Người lính Cụ Hồ trọn đời theo gương Bác

Buổi chiều ngày hè tháng 7, trong khuôn viên địa đạo Phú Thọ Hòa, gần 50 thanh thiếu niên của khu phố 1 phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TPHCM) chăm chú lắng nghe chú Nguyễn Quang Trung cùng các chú trong Chi hội Cựu chiến binh khu phố 1 kể chuyện truyền thống kháng chiến.
Chú Nguyễn Quang Trung (đứng) cùng các chú trong Chi hội Cựu chiến binh khu phố 1 kể chuyện truyền thống với các bạn trẻ
Chú Nguyễn Quang Trung (đứng) cùng các chú trong Chi hội Cựu chiến binh khu phố 1 kể chuyện truyền thống với các bạn trẻ

Những câu chuyện về 2 lần được gặp Bác Hồ, tháng ngày vượt Trường Sơn vào Nam chiến đấu chống kẻ thù, bị địch bắt và tra tấn ở nhà giam Phú Quốc... được kể chân thật, sinh động vì chính các chú là người trong cuộc.

Đây là một trong những buổi giao lưu, kể chuyện về truyền thống cách mạng lồng ghép câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ do Chi hội Cựu chiến binh khu phố 1 phường Phú Thọ Hòa tổ chức nhiều năm nay. Những câu chuyện “người thật, việc thật” giúp các bạn trẻ dễ cảm nhận hơn so với đọc qua sách vở. Như lời bạn Tô Minh Hiếu (sinh viên Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist) tâm sự sau buổi sinh hoạt: “Em đã biết thêm nhiều điều về sự hy sinh gian khổ của thế hệ đi trước trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Được sống trong hòa bình, em muốn nỗ lực học tập, trau dồi kỹ năng để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.  

10 năm giữ vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 1, chú Nguyễn Quang Trung luôn nghĩ cách đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động để vai trò của chi hội được phát huy. Chẳng hạn, từ năm 2014 chi hội tham gia thực hiện mô hình “3 chi” với nhiều nội dung như: giao lưu và kể chuyện truyền thống kháng chiến cho thanh thiếu niên khu phố trong đợt sinh hoạt hè; vận động thu gom sách giáo khoa cũ, báo, truyện tranh, tập, viết, cặp học sinh... để tặng cho học sinh trong khu phố và một số nơi khác; tổng kết sinh hoạt hè phối hợp với tổ chức về nguồn tại các di tích lịch sử cách mạng, các địa chỉ đỏ... Mô hình “3 chi” (gồm Chi bộ, Chi hội Cựu chiến binh, Chi đoàn Thanh niên khu phố) hoạt động hiệu quả đã đưa việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ vào thực tiễn, tạo được sự hứng thú, từ đó thu hút khá đông thanh thiếu niên tham gia; trong đó có sự đóng góp rất lớn của chú Trung trong tham gia xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện bằng những cách làm sinh động. Năm 2018, chú Trung sẽ vận động mỗi gia đình hội viên của Chi hội Cựu chiến binh khu phố 1 mua một bình chữa cháy cầm tay để sẵn trong nhà vì Phú Thọ Hòa là phường cung cấp nguyên vật liệu may mặc cho toàn TP nếu xảy ra hỏa hoạn thì có thể chữa cháy tại chỗ.

Ngoài công việc Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 1, chú Trung còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác: Phó ban Thanh tra nhân dân phường Phú Thọ Hòa, Phó ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường, Phó ban Công tác mặt trận khu phố 1, Chủ nhiệm CLB thể dục thể thao khu phố 1... Với tinh thần người lính Cụ Hồ, công việc gì được giao chú đều nhận lấy không ngần ngại, dù biết cả ngày sẽ tất bật với những công việc không tên. 

Nhắc đến chú Trung, bà con trong khu phố đều dành cho chú sự tin tưởng, tình cảm yêu mến, trong nhà có chuyện vui buồn gì cũng tìm đến chú. Đặc biệt, là Tổ phó Tổ hòa giải, thành viên nhóm phòng chống bạo lực gia đình của khu phố, chú Trung đã kịp thời “dập lửa” nhiều vụ mâu thuẫn giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái. Thậm chí có những trường hợp vợ chồng cãi vả, ẩu đả nhau, hàng xóm không thể can ngăn, nhưng bằng uy tín cá nhân, chú Trung đã phân tích để hai bên thấy cái sai của mình, vừa giữ cho hòa khí gia đình không bị sứt mẻ vừa đảm bảo trật tự xã hội trong khu phố. Không chỉ vậy, hưởng ứng phong trào toàn dân rèn luyện sức khỏe, chú Trung tích cực tham gia và giành nhiều giải cao tại các hội thao cấp quận, cấp thành phố; cũng như đưa các thành viên trong Hội cầu lông do chú làm hội trưởng đi thi đấu giao lưu tại nhiều tỉnh trong cả nước.

Với thành tích xuất sắc trong công tác, nhiều năm liền chú Nguyễn Quang Trung được nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” do Hội Cựu chiến binh TPHCM trao tặng; giấy khen của Chủ tịch UBND phường Phú Thọ Hòa do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Ban Thanh tra nhân dân, trong công tác mặt trận, gương điển hình “Dân vận khéo”... Vậy nhưng nói về những việc mình làm, chú Trung khiêm tốn bộc bạch: “Bác Hồ là người cả đời yêu nước, thương dân. Bản chất người lính Cụ Hồ đã ngấm vào máu tôi, học theo Bác nên bất cứ việc gì giúp được cho xã hội, cho địa phương là tôi nhận làm”. Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Tân Phú tặng chú Trung vì đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 là phần thưởng xứng đáng dành cho người lính Cụ Hồ trọn đời theo gương Bác.

Tin cùng chuyên mục