thời kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở TPHCM.

Sau ca lấy - ghép đa tạng kỷ lục trên, Trung tâm ghép tạng của BV Việt Đức đã sử dụng mạch máu của anh Quý được lưu giữ tại Ngân hàng Mô của bệnh viện để nối mạch máu thành công cho bệnh nhân trong một ca ghép gan.

Tin cùng chuyên mục