"Người hùng" chặn tấn công mạng WannaCry bị bắt vì tạo malware đánh cắp tài khoản ngân hàng

Marcus Hutchins, kỹ thuật viên 22 tuổi người Anh nổi tiếng thế giới khi ngăn chặn vụ tấn công mạng ransomrare WannaCry lây nhiễm hàng trăm ngàn máy tính trên toàn cầu hồi tháng 5, bị bắt tại Mỹ ngày 2-8.
Marcus Hutchins, 22 tuổi, nổi tiếng thế giới khi tìm ra cách chặn vụ tấn công mạng ransomrare WannaCry lây nhiễm hàng trăm ngàn máy tính trên toàn cầu vào tháng 5-2017. Ảnh: AP
Marcus Hutchins, 22 tuổi, nổi tiếng thế giới khi tìm ra cách chặn vụ tấn công mạng ransomrare WannaCry lây nhiễm hàng trăm ngàn máy tính trên toàn cầu vào tháng 5-2017. Ảnh: AP
Theo AP, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt Hutchins tại Las Vegas, lúc Hutchins chuẩn bị lên máy bay trở về Anh sau khi tham dự một hội nghị hacker và chuyên gia an ninh mạng, với cáo buộc tạo và phân phối phần mềm độc hại (malware) Kronos thu thập mật khẩu tài khoản ngân hàng.
Malware kiểu Kronos lây nhiễm qua email, thu thập dữ liệu tài khoản và mật khẩu khi người dùng đăng nhập các trang web ngân hàng hoặc trang web uy tín khác.
Theo cáo trạng đệ trình lên Tòa án Liên bang ở Wisconsin vào tháng 7, Hutchins, nickname (MalwareTech) là người đã tạo Kronos và cùng một bị cáo khác, không được nêu tên, từ tháng 7-2014 đến 7-2015 đã quảng cáo trên các diễn đàn Internet để bán và thu lợi từ malware này.
Hutchins cùng bị cáo này đã bị Mỹ truy tố từ ngày 12-7, nhưng đến ngày 3-8 mới công bố, sau khi bắt Hutchins.
Kronos được phát hành lần đầu tiên đầu năm 2014 và được tiếp thị và phân phối qua AlphaBay, một chợ đen lớn trên mạng Internet chuyên mua bán ma túy, vũ khí và dữ liệu đánh cắp đã bị đóng cửa vào tháng 7 sau một chiến dịch quốc tế.
Hutchins sang Mỹ tham dự Black Hat and Def Con, hội nghị an ninh mạng hằng năm tại Las Vegas kết thúc hôm chủ nhật 30-7.
Ngày 2-8, Hutchins còn đăng một số tin trên Twitter cho thấy đang ở sân bay chuẩn bị lên máy bay về Anh.

Tin cùng chuyên mục