Người ngoại quốc dùng hộ chiếu giả rút gần 700 triệu đồng

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố đối tượng Albert Oshdi Akinga (sinh năm 1976, quốc tịch Congo, lưu trú tại 1 khách sạn ở đường Phạm Ngũ Lão, quận 1) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 14 giờ ngày 9-6, Albert Oshdi Akinga đi đến ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) – Chi nhánh TPHCM ở đường Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Tại đây, Albert Oshdi Akinga đã sử dụng hộ chiếu và thị thực giả mang tên Robinson Wayne Normam (sinh năm 1977, quốc tịch Nam Phi) để làm thủ tục rút 26.500 Euro (gần 700 triệu đồng). Số tiền rút là tiền có nguồn gốc bất hợp pháp.  Khi Albert Oshdi Akinga vừa nhận tiền từ nhân viên giao dịch ngân hàng, thì bị công an quận 1 ập vào bắt quả tang. Sau đó, Albert Oshdi Akinga được đưa về trụ sở để làm việc.

Hồ sơ vụ án sau đó đã được chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Albert Oshdi Akinga khai nhận là được thuê rút tiền cho một đối tượng là Nicolas (không lai lịch, người Nam Phi). Nếu rút thành công Albert Oshdi Akinga sẽ được hưởng 10% trên tổng số tiền rút được. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM không thể xác minh đối tượng Nicolas do Albert Oshdi Akinga không cung cấp được tên tuổi và địa chỉ cụ thể.

Công an xác định đối tượng Albert Oshdi Akinga nhập cảnh vào Việt Nam vào ngày 27-2-2017 để đi du lịch và kinh doanh. Đến đầu tháng 4-2017, Albert Oshdi Akinga sử dụng hộ chiếu và thị thực giả mang tên Robinson Wayne Normam đến Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) để mở tài khoản.

Albert Oshdi Akinga mở tài khoản thành công nhưng khi có tiền bất hợp pháp chuyển vào thì Albert Oshdi Akinga đi rút thì bị công an bắt giữ.

Tin cùng chuyên mục