Người lao động Pháp và Hy Lạp tiếp tục đấu tranh phản đối chính sách cải cách của chính phủ

Kế hoạch cải cách hệ thống hưu trí, nâng độ tuổi nghỉ hưu do chính phủ Pháp đưa ra lại tiếp tục phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ của người lao động ở nước này.

Các tổ chức công đoàn Pháp đã phát động tổng bãi công và "Ngày hành động" 24 giờ, (ngày 23-9 ) để gây sức ép đòi chính phủ hủy kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu từ 60 tuổi theo quy định hiện nay lên 62 tuổi. Từ cuối ngày 22-9, cuộc đình công trong một số ngành công cộng đã bắt đầu diễn ra gây ảnh hưởng ngay lập tức đến dịch vụ vận tải ở các đô thị và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hoạt động dịch vụ vận tải đường sắt, đường bộ và hàng không trên toàn nước Pháp trong ngày 23-9. Nhiều trường học và bưu điện bị đóng cửa. Đây là ngày hành động toàn quốc lần thứ hai do các tổ chức công đoàn Pháp phát động trong vòng chưa đầy 1 tháng qua. Các tổ chức công đoàn ước tính khoảng 2,5-2,7 triệu người lao động trên phạm vi cả nước tham gia ngày hành động mới này.

Cải cách chế độ hưu trí là một trong số những ưu tiên cải cách mà Chính phủ Pháp đã chính thức công bố, theo đó, từ nay đến năm 2018, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động Pháp sẽ được nâng lên 62 tuổi so với quy định hiện hành là 60 tuổi. Chính phủ Pháp coi đây là một trong những biện pháp quan trọng để đối phó với tình trạng thâm hụt ngân sách quốc gia ngày càng tăng đang đe dọa nền kinh tế. Trong vòng hai năm qua, thâm hụt trong ngân sách hưu trí của Pháp đã tăng gấp 3 lần, lên tới 32 tỉ euro năm nay và có nguy cơ lên tới 45 tỉ euro vào năm 2020 nếu không có các biện pháp mới để giải quyết tình trạng này. Song dư luận người lao động ở Pháp không ủng hộ kế hoạch này bởi lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống của người lao động vốn đã khó khăn hiện nay. Từ nhiều tháng qua, đã có hàng loạt cuộc biểu tình, bãi công do các tổ chức công đoàn lớn ở Pháp tổ chức với sự tham gia của hàng trăm nghìn người nhằm đấu tranh đòi chính phủ thay đổi kế hoạch.

Tuần qua, Hạ viện Pháp đã thông qua kế hoạch cải cách này. Song kế hoạch còn phải trình Thượng viện xem xét thông qua trong tháng 10 tới.

* Ngày 22-9, Liên đoàn giới chủ vận tải Hy Lạp đã kêu gọi cuộc đấu tranh mới quyết liệt hơn nhằm phản đối việc chính phủ "thả nổi" lĩnh vực vận tải. Nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đã bị các xe tải phong tỏa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải trong cả nước.

Lời kêu gọi được đưa ra ngay sau khi Quốc hội Hy Lạp thông qua đạo luật mở đường cho sự cạnh tranh tự do, đồng thời cơ cấu lại nhiều hoạt động trong lĩnh vực vận tải ở Hy Lạp nhằm đối phó với những khó khăn về tài chính hiện nay.

Từ nhiều tháng qua, những người lao động ngành vận tải Hy Lạp đã đấu tranh phản đối kế hoạch gây tranh cãi này, được cho là sẽ làm tăng thêm khó khăn cho nhân viên lĩnh vực vận tải, vốn đang chịu nhiều sức ép và khó khăn do khủng hoảng tài chính hiện nay.

TTX

Tin cùng chuyên mục